Vì sao con người lại có thói quen ngoáy mũi?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Vì sao con người lại có thói quen ngoáy mũi?

Thói quen ngoáy mũi được xem là mất vệ sinh và có khả năng gây hại cho con người. Xong con người vẫn làm thói quen này thường xuyên.

31/03/2015 09:45 AM
479

Hầu hết trong số chúng ta ai cũng có thói quen ngoáy mũi, nhưng rất ít người dám thừa nhận thói quen của mình. Khi bị bắt quả tang đang ngoáy mũi, chúng ta thường cảm thấy xấu hổ.

Liệu đã bao giờ bạn tự hỏi việc ngoáy mũi có phải là một thói quen tốt hay không?

Thuật ngữ miêu tả hành động ngoáy mũi trong y học là "rhinotillexomania". Các nghiên cứu khoa học đầu tiên về thói quen này được thực hiện vào năm 1995 do hai nhà nghiên cứu có tên là Thompson và Jefferson.

Thompson và Jefferson đã gửi những câu hỏi điều tra cho 1000 cư dân trưởng thành ở Dane County, Wisconsin. Trong số 254 câu trả lời mà họ nhận được có tới 91% người thừa nhận rằng họ có thói quen ngoáy mũi, còn 1,2% số người thừa nhận họ cũng làm thói quen này nhưng tần số rất ít, chỉ 1 lần trong mỗi giờ.

Có hai người trong cuộc điều tra đã thừa nhận rằng thói quen ngoáy mũi gây ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, đây không phải là một cuộc nghiên cứu hoàn hảo. Trong số những người được hỏi trong cuộc điều tra thì chỉ có 1/4 số người trả lời. Xong kết quả của cuộc điều tra cũng cho thấy rằng thói quen ngoáy mũi là thói quen không tốt.

5 năm sau, bác sĩ Chittaranjan Andrade và BS Srihari của Viện Sức khỏe Tâm thần và Khoa học thần kinh tại Bangalore, Ấn Độ đã quyết định tiến hành nghiên cứu sâu hơn về thói quen ngoáy mũi. Và họ đã kết luận rằng hầu hết những người có thói quen ngoáy mũi chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên.

 - Ảnh 1

Những người có thói quen ngoáy mũi chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên. Ảnh: BBC.

Trong nghiên cứu của mình, Andrade và Srihari đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 200 học sinh trung học. Gần như tất cả những học sinh này đều thừa nhận có thói quen ngoáy mũi, trung bình một ngày ngoáy mũi 4 lần.

Trong đó 7,6% số học sinh nói rằng đã dùng tay ngoáy mũi hơn 20 lần mỗi ngày, đáng nói là có gần 20% số khác nói rằng đang gặp vấn đề nghiêm trọng về mũi.

Hầu hết những học sinh trong nghiên cứu nói rằng thói quen này giúp họ giảm ngứa và cảm thấy dễ chịu hơn. Trong số đó có 9 người thừa nhận rằng họ còn ăn cả những “sản phẩm” của quá trình ngoáy mũi.

Thường thì nam giới có thói quen ngoáy mũi nhiều hơn nữ giới bởi nữ giới cho rằng đó là một thói quen xấu. Đặc biệt, theo thống kê thì nam giới cũng có nhiều thói quen xấu khác như cắn móng tay, giật tóc.

Ngoáy mũi là một trong những thói quen gây hại. Trong một nghiên cứu vào năm 2006, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng việc ngoáy mũi có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm. Họ phát hiện ra rằng những người có thói quen ngoáy mũi thì ở tai, mũi và họng của họ có nhiều vi khuẩn Staphylococcus (tụ cầu khuẩn) hơn những người không có thói quen này.

Mặc dù mọi người biết rằng đây là thói quen xấu, gây hại nhưng vẫn làm thường xuyên. Chưa có bất kì câu trả lời rõ ràng nào giải thích cho thói quen này. Một lời giải thích được ra có thể là do tâm lý của con người. Để tìm hiểu rõ hơn lí do, một số nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra câu trả lời.

Vào năm 2001, hai nhà nghiên cứu về thói quen ngoáy mũi người Ấn Độ là Andrade và Srihari đã được nhận giải thưởng Nobel lĩnh vực Y tế Cộng đồng.

Huyền Na

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý