Vẻ đẹp 18 năm không lu mờ của cặp chị em “Người đẹp Tây Đô”

biettuot biettuot @biettuot

Vẻ đẹp 18 năm không lu mờ của cặp chị em “Người đẹp Tây Đô”

18 năm đã qua đi, nhưng khi nhắc đến những mỹ nhân trên màn ảnh Việt, khán giả vẫn nhớ tới cặp chị em Bạch Cúc – Bạch Vân của bộ phim “Người đẹp Tây Đô”.

11/09/2014 02:36 PM
7,985

Người đẹp Tây Đô ra mắt khán giả năm 1996, dựa trên cuốn hồi ký của nhân vật mẫu là nữ chiến sĩ tình báo Lâm Thị Phấn. Sau khi lên sóng truyền hình, bộ phim thu hút sự chú ý từ khán giả thuộc mọi lứa tuổi. Người đẹp Tây Đô gắn liền với tên tuổi của nhiều diễn viên nổi tiếng như Đơn Dương, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Hoàng Sơn,… nhưng mỗi khi nhắc tới bộ phim, có lẽ khán giả vẫn nhớ nhất cặp chị em Bạch Cúc – Bạch Vân do hai nữ diễn viên Việt Trinh – Hồng Ánh thể hiện.


"Người đẹp Tây Đô" ra mắt khán giả năm 1996 và đạt được thành công vang dội.

Bạch Cúc và Bạch Vân là con gái của ông giáo Thành – một thầy giáo người Cần Thơ mang nặng lòng yêu nước. Hai chị em đều xinh đẹp, đảm đang, có học thức, nhưng cuộc đời mỗi người lại rẽ theo một hướng, có số phận hoàn toàn khác nhau.


Cặp chị em Bạch Cúc - Bạch Vân do Việt Trinh và Hồng Ánh thủ vai

Thời niên thiếu, Bạch Cúc có mối tình son trẻ, ngọt ngào với Quang - một học trò của cha mình. Vì sự xếp đặt của bà nội mà cô và Quang không đến được với nhau. Bạch Cúc phải về Bạc Liêu làm vợ cậu ấm nhà hội đồng. Từ đây, cuộc đời cô trải qua muôn vàn khổ cực: bị hành hạ, ngược đãi, đối xử như kẻ ăn người ở trong nhà. Khi sinh con, Bạch Cúc bị gia đình chồng cách ly khỏi con trai, thậm chí không cho cô cho con bú vì chê sữa cô “rởm”, không bằng sữa Tây.

Sống trong sự áp bức của nhà chồng, Bạch Cúc vẫn giữ được nhân cách thanh cao. Cô luôn xót thương cho những người ở khổ cực trong nhà, tìm cách đùm bọc, giúp đỡ họ. Bạch Cúc bị nhà chồng “đày” về Giá Rai, đám cưới em gái cũng không được cho về đưa dâu. Đúng lúc Bạch Cúc cảm thấy cuộc đời đi vào ngõ cụt, chỉ chờ ngày chết rục, cô tìm được ánh sáng chân lý của Cách mạng.

Từ đó, Bạch Cúc trở thành người chiến sĩ Vệ quốc, rồi được giao nhiệm vụ làm tình báo. Cô quay trở lại Cần Thơ hoạt động. Tại đây, cô dùng sắc đẹp và trí thông minh, lấy được nhiều tin tức quan trọng. Trong quá trình hoạt động, Bạch Cúc gặp và kết hôn với Hoàng Thái – người ban đầu là thông dịch viên cho Pháp nhưng sau này đã đứng về phía Cách mạng, sát cánh cùng Bạch Cúc trong sự nghiệp chiến đấu vì độc lập, tự do.


Dàn diễn viên "Người đẹp Tây Đô" chụp hình chung cùng bà Lâm Thị Phấn
nguyên mẫu nhân vật Bạch Cúc trong phim

So với Bạch Cúc, cuộc đời của Bạch Vân hạnh phúc, bình an hơn. Nếu Bạch Cúc sa vào động quỷ của nhà chồng, thì Bạch Vân lại may mắn lấy được một người chồng tốt. Cô được cả chồng và gia đình chồng yêu thương, chăm sóc. Gia đình chồng Bạch Vân tuy giàu có nhưng tốt bụng, giàu lòng yêu nước, thương dân. Bố chồng cô không tiếc trích số tiền lớn để ủng hộ kháng chiến, chồng và em chồng Bạch Vân đều hoạt động trong hàng ngũ Cách mạng.

Mặc dù may mắn hơn Bạch Cúc, nhưng thời cuộc rối ren, Bạch Vân cũng phải trải qua nhiều nỗi vất vả. Khi cơ ngơi nhà chồng bị bom phá nát, chồng đi công tác xa, Bạch Vân ở nhà một tay lo liệu, làm lụng nuôi mẹ chồng, nuôi con. Sau khi mẹ chồng mất, Bạch Vân ôm con trở về Cần Thơ, là cánh tay phải đắc lực, hỗ trợ Bạch Cúc trong công việc và cuộc sống.


Việt Trinh - Hồng Ánh trên phim trường "Người đẹp Tây Đô"

Đảm nhiệm vai nữ chính Bạch Cúc, Việt Trinh đã có một màn thể hiện xuất sắc, góp phần to lớn vào thành công của Người đẹp Tây Đô. Đây cũng là vai diễn được đánh giá là đỉnh cao trong sự nghiệp của chị.

Bạch Cúc là nhân vật đòi hỏi diễn viên phải diễn xuất đa chiều, và có nhiều biến hóa trong cách thể hiện. Bởi hình tượng nhân vật có khá nhiều khía cạnh. Bạch Cúc vừa là người con gái đài các, thông minh, có học thức; lại vừa thân thiết với tầng lớp dân nghèo, thấu hiểu cho nỗi thống khổ của họ, đặc biệt là phụ nữ. Cô vừa mang nét đẹp mềm mại, hồn hậu, mặn mà của sông nước miền Tây; lại vừa có sự cứng cỏi, kiên cường, bất khuất của một người chiến sĩ Cách mạng. Tất cả những khía cạnh trên, Việt Trinh đều thể hiện trọn vẹn.


Hình ảnh của Việt Trinh trong "Người đẹp Tây Đô" lúc thì đài các, sang trọng....

Khán giả xem truyền hình ấn tượng mãi với vẻ đẹp vừa ngọt ngào, dịu dàng, vừa mạnh mẽ, kiên cường; đài các, thông minh và cũng hồn hậu, thân thiện của Việt Trinh. Đặc biệt, đôi mắt to tròn, rợp mi có hồn của chị đã thể hiện, biến hóa đủ cung bậc cảm xúc của nhân vật, đưa những cung bậc ấy chạm đến khán giả. Giọng nói ngọt ngào và nụ cười duyên dáng của chị cũng khiến người xem nhớ mãi.


... lúc thì giản dị, hồn hậu, gần gũi.

Vào vai Bạch Vân khi mới 18 tuổi, Hồng Ánh để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả dù vai diễn của chị chỉ là vai phụ.

Cô em Bạch Vân có cuộc đời phẳng lặng hơn cô chị Bạch Cúc, Hồng Ánh thể hiện rất “đúng” với số phận của nhân vật. Lúc còn trẻ, Bạch Vân có phần lí lắc, nghịch ngợm, “đành hanh” hơn chị. Nhưng sau này, cuộc đời ít trắc trở, biến cố, được sự bao bọc, thương yêu của chồng cũng như chị gái, Bạch Vân lại có phần rụt rè hơn chị.


Bạch Vân thời niên thiếu có phần lí lắc, tinh nghịch so với cô chị Bạch Cúc

Nếu như Bạch Cúc khiến khán giả liên tưởng đến hình ảnh người phụ nữ cần lao mạnh mẽ, nữ chiến sĩ xinh đẹp, giỏi giang, thì Bạch Vân của Hồng Ánh lại khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh người phụ nữ của gia đình dịu dàng, đảm đang. Bạch Vân luôn đứng sau hỗ trợ cho gia đình mình: lúc là ba má, lúc là chồng, lúc là chị gái. Ở cô có đức tính nhẫn nại, kiên trì, chịu thương, chịu khó, giống với một người phụ nữ Việt Nam điển hình.

Khán giả của Người đẹp Tây Đô luôn nhớ tới Hồng Ánh với gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt hiền, thùy mị và lúm đồng tiền duyên dáng ẩn hiện mỗi khi chị cười hay nói chuyện.


Cuộc đời Bạch Vân có phần hạnh phúc, bình an hơn chị

Một điều kỳ lạ, dường như, số phận của nhân vật trong bộ phim đã “vận” vào đời thực của Việt Trinh và Hồng Ánh.

Sau Người đẹp Tây Đô, Việt Trinh tiếp tục ghi dấu ấn với hàng loạt vai diễn trong Sương gió biên thùy, Nợ đời,… Thập niên 90, tên tuổi chị nổi như cồn. Chị được khán giả hâm mộ, các nhà làm phim săn đón với mức cát – xê vô cùng cao.


Việt Trinh trong phim "Sương gió biên thùy"

Tuy nhiên, đúng vào thời điểm sự nhiệp, danh vọng ở đỉnh cao, Việt Trinh vướng vào scandal chấn động cả nước. Cuộc tình với 2 đại gia Phạm Huy Phước và Trần Văn Giao - một người lĩnh án tử hình vì gây thất thoát của nhà nước hàng trăm tỉ đồng, một người thì từ án tử hình giảm xuống tù chung thân vì dính vào vụ án lừa đảo lớn khiến chị mất hết mọi ánh hào quang. Sau scandal, Việt Trinh lui về ở ẩn, nương mình cửa Phật để tịnh tâm, tìm sự bình yên.

Năm 2008, Việt Trinh trở lại với nghệ thuật bằng dự án phim Duyên trần thoát tục do chị đóng vai chính và làm nhà sản xuất. Năm 2011, chị thử sức với vai trò mới – đạo diễn trong bộ phimTrở về quay tại Việt Nam và Campuchia và nhận được nhiều nhận xét tích cực.


Việt Trinh trong vai trò đạo diễn

Sau nhiều biến cố, chiêm nghiệm về cuộc đời, Việt Trinh trở nên đằm thắm, chín chắn, điềm tĩnh hơn. Hiện tại, Việt Trinh không còn đứng dưới ánh hào quang rực rỡ như trước kia, nhưng chị vẫn được khán giả nhớ tới và tôn trọng chị như một minh tinh – một nghệ sĩ thực thụ.


Hình ảnh xinh đẹp, đằm thắm của Việt Trinh trong bộ ảnh mới chụp gần đây

Sau vai diễn Bạch Vân, Hồng Ánh tham gia thêm một vài dự án, phim nào cũng để lại ấn tượng sâu sắc và chứng tỏ được tài diễn xuất nổi trội của chị. Chị luôn vào những vai diễn nặng kí, có cá tính và số phận đặc biệt. Đời cát, Cầu thang tối, Người đàn bà mộng du, Thung lũng hoang vắng, Trăng nơi đáy giếng,… là những tác phẩm tuyệt vời không thể không nhắc tới khi nói về Hồng Ánh.


Hồng Ánh trong phim "Đời cát".

Chị đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng của hội Điện ảnh với những cống hiến của mình. Năm 2008, với vai Hạnh trong bộ phim Trăng nơi đáy giếng, chị đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai. Năm 2011, Hồng Ánh là thành viên nữ duy nhất của Ban giám khảo Cánh Diều Vàng Việt Nam.

Năm 2013, Hồng Ánh tiếp tục thành công với vai trò mới là nhà sản xuất cho bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao - Đường đua. Chị ấp ủ khá nhiều dự định cống hiến cho nghệ thuật trong thời gian sắp tới.


Hồng Ánh tham gia một sự kiện mới đây

Về cuộc sống đời tư, chị có một gia đình hạnh phúc. Hồng Ánh kết hôn năm 2009 với nhà phê bình phim Nguyễn Thanh Sơn. Chị từng tâm sự trên mặt báo rằng vợ chồng chị có một tình cảm vững vàng bắt đầu từ tình bạn, rồi tiến dần đến tình yêu và bây giờ là tình cảm vợ chồng.


Hồng Ánh và chồng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý