Vì sao chưa công bố ý tưởng chống ùn tắc giao thông đoạt giải 2 tỷ?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Vì sao chưa công bố ý tưởng chống ùn tắc giao thông đoạt giải 2 tỷ?

Ông Vũ Văn Viện Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định :Thành phố không giấu thông tin.

11/09/2017 05:21 PM
285

Ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, do hội trưởng tổ chức buổi công bố kết quả cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông nhỏ nên ban tổ chức hạn chế người tham dự và khẳng định: "thành phố không giấu thông tin".

Vào tháng 1/2017, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã công bố cuộc thi tuyển ý tưởng "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030". Theo thể lệ cuộc thi, ban tổ chức sẽ trao 300.000 USD (tương đương trên 6 tỷ đồng) cho các đơn vị đoạt giải, trong đó giải nhất 200.000 USD, giải nhì 100.000 USD. Ngoài ra, các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi cũng được hỗ trợ hơn 500 triệu đồng.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 8/9, Hà Nội đã tổ chức công bố và giao giải cuộc thi nhưng cuộc làm việc này không được thông tin rộng rãi, nội dung chi tiết các phương án đoạt giải cũng chưa được công bố.

Giải nhì cho ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội trị giá 100.000 USD (tương đương trên 2 tỷ đồng) đã được trao cho liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI).

Tại cuộc thi này, ngoài liên danh đạt giải nhì nói trên, không có đơn vị nào đạt giải nhất. Ngoài ra có 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng nhận số tiền hỗ trợ là 25.000 USD.

Vì sao chưa công bố ý tưởng chống ùn tắc giao thông đoạt giải 2 tỷ? - Ảnh 1Phóng to

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo VnExpress, ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: "Thành phố không giấu thông tin". Về việc báo chí không được tham dự buổi công bố thông tin về kết quả thi tuyển, ông Viện cho rằng, do hội trưởng tổ chức buổi công bố nêu trên nhỏ nên ban tổ chức hạn chế người tham dự. Ngoài ra, trong quyết định giải thưởng đã nêu sẽ công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, nhưng do ngày thông báo kết quả vào chiều cuối tuần nên chưa triển khai được.

Ông Viện cũng cho biết, dự kiến hôm nay (11/9) hoặc ngày mai kết quả cuộc thi sẽ được đăng tải công khai.

Theo ông Viện mỗi phương án dự thi đều có những điểm mạnh riêng, nhưng về tổng thể không có phương án nào đạt đủ các tiêu chí Ban tổ chức đề ra. Cụ thể, các tiêu chí Hà Nội yêu cầu gồm: Phương án dự thi phải đánh giá được hiện trạng giao thông Hà Nội, rút ra điểm tốt, hạn chế và tìm nguyên nhân; tổng kết được mô hình tổ chức giao thông hiện đại của thế giới, đưa ra giải pháp tổ chức giao thông cũng như chống ùn tắc, ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô...

Trước thông tin các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, ý tưởng đoạt giải nhì trị giá 100.000 USD không xứng đáng, chỉ là tổng hợp lại những ý tưởng, giải pháp cũ có từ cách đây 15-20 năm, ông Viện khẳng định: "Không phải nó quá cũ. Đây là một hệ thống, theo tiêu chí của cuộc thi. Nó phải đánh giá được toàn bộ hiện trạng giao thông của Hà Nội trong đó có cả cái được và chưa được. Sau đó tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới. Dựa trên cơ sở đó mới đưa ra hệ thống các ý tưởng về phương án tổ chức giao thông Hà Nội. Trong đó cả cả chống ùn tắc và giao thông thông minh. Cuối cùng ý tưởng, giải pháp phải đưa ra lộ trình, ý tưởng sáng tạo.

Nhưng quả thật, với một khối lượng công việc đồ sộ như vậy các chuyên gia, các nhà tư vấn mặc dù đã tâm huyết rồi nhưng không có phương án nào đạt yêu cầu một cách toàn diện theo tiêu chí cuộc thi. Vì vậy, hội đồng mới không chọn được giải nhất mà chỉ có một giải nhì thôi", báo Dân Trí đưa tin.

Ông Viện khẳng định, phương án đạt giải nhì trị giá hơn 2 tỷ đồng là tốt nhất trong các phương án tham gia dự thi.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý