Vì sao Đoàn Nguyên Đức trở thành “ông bầu ngàn tỷ” quyền lực nhất Việt Nam?

bexinh bexinh @bexinh

Vì sao Đoàn Nguyên Đức trở thành “ông bầu ngàn tỷ” quyền lực nhất Việt Nam?

Congly.vn Sau hơn 35 năm miệt mài lao động, đến nay ông đã thành công trên thương trường. Tên tuổi ông gắn liền với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nổi tiếng, cũng như niềm đam mê bóng đá.

19/04/2014 10:05 PM
44,925

Từng bước một, Đoàn Nguyên Đức đa ghi dấu mình trong làng thể thao bằng cái tên “bầu Đức”.  Lá số tử vi của ông nói lên điều gì?

Ý chí sắt đá vượt lên số phận

Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1962  (Nhâm Dần), trong một gia đình nghèo tại vùng đất võ tỉnh Bình Định. Năm ông ba tuổi, cả gia đình ông chuyển về Gia Lai sinh sống. Tại đây, gia đình ông làm ruộng, gắng gượng nuôi tám đứa con nheo nhóc. Người ta vẫn thường bảo nam sinh năm Dần muôn nẻo đường thuận hơn nữ. Nhưng số ông từ nhỏ đã phải vướng đời cơ cực. Từ khi lên tám, ông đã theo đám trẻ trong làng, bám đuôi đàn bò quanh năm suốt tháng trên đồi.

Tuổi Nhâm Dần mạng kim bạch kim, tức vàng pha vàng trắng. Nam mệnh này vốn trời cho trí thông minh hơn người, đa tài, nhanh trí. Ra đời nhờ có miệng lưỡi nhanh nhảu mà làm nên việc. Đây cũng là những con người biết nắm bắt thời thế, vươn lên khi có cơ hội. Tuổi thường tiền vận trải qua nhiều gian nan cơ cực, nhờ ý chí vươn lên từ hai bàn tay trắng mà tạo dựng cơ nghiệp. Đường công danh tuy gặp nhiều trắc trở nhưng rồi cuối cùng cũng được rạng danh, tiền đồ sẽ xán lạn từ đó. Trải qua nhiều dâu bể, đến tuổi trung vận và hậu vận mới tạo dựng được cuộc sống giàu sang, sung túc.

Lá số tử vi của “bầu Đức”, quả thực là một “lá quẻ” linh ứng vào “số phận” của ông. Ứng với tiền vận, những năm đầu tuổi trẻ ông đã ý thức được cái nghèo và cố gắng thoát khỏi nó bằng con đường học vấn. Thế nhưng, một lần nữa ông bị số phận trêu ngươi. Bởi dù học lực thuộc loại khá tốt thế nhưng trải qua ba lần thi ông vẫn trượt. Không nản chí, chàng trai đến từ đại ngàn tiếp tục đăng ký dự thi lần thứ tư và may mắn đã mỉm cười.

Dường như ông không có  duyên với con đường học vấn. Sau một năm theo học tại Đại học Nông lâm, không chịu nổi sự gò bó của trường học, ông bỏ ngang việc học và làm công việc cưa gỗ cho một xưởng gỗ. Sau khi thành thạo, ông trở về quê hương, bắt đầu sự nghiệp bằng một xưởng gỗ nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học trò trong xã.

“Bầu Đức” vui mùng khi trở thành Phó chủ tịch tài chính của VFF

Một lần tình cờ như sự sắp đặt, một vị doanh nhân nước ngoài tìm đến vùng đất Pleiku (tỉnh Gia Lai) thăm dò thị trường và gặp ông Đức. Vốn nhanh nhẹn, ông đã giới thiệu đến vị doanh nhân những tiềm năng của xưởng gỗ nhỏ của mình.

Cơ duyên đến khi người đàn ông tứ tuần nhìn ra tố chất của chàng trai miền đất đỏ. Họ hợp tác với nhau, một bên cung cấp máy móc để bên này sản xuất. Bốn năm sau, ông tách ra làm riêng, mở xí nghiệp tư nhân mang tên Hoàng Anh Pleiku, chính là tiền thân của Hoàng Anh Gia Lai sau này.

Sau hơn 22 năm, trải qua bao thăng trầm, đến nay thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai đã tỏa sáng không  chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới. Đây cũng chính là khoảng thời gian ứng với trung vận trong lá số của ông. Khi đã có đủ nguồn lực, ông Đức lại thỏa sức với niềm đam mê từ thời niên thiếu của mình với trái bóng. Với ý định đầu tư, xây dựng một thương hiệu bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2001, ông mở câu lạc bộ bóng đá ngay trên mảnh đất Pleiku trù phú.

Sau hai năm, đội bóng phố núi tự hào nói với cả thế giới rằng, Pleiku không chỉ có núi rừng với đất đỏ mà còn có những chân sút “siêu hạng” khiến biết bao cầu thủ cũng phải cúi đầu. Với tầm nhìn của một người kinh doanh, ông mở Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai ngay sau đó.

Đến nay, học viện của ông vẫn là cái nôi đào tạo ra nhiều cầu thủ xuất sắc cho nền thể thao nước nhà. Mới đây nhất, vào ngày 25/3, “bầu Đức” đã trúng cử chức danh Phó chủ tịch phụ trách tài chính Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), để trở thành người nắm “hầu bao” cho VFF. Ở vị trí này, “bầu Đức” được xem  là người có tiếng nói quyết định đối với nhiều vấn đề quan trọng ở VFF.

Biến họa thành phúc

Trong suốt hành trình lèo lái Hoàng Anh Pleiku từ thời còn là xí nghiệp cho đến Hoàng Anh Gia Lai, phải nói rằng, điểm cốt yếu của người đàn ông này chính là dứt khoát và nhạy bén. Năm 2008, trong cơn  khủng hoảng toàn cầu, toàn bộ nhà đất trong tình trạng đóng băng. Trong thời điểm đó, nếu cứ dừng chân chờ “băng tan” thì số phận của Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ “chìm” xuống như bao “đại gia” nhà đất khác.

Hiểu được điều đó, bằng đầu óc phán đoán nhanh nhạy và sự quyết đoán của mình, “bầu Đức” quyết định giảm giá đồng loạt các căn hộ ở quận 2 (TP.HCM) xuống một nửa. Nhờ đó, Hoàng Anh Gia Lai chỉ bị ảnh hưởng phần nào và vẫn vững vàng trong cơn bão khủng hoảng kinh tế.

Đó cũng chính là điểm cốt yếu trong lá số tử vi của ông, tính quyết đoán và khả năng biến họa thành phúc. Lá số cũng cho thấy, đây là những cao nhân, có số hơn người, tướng mạng lớn. Những người sinh năm Nhâm Dần thường có tài lãnh đạo, luôn muốn kiểm soát mọi thứ và thường là người ương bướng, bảo vệ chính kiến của mình đến cùng. Đừng bị vẻ ngoài hiền lành của một con hổ đánh lừa, bởi nó luôn biết lúc nào thì vùng lên và chiếm thế “thượng phong”. Tinh ranh và chớp thời cơ, ra tay quyết đoán, đó chính là những đặc điểm chính của những người mạng Nhâm Dần.

Tuy nhiên, như trong lá số của ông, số này phải trải qua chết hụt mấy lần, thậm chí dính vòng lao lý, kiện tụng. Có thể thấy, đối với một người làm kinh doanh, lăn lộn trên thương trường thì chuyện vướng vòng lao lý dường như luôn thường trực. Bởi có vô vàn lối làm ăn, cách thức cạnh tranh khốc liệt. Thế nhưng, với tiêu chí “kinh doanh sạch”, suốt hơn ba mươi năm qua, tập đoàn của ông chưa bao giờ dính líu đến pháp luật.

Chỉ có ông chủ tài năng của tập đoàn này phải mấy lần lao đao bởi đội bóng, bởi đam mê với trái bóng của mình. Đó là câu chuyện đã xa, từ những mùa giải từ 2003 khi những trận đấu trên sân nhà được giới chuyên môn nghi ngại là “có mùi”. Ông và các học trò của mình đã vượt qua êm thắm, vẫn tung cú sút trong nhiều mùa giải sau và mang vinh quang về cho phố núi.

Thế nhưng không ai ngờ, hơn mười năm sau, một lần nữa ông lại có nguy cơ vướng vòng lao lý khi ông bị tổ chức Global Witness cáo buộc tội “phá rừng”, chiếm đoạt đất đai, khai thác gỗ bất hợp pháp ở Lào… Sau một thời gian dài sục sôi trên mọi phương tiện truyền thông, rồi bức màn cũng được hạ xuống, “bầu Đức” và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vượt qua “vận đen” khi bên Lào phủ nhận mọi cáo buộc “phá rừng” đối với tập đoàn này.

Như một người trong giới kinh doanh từng nói, thương trường chính là chiến trường. Bước chân vào kinh doanh chính là chấp nhận phất lên nhanh chóng và cũng có thể mất trắng trong chớp mắt, luôn phải chấp nhận mọi rủi ro. Dẫu sao, cuộc đời của người đàn ông phố núi, người “chơi ngông của thế kỷ” - như cách người ta gọi đầy ngưỡng mộ pha lẫn chút ít mỉa mai- tuy lắm gian truân nhưng hiện tại cũng được xem như vinh hiển. Ông trở thành người Việt đầu tiên có máy bay riêng, là một cuốn “sách sống” cho ta học hỏi, trên mọi phương diện...

Không phải lá số tử vi bao giờ cũng chắc chắn đúng nhưng nếu ta không biết đấu tranh tìm lối đi riêng thì sẽ không có con đường sáng nào dành cho những người chăm chăm ngồi chờ “số phận” sắp đặt.

 

Mạn đàm tử vi năm 2014 tuổi Nhâm Dần

Năm nay, nhờ tọa cung tiểu vận sinh địa tốt nên mọi chuyên buôn bán đều thuận lợi, trôi chảy. Nhờ có Nhị Đức và Thiên Quan cứu gỡ nên tránh được mọi rắc rối, phiền lụy,tránh được mọi tai họa. Năm nay, im lặng chính là chìa  khóa cho mọi hoạt động, từ từ tiến lên trong âm thầm, chứng minh sự trong sạch bằng chính khả năng của mình, rồi

mọi vận xui rủi sẽ đi qua. Đến giữa năm sẽ có niềm vui lớn. Nên nhớ, nam mạng này trong công việc cung quan lộc có Hồng loan Hỷ thần, nghĩa là phải có bàn tay phái nữ trợ giúp thì công việc mới thuận buồm xuôi gió.

 

 

 

Văn Tú

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý