Vì sao bạc hà mang lại cảm giác the mát?

moclan05 moclan05 @moclan05

Vì sao bạc hà mang lại cảm giác the mát?

Hãy thử ngậm một cục nước đá vào miệng, bạn sẽ thấy miệng và lưỡi tê cóng. Nếu để lâu, bạn sẽ cảm thấy đau. Bây giờ hãy thử ngậm lá bạc hà, ngay lập tức bạn sẽ thấy m��t và tê trong miệng mặc dù bạc hà có nhiệt độ tương đương nhiệt độ trong phòng. Vì sao lại có hiện tượng này?

29/01/2015 08:08 AM
698

Câu trả lời cho cảm giác the mát mà bạc hà mang lại là tinh dầu bạc hà đã đánh lừa não của bạn khiến cho não bạn tưởng rằng bạc hà lạnh.

Các dây thần kinh mang thông tin dưới dạng các dòng điện. Toàn bộ hệ thống thần kinh truyền dẫn từ da chúng ta lên não có khả năng cảm nhận những thay đổi về nhiệt độ. TRPM8 là một loại protein thụ thể cảm nhận sự thay đổi của nhiệt độ được tìm thấy trong tất cả tế bào thần kinh cảm nhận lạnh.

Khi nhiệt độ giảm, điệp áp trên TRPM8 sẽ làm thay đổi hình dạng của TRPM8 khiến các iôn calcium dễ dàng đi vào tế bào thần kinh. Do đó, xuất hiện dòng điện chạy từ màng của tế bào thần kinh mang thông tin cảnh báo não về sự giảm nhiệt.

Tinh dầu bạc hà đã đánh lừa não bộ.

Tinh dầu bạc hà trong cây bạc hà cũng có thể liên kết trực tiếp với TRPM8 và kích hoạt nó theo cách tương tự khiến cho miệng bạn thấy mát. Ngay cả sau khi bạn đã nuốt, tinh dầu bạc hà còn sót lại vẫn giữ cho thần kinh bị kích hoạt. Chỉ cần một ngụm nước là có thể kích thần kinh thêm một lần nữa.

Ngoài ra, người ta cũng đã phát hiện “những hoá chất làm lạnh” tự nhiên khác như tinh dầu khuynh diệp hay chất icilin.

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện một loại protein TRP-V1 giống như TRPM8 giúp cảm nhận sự tăng nhiệt độ. Ví dụ như  chất capsaicin trong quả ớt, trực tiếp kích hoạt TRP-V1, tạo cảm giác nóng ran khắp người.

Từ lâu, chúng ta đã dùng tinh dầu bạc hà, khuynh diệp,…để làm giảm đau khớp và cơ bắp. Khi thoa tinh dầu bạc hà lên da, nó sẽ kích hoạt các thần kinh cảm nhận lạnh làm cho khu vực đó bị tê khiến bạn không còn cảm thấy đau nữa.

Ngoài ra, chà tinh dầu bạc hà lên vùng cơ bắp bị đau cũng làm cho các mạch máu quanh đó được lưu thông, giãn nở. Nhờ đó, máu mang theo các dưỡng chất mới để chữa lành vùng cơ bị đau và đem các chất thải độc đi.

Tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng làm giảm viêm tấy. Nhờ vào việc kích hoạt TRPM8, nó tạo cảm giác mát lạnh giúp giảm viêm tấy tương tự như khi bạn làm mát vết thương bằng đá lạnh.

Nguyễn Bích (dịch theo IFLScience)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý