Vì sao giá vàng thế giới cao nhất 3 tháng qua?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Vì sao giá vàng thế giới cao nhất 3 tháng qua?

Trên trang Tài chính và thị trường, nhật báo kinh tế Pháp Les Echos chạy tít bài lớn chiếm 2/3 chiều ngang trang báo: “Trung Quốc đẩy lại giá vàng, lên mức cao nhất từ 3 tháng nay”. Trong khi tờ Le Figaro ghi nhận: “Khi việc Trung Quốc ‘đổ xô’ đi tìm vàng gây lo ngại”.

14/02/2014 09:49 AM
3,898

Theo Les Echos, sau khi bị sụp gần 30% vào năm ngoái, điều chưa từng thấy kể từ năm 1981, giá một lượng (once) vàng đã tăng 7% từ tháng Giêng đầu năm đến nay, một xu hướng được Trung Quốc nuôi dưỡng bằng hành động thu mua đều đặn.

Les Echos cho rằng nguyên nhân do các chứng khoán không mấy hấp dẫn, kinh tế các quốc gia đang trỗi dậy gây lo ngại nên vàng đã khởi sắc trở lại. Một ví dụ cụ thể, ngày 11/2, trên thị trường London giá một ounce vàng đã chạm ngưỡng 1.290 USD, mức cao nhất từ 3 tháng nay.

Báo kinh tế Pháp trích dẫn chuyên gia ngân hàng Citigroup cho biết, giới giao dịch gần đây chú tâm đến các quốc gia đang trỗi dậy và Trung Quốc, hơn là tình trạng thị trường lao động và chính sách tài chính Mỹ. Thị trường kim loại quý giá hiện nay đang tập trung vào Trung Quốc khi nước này lao vào mua vàng trở lại sau thời gian nghỉ Tết.

<a class=Giá vàng" />

Les Echos trích số liệu Hiệp hội vàng Trung Quốc năm 2013 cho hay nước này đã thu mua 1.176 tấn vàng, tăng 41% so với 2012. Cụ thể: 717 tấn là nữ trang, 376 tấn là vàng dùng để đầu tư, 49 tấn dùng trong công nghiệp, 35 tấn cho những sử dụng khác.

Les Echo cho rằng số liệu trên không bao gồm các vụ thu mua của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Theo giới phân tích, vấn đề là nếu Trung Quốc tiếp tục đi mua sắm như thế thì các quỹ đầu cơ sẽ đánh cược trên giá vàng tăng, trong khi năm ngoái, họ đã rời bỏ thị trường này để bỏ tiền vào các cổ phiếu béo bở hơn.

Lo ngại Trung Quốc gom vàng

Le Figaro đã thử tìm hiểu các lý do khiến Trung Quốc tung tiền mua vàng làm giá kim loại này tăng vọt với bài viết “Khi nạn chạy đua tìm vàng của Trung Quốc gây lo ngại”.

Mở đầu bài viết tác giả nhận thấy Trung Quốc luôn làm cho người khác vừa thán phục, vừa nghi kỵ. Việc Trung Quốc mua vàng ồ ạt trong những tháng qua không ra khỏi nguyên tắc này. Theo số liệu chính thức của Hiệp hội vàng Trung Quốc, lượng vàng mua đã tăng 41,36% vào năm 2013, lên mức 1176 tấn.

Trung Quốc đã soán ngôi đầu trong việc mua vàng của Ấn Độ. Năm ngoái, Ấn Độ đã giới hạn việc nhập vàng để giảm thâm hụt. Còn Trung Quốc đã tranh thủ việc giá vàng đang giảm để lao vào mua vàng thỏi và nhất là nữ trang.

Tuy nhiên, theo Le Figaro, việc người dân Trung Quốc ưa chuộng nhẫn hay dây chuyền vàng đang rẻ hơn, như Tân Hoa Xã nêu, không giải thích hết việc Bắc Kinh thu mua vàng, vì chính Ngân hàng trung ương Trung Quốc là nguồn thu mua phần lớn số vàng, và định chế này đã không thông báo về số lượng vàng cất giữ từ 5 năm nay.

Chính sự không rõ ràng này đã gây thắc mắc, ‘nghi kỵ’ đối với Ngân hàng trung ương Trung Quốc: Phải chăng ngân hàng đang muốn tạo ra kho dự trữ vàng to lớn để thực hiện giấc mơ đưa đồng yuan và vàng lên thành những “chủ nhân” mới của hệ thống tiền tệ quốc tế.

Le Figaro trích báo South China Morning Post tại Hồng Kông, đã trấn an về mối lo ngại nói trên: Theo tính toán của tờ báo, do giá vàng tuột giảm, việc mua vàng ồ ạt chỉ cho phép Ngân hàng trung ương Trung Quốc duy trì giá trị phần vàng của mình ở mức 3% trong trữ lượng ngoại tệ khổng lồ của nước này.

C.P

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý