Vì sao 350 người cai nghiện trốn trại, cởi trần đi giữa phố?

mesu mesu @mesu

Vì sao 350 người cai nghiện trốn trại, cởi trần đi giữa phố?

(Xã hội) Vào 16h chiều nay 14/9, gần 400 học viên tại Trung tâm giáo dục và lao động xã hội Hải Phòng (xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên) đã bỏ trại về nhà.

15/09/2014 02:06 PM
1,209

Theo thông tin ban đầu từ Trung tâm và người dân địa phương cho biết có tới 600 học viên bỏ trại ra ngoài. Nguồn tin từ ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm cho hay, có khoảng 200/909 học viên bỏ trại ra ngoài. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định con số thực tế là 350 học viên. Những học viên cai nghiện này đi thành hàng dài như diễu hành ngoài phố.

Mô tả ảnh.

Những học viên cai nghiện cởi trần đi thành hàng dài như diễu hành ngoài phố.

Tại cuộc họp báo vừa kết thúc lúc 22h40 ngày 14/9, ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động Hải Phòng cho rằng nguyên nhân học viên tự ý tràn ra ngoài là do từ khi Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy thì học viên “cá biệt” phải điều chỉnh theo Nghị định này rất bức xúc. Thêm vào đó, có những xô xát giữa các nhóm học viên tích cực và học viên nhóm “bất hảo” nên có khoảng 10 đối tượng kích động, lôi kéo học viên tham gia bỏ Trung tâm.

Mô tả ảnh.

Xe cộ phải nhường đường cho các học viên cởi trần trốn trại.

Về thông tin học viên tố cáo phải lao động vất vả và đối xử không tốt, ông Toàn cho rằng hoạt động lao động tại Trung tâm là biện pháp trị liệu. Việc lao động là có nhưng chế độ lao động không hề hà khắc. Hơn nữa, theo quy định, mỗi học viên chỉ được hỗ trợ 360 nghìn đồng tiền ăn/tháng, Trung tâm đã phải tăng gia bằng các hoạt động: chăn nuôi, sản xuất, gia công,…để có thêm thu nhập cải thiện bữa ăn cho học viên. Bên cạnh đó, Trung tâm không có hàng rào nên việc học viên bỏ về nhà cũng dễ dàng.

Ông Toàn cũng thừa nhận tối qua có vụ ẩu đả giữa các học viên, trong đó có việc 3 học viên “tích cực” bơi qua sông bỏ trốn.

Hiện Trung tâm Giáo dục lao động Hải Phòng có 925 học viên, trong số đó gần 70% học viên có tiền án, tiền sự; 40% học viên nhiễm HIV. Số học viên bỏ Trung tâm ra về hôm nay có cả học viên tự nguyện và học viên bắt buộc.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Khắc Nam, cho biết lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo công an rà soát, giao công an phường nơi có học viên bỏ về vận động gia định học viên sớm đưa con em trở lại. Nếu học viên nào không quay lại Trung tâm thì sẽ áp dụng phương pháp cai nghiện bằng Methadon tại gia đình. Ông Nam cũng cho biết sẽ giao công an điều tra, xem xét xử lý các đối tượng cầm đầu, quá khích tại Trung tâm.

“Hiện đã có 27 học viên đã tự nguyện trở lại trại, một số gia đình cũng đã gọi điện đến trung tâm thông báo trong sáng mai sẽ đưa con em trở lại trại. Chúng tôi đang phối hợp với lực lượng chức năng để đưa các học viên trở lại trại trong thời gian sớm nhất. Các hộ dân cứ bình tĩnh và tạm thời chủ động có biện pháp an toàn, trước mắt đóng cổng nhà, khóa cửa lại. Nếu ai phát hiện ra người có biểu hiện nghi vấn về các học viên thì có thể thông báo cho chúng tôi hoặc cơ quan công an nơi gần nhất", ông Toàn cho hay.

Khi vụ việc xảy ra, nhiều người dân địa phương đã rất lo lắng về. Hầu hết các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này đều phải đóng cổng, khóa chặt cửa đề phòng những người này đột nhập.

Tuy nhiên, sau đó, các học viên này cũng nhanh chóng được người nhà đến đón nên đám đông không còn trước khi vào đến nội thành HP. Mặc dù xảy ra ách tắc giao thông trên tuyến QL 10 và huyện Thủy Nguyên nhưng đám đông học viên bỏ Trung tâm chiều qua đã không gây động thái quá khích nào.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý