Vì sao Hà Nội đột ngột thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6?

mesu mesu @mesu

Vì sao Hà Nội đột ngột thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6?

Mặc dù trước đó đã đồng ý cho phép cho 3 trường THCS đước khảo sát năng lực để tuyển sinh vào lớp 6, nhưng chỉ sau 1 ngày, Sở GDĐT Hà Nội đã phát đi văn bản hỏa tốc yêu cầu không cho phép.

18/04/2015 08:02 PM
395

Như tin tức đã đưa từ trước, ngày 16/4, Sở GD-ĐT đã thống nhất cho phép 3 trường THCS được xét tuyển theo phương thức đánh giá năng lực là trường THCS Nguyễn Tất Thành, Mari Curie, Lương Thế Vinh.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 ngày, tin nhanh tối ngày 17/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Các trường tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016.

   - Ảnh 1

Công văn chỉ đạo ngay trong tối 17/4 của Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Ngọc Đại. Ảnh Vietnamnet.

Lý do dẫn tới sự thay đổi đột ngột trên là ngày 17/4, UBND Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giáo dục về tuyển sinh các cấp học năm học 2015-2016.

Thành phố yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ Giáo dục, thông tư số 11/2014 về quy chế tuyển sinh THCS, THPT; chỉ thị số 5105 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học và công văn số 1258 ngày 17/3/2015 về việc không thi tuyển sinh vào lớp 6.

Thông tin nhanh với PV Dân trí, lãnh đạo của một trường được phê duyệt phương án tuyển sinh riêng trước đó, cho biết: "Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội có công văn hỏa tốc thì Sở GD-ĐT Hà Nội đã gọi điện cho các trường chia sẻ và cho hay, phương án 3 trường được Sở GD-ĐT đồng ý nhưng gửi lên UBND thành phố lại không được chấp nhận. Do đó, các trường phải thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 là xét tuyển".

Trường THCS Lương Thế Vinh là một trong 3 trường được phê duyệt phương án tuyển sinh riêng trước đó, song, với công văn hỏa tốc của Sở GD-ĐT Hà Nội, mọi phương án dự kiến tuyển sinh trước đó của trường đã bị thay đổi và loại bỏ.

Xem thêm video:

Đổi mới tuyển sinh nhằm phát huy năng lực của học sinh.

Thầy Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT, THCS Lương Thế Vinh chia sẻ nỗi bức xúc trên báo Giáo dục Việt Nam: "Tôi không hiểu tại sao lại có sự thay đổi như vậy. Đây là bệnh rất nguy hiểm của nền giáo dục chúng ta. Bao nhiêu công sức, vất vả của nhà trường để nghĩ ra phương án tuyển sinh bị vứt đi hết".

Thầy Văn Như Cương cũng cho rằng, việc Bộ GD-ĐT gần đầu năm học lại ra các quy định mới. Trong khi kỳ thi THPT chung quốc gia còn rối rắm thì Bộ tiếp tục thay đổi cách tuyển sinh lớp 6 là không được thi đầu vào, khảo sát xếp lớp.

My Vân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý