Vì sao con gái thường thích màu hồng?

sakura1 sakura1 @sakura1

Vì sao con gái thường thích màu hồng?

(ĐSPL) Vì sao con gái thường bị cuốn hút bởi màu hồng, còn con trai được cho phù hợp với màu xanh?

06/03/2015 10:05 AM
1,442

Thật dễ dàng để tìm thấy khu vực bán quần áo của phụ nữ và trẻ em tại một shop thời trang vì hầu hết chúng đều mang sắc hồng rực rõ. Mặc dù phần lớn các bậc phụ huynh đều cho rằng họ luôn có xu hướng chọn những bộ quần áo nhiều màu sắc cho con gái mình nhưng trên thực tế, màu hồng vẫn tạo ra sức hấp dẫn không thể cưỡng lại. Vậy các cô gái nghĩ gì? Sắc hồng rực rỡ có phải là màu họ yêu thích nhất?

Đã có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về sở thích sắc màu ở các độ tuổi khác nhau. Kết quả nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, hầu hết trẻ sơ sinh và các bé mới biết đi đều thích các màu tự nhiên như đỏ và xanh dương. Ở độ tuổi này không có sự phân biệt về sở thích màu sắc theo giới tính.

Năm 2007, một nghiên cứu tương tự được thực hiện tại trường Đại học Newcastle, Anh. Những người thực hiện cứu này đã đưa ra câu hỏi rằng, liệu màu sắc yêu thích của phụ nữ có phải là màu hồng hoặc màu đỏ. Kết quả cho câu trả lời này không giống như dự đoán. Hầu hết những người trả lời phỏng vấn bao gồm cả nam giới và nữ giới đều thích màu xanh dương hơn. Nhưng nhìn chung, phụ nữ vẫn đề cao sức hấp dẫn của màu đỏ hơn nam giới.

 - Ảnh 1

Vì sao con gái thường là tín đồ của màu hồng?

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là kết quả của cả một quá trình lâu dài, khi trong lịch sử phụ nữ được giao nhiệm vụ hái lượm hoa quả, vì thế họ quen với sắc đỏ của các loại trái cây hơn.

Nhưng lý giải này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Phải chăng những người phụ nữ thời xa xưa thích màu đỏ hơn vì những trái cây màu đỏ ăn ngon, còn các loại trái cây mang màu sắc khác đều có độc? Nếu những người phụ nữ thực sự rút ra được kinh nghiệm từ việc hái lượm và trở nên yêu thích màu đỏ hơn thì màu đỏ phải là tông màu phụ nữ trên toàn hành tinh này yêu thích.

Tuy nhiên, một nghiên cứu tiến hành vào năm ngoái với những người Himba ở nước Cộng hòa Namibia đã chỉ ra rằng, phụ nữ tại quốc gia này không hoàn toàn thích màu đỏ.

Rào cản sắc màu

Yếu tố văn hóa cũng có thể tạo nên sở thích màu sắc. Trong nền văn hóa nơi mà màu hồng được coi là màu sắc thích hợp cho một bé gái và màu xanh cho bé trai, các bé sẽ trở nên quen với màu sắc đó từ khi sinh ra. Điều này đi sâu vào tiềm thức và rất khó thay đổi. Nhưng một nghiên cứu kéo dài từ năm 2011 tới nay đã khám phá ra một điều khá thú vị.

 - Ảnh 2

Ở nhiều nền văn hóa, từ khi sinh ra, màu hồng đã được dành cho các bé gái và màu xanh cho bé trai. Ảnh minh họa.

Khi một bé gái và một bé trai 1 tuổi, chúng có thể sử dụng đồ đôi cùng nhau. Tại thời điểm này, các bé chưa hề có khái niệm về màu sắc yêu thích. Nhưng khi lên 2 tuổi, các bé gái bắt đầu thích màu hồng, còn các bé trai sẽ từ chối sử dụng các đồ vật màu hồng khi lên 4. Đây là thời điểm các bé chập chững ý thức được giới tính của mình. Các bé thậm chí còn quan sát xung quanh để xác nhận về giới tính của một người. Và giống như người lớn, các bé bắt đầu hình thành và thể hiện các định kiến về giới tính.

Chúng ta phải công nhận một điều rằng với các bé, màu sắc không thể hiện điều gì cả. Nếu có, người lớn chính là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt giới tính qua màu sắc.

Một nghiên cứu cho rằng, phụ nữ đối xử với một đứa bé khác nhau tùy thuộc vào việc chúng mặc áo màu hồng hay màu xanh. Nếu chúng mặc quần áo màu xanh, người lớn sẽ cho rằng đó là một cậu bé, chúng nên chơi những trò chơi thể chất nhiều hơn; trong khi đó họ sẽ nhẹ nhàng dỗ dành các bé mặc áo hồng và cho các bé chơi đùa cùng búp bê.

Liệu màu hồng có dành cho con trai?

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng, ở thế kỷ trước, màu hồng mới là màu sắc yêu thích của cá bé trai, và mốt màu hồng cho bé gái mới chỉ xuất hiện gần đây?

Để trả lời cho câu hỏi này, cây bút tâm lý học Christian Jarrett đã thể hiện quan điểm của mình trong cuốn sách mới của mình: Great Myths of the Brain (Những bí ẩn của bộ não). Cuốn sách biết về nội dung một nhà tâm lý học người Ý, Marco Del Giudice, tìm kiếm các dữ liệu trên 5 triệu cuốn sách in bằng tiếng Anh từ  năm1800 tới năm 2000. Tuy nhiên, ông không tìm được tài liệu nào ghi rằng, “màu hồng dành cho con trai”.

 - Ảnh 3

Màu sắc ảnh hưởng tới hành vi của chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc gắn màu hồng với sự nữ tính có thể sẽ gây tác dụng tiêu cực nếu không sử dụng đúng cách.

Màu hồng thường được sử dụng cho các chiến dịch vận động ung thư vú, nhưng các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Erasmus cho hay, nếu phụ nữ được cho xem các quảng cáo sử dụng quá nhiều gam màu hồng, họ lại càng ít nghĩ rằng mình sẽ bị mắc chứng bệnh này và càng ít khả năng quyên góp cho một quỹ từ thiện cho bệnh nhân ung thư.

Có thể không phải vì họ ghét màu hồng, mà chỉ vì điều này làm nổi bật thái quá sự khác biệt về giới tính, khiến nó dễ bị bác bỏ bởi người xem.

Dường như màu sắc ảnh hưởng tới hành vi của chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ.

MAI LAN

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý