Vì sao 300 phần tử IS đánh bại 20.000 lính Iraq chỉ trong 4 ngày?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vì sao 300 phần tử IS đánh bại 20.000 lính Iraq chỉ trong 4 ngày?

Một phần tử IS nói rằng các binh lính Iraq chỉ chiến đấu vì tiền và các thứ vật chất nên không có tinh thần. Do vậy 20.000 lính của họ đã bỏ chạy khi chỉ có 300 phần tử IS tấn công.

26/12/2014 11:07 AM
554

Nhà người Đức Juergen Todenhoefer đã có một chuyến đi nguy hiểm vào sâu vùng kiểm soát của IS để chứng kiến mọi chuyện. Ông đã đến Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, hiện đang bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. Todenhoefer đã được chứng kiến cuộc sống hàng ngày dưới chế độ IS.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Todenhoefer nói rằng cảm giác là khủng khiếp với tất cả các cửa hàng phải đóng cửa để cầu nguyện vào giữa mỗi ngày. Ông nói: “130.000 Ki tô hữu đã bị đuổi ra khỏi thành phố, những người Hồi giáo Shia cũng chạy trốn. Nhiều người bị sát hại và thành phố đang hoạt động với những người thực sự thích sự quản lý của IS”.

 - Ảnh 1

Nhà báo Todenhoefer đang phỏng vấn các phần tử IS. Ảnh chụp từ clip của CNN.

Mặc dù vậy, ông cũng nói rằng có một không khí sợ hãi bao trùm trong nhân dân: “Tất nhiên phần nhiều là họ khá sợ hãi vì hình phạt đối với việc vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt của Nhà nước Hồi giáo là rất nghiêm trọng”.

Todenhoefer đã phỏng vấn một phần tử IS và được biết thành phố Mosul rộng lớn do 20.000 quân Iraq đóng giữ đã bị chiếm chỉ trong 4 ngày với 300 tay súng .

Một phần tử IS trẻ tuổi nói: “Chúng tôi đã mất 4 ngày để chiếm Mosul”. Todenhoefer hỏi: “Các người thực sự chỉ có khoảng 300 người để đánh bại 20.000 quân trong 4 ngày?”. Người kia nói: “Đúng vậy, chúng tôi đã không tấn công cùng một lúc. Chúng tôi đánh họ ở trước phòng tuyến và sử dụng các cuộc tấn công tự sát. Sau đó, những người khác bỏ chạy rất nhanh”. Tay súng IS cũng giải thích: “Chúng tôi chiến đấu cho Allah (thánh Allah tối cao trong Hồi giáo), họ chiến đấu cho tiền bạc và những thứ khác mà họ không thực sự tin tưởng”.

Todenhoefer cũng chứng thực về việc có nhiều phần tử từ các nước châu Âu và cả Mỹ đã đến đầu quân cho IS. Ông nói: “Khi tôi ở nơi tuyển dụng của họ, có 50 người mới đến đầu quân mỗi ngày. Và không thể tin được là áng sáng trong đôi mắt họ. Dường như họ cảm thấy đã đến một vùng đất hứa, giống như họ đang chiến đấu cho lẽ phải”.

Ông kể tiếp: “Đó không phải là những người ngu ngốc. Một trong những người mà tôi gặp vừa tốt nghiệp cử nhân luật và có một công việc tuyệt vời nhưng đã bỏ để đầu quân cho IS… Tôi cũng đã gặp những phần tử đến từ Hoa Kỳ và châu Âu. Một trong số họ đến từ New Jersey. Bạn không thể tưởng tượng được rằng người đó đã đi du lịch để tìm cách đứng vào đội quân IS”.

Trần Vũ (Theo CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý