Vì sao công ty của ông Dũng 'lò vôi' bất ngờ nộp 'bổ sung' gần 15 tỷ đồng tiền thuế?

ban ban @ban

Vì sao công ty của ông Dũng 'lò vôi' bất ngờ nộp 'bổ sung' gần 15 tỷ đồng tiền thuế?

Công ty Cổ phần Đại Nam của ông Dũng lò vôi vừa tiến hành nộp ngân sách với số tiền khoảng 14,9 tỷ đồng vào ngày 31/12/2014. Vậy lý do của việc nộp bổ sung tiền thuế này của công ty do ông Dũng lò vôi làm chủ là gì?

26/01/2015 02:45 PM
1,053

 

Ngày 25/1, Cục thuế tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty Cổ phần Đại Nam đã nộp ngân sách với số tiền khoảng 14,9 tỷ đồng vào ngày 31/12/2014.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Nam đã nộp ngân sách tại Ngân hàng BIDV 2 kỳ thuế, kỳ thu tháng 12/2009 là hơn 8,5 tỷ đồng và kỳ thu tháng 12/2010 là hơn 6,3 tỷ đồng.

Nội dung của các khoản nộp nêu trên là thuế thu nhập doanh nghiệp không hạch toán toàn ngành và thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất.

Trước khi nộp khoản tiền thuế trên, Công ty Cổ phần Đại Nam đã 3 lần trì hoãn, không hợp tác với cơ quan thanh tra.

Theo cơ quan thuế, số tiền thuế này do Công ty Cổ phần Đại Nam tự khai báo bổ sung và tự nộp tiền.

Được biết, các khoản này cũng là một phần trong nội dung thanh tra thuế mà Cục thuế tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thanh tra.

Một cán bộ ngành thuế cho biết, nếu thanh tra được tiến hành trước thời điểm Công ty Cổ phần Đại Nam “nộp bổ sung” tiền thuế thì đơn vị này có thể bị quy vào các hành vi: thiếu thuế, trốn thuế sẽ bị truy thu.

Mức phạt với các hành vi trên được pháp luật quy định có thể lên đến 20% tính trên tổng số tiền khai thuế hoặc kèm theo các hình phạt bổ sung khác.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đại Nam tự giác kê khai báo thuế, nộp bổ sung, tự giác khắc phục hậu quả bằng cách nộp đủ số tiền thuế trước khi bị phát hiện nên không bị xử lý.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã ra quyết định 7692 thanh tra thuế tại công ty cổ phần Đại Nam. Thời kỳ thanh tra từ năm 2009-2013 (trừ năm 2011 đã thanh tra). Trong đó hai năm 2009-2010 là thời điểm có xảy ra việc mua bán đất trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 sẽ thanh tra toàn diện.

Ngày 25/12, ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi"), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Đại Nam có văn bản kiến nghị số 235 gửi tới Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thanh tra toàn diện công ty.

Theo đó, ông Dũng "lò vôi" kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Tổng cục thuế yêu cầu Chi cục thuế tỉnh Bình Dương hoãn việc thanh tra thuế theo quyết định số 7692 ngày 5/12/2014 của Chi cục thuế vì chủ doanh nghiệp đang chữa bệnh tại nước ngoài và lại vào đúng thời điểm chuẩn bị Tết cổ truyền.

Mặt khác, ông Huỳnh Uy Dũng cũng "tha thiết kiến nghị" nên để Thanh tra Bộ Tài Chính hoặc Tổng cục thuế vào thanh tra toàn diện công ty cổ phần Đại Nam vào năm 2015. Lý do, ông Dũng cho rằng mình đang tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương nên việc cơ quan chức năng tỉnh này vào thanh tra sẽ khó bảo đảm tính khách quan.

Trước đó, ngày 25/12, Công ty Cổ phần Đại Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để lý giải về nguyên nhân trì hoãn thuế.

Đồng thời, Công ty cũng kiến nghị Thủ tướng để Thanh tra Tài chính, Tổng Cục thuế chủ trì thanh tra thuế toàn diện đối với công ty.

 - Ảnh 1

Khu du lịch Đại Nam do ông Dũng "lò vôi" làm chủ.

3 lần ra quyết định thanh tra, nhưng Đại Nam chưa hợp tác

Thông tin trên báo Lao Động, liên quan đến việc hoàn trả lại thuế cho Đại Nam sau khi điều chỉnh đất lâu dài từ 70 năm xuống thành 50 năm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Bùi Văn Hai cho biết, trước việc ra quyết định điều chỉnh đất tại khu ở trong KCN Sóng Thần 3 từ đất lâu dài chuyển thành đất ở có thời hạn (từ 70 năm xuống còn 50 năm). Sau khi có quyết định điều chỉnh khu đất ở, phía Công ty Đại Nam chưa chấp hành; do đó Sở TN&MT bắt buộc ra thông báo về quản lý nhà nước đối với khu đất ở tại KCN Sóng Thần 3 được điều chỉnh thành đất sử dụng có thời hạn.

Liên quan đến việc điều chỉnh đất ở lâu dài thành đất có thời hạn, ông Lê Văn Trang, Cục thuế tỉnh Bình Dương giải thích rằng: Trong ba phương án, chúng tôi chọn phương án có lợi nhất cho phía doanh nghiệp là Công ty CP Đại Nam. Theo đó, số thuế đã đóng cho khu đất lâu dài (đất 70 năm điều chỉnh xuống còn 50 năm) sẽ được hoàn trả lại tiền thuế. Cục thuế đang áp dụng hoàn trả lại tiến thuế đóng dư được tính với mức lãi suất có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Ông Trang cũng cho biết, theo chỉ đạo của thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thanh tra nghĩa vụ thuế tại Công ty Đại Nam, đến nay đã có 3 lần ra quyết định thanh tra và lần gần nhất là ngày 16/12/2014, nhưng về phía Đại Nam chưa hợp tác, vì lý do ông Dũng đi nước ngoài chữa bệnh, nên việc thanh tra đang dừng lại. Trong khi đó, Tổng chục thuế cũng đã có văn bản yêu cầu làm rõ nghĩa vụ thuế tại Công ty Đại Nam. Sau khi có công văn này, chúng tôi không thể làm chậm được nữa, vì cần có kết quả báo cáo lên Trung ương. Tuy nhiên, Đại Nam có công văn xin hoãn và dời thanh tra qua sang năm 2015.

Trao đổi với báo Đời sống và Pháp luật, Ông Võ Văn Lượng, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, UBND tỉnh đang gấp rút thực hiện những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ: “Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng các cá nhận liên quan đã họp kiểm điểm. Còn mức độ sai phạm và xử lý như thế nào thì phải chờ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy”.

Tuy nhiên, phía UBND tỉnh Bình Dương cho biết công ty Đại Nam thiếu hợp tác với thanh tra thuế khi luôn lấy cớ người đại diện của công ty – tức ông Huỳnh Uy Dũng đã đi nước ngoài và không ủy nhiệm cho ai làm việc với cơ quan thuế.

Riêng về phản ánh của Công ty Đại Nam cho rằng trong thời gian ngắn mà công ty này bị thanh tra nhiều lần, ông Trang cho hay vào tháng 7/2014, Cục Thuế có thanh tra tại Công ty Đại Nam nhưng nội dung thanh tra rất hẹp, chỉ liên quan hoạt động của khu trò chơi nên việc thanh tra lần này là không trùng lắp.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Dương, cơ quan này nhiều lần gửi thư mời, trực tiếp tới Công ty Đại Nam nhưng công ty này lấy lý do người đại diện theo pháp luật là ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") đang đi nước ngoài dài ngày nên không cung cấp thông tin, Hồ sơ và đề nghị hoãn thanh tra tới năm 2015.

Trước đó, cho rằng doanh nghiệp của mình bị chính quyền tỉnh Bình Dương o ép, ông Huỳnh Uy Dũng - TGĐ Công ty CP Đại Nam đã tuyên bố đóng cửa Khu Du lịch Đại Nam, đồng thời có thể xem xét việc dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này tại Bình Dương.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý