Vì sao hàng loạt "đại gia" sữa kêu cứu?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Vì sao hàng loạt "đại gia" sữa kêu cứu?

(ĐSPL) 8 đại gia ngành sữa vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính kiến nghị xem xét lại quyết định truy thu thuế của Tổng cục Hải quan.

02/12/2015 08:58 AM
415

Bất ngờ bị truy thu thuế 1000 tỷ đồng

Theo tin tức trên báo Thanh niên, ngày 30/11, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu sữa nguyên liệu đã đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính để phản đối công văn thay đổi mã số không có căn cứ đối với mặt hàng dầu bơ khan và buộc các DN phải nộp lại thuế nhập khẩu chênh lệch của mặt hàng này từ năm 2010 đến nay.

Theo đơn kiến nghị, từ năm 2000 đến nay các DN nhập khẩu mặt hàng có tên thương mại là Anhydrous Milkfat (AMF) hoặc cách gọi khác là Anhydrous Butterfat do Tập đoàn Fontera của New Zealand sản xuất dùng để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường VN.

Theo tài liệu Quy chuẩn Codex (CODEX STAN 280-1973) của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà VN là thành viên cấp Chính phủ, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia VN (QCVN 5-4:2010/BTY), Tiêu chuẩn quốc gia VN (TCVN 8434:2010) thì tên gọi Anhydrous Milkfat hay Anhydrous Butterfat là như nhau, sản phẩm này chính là dầu bơ khan hay gọi cách khác là chất béo khan của bơ hay cách gọi khác là chất béo khan từ sữa, mã số là 0405.90.10.

Từ năm 2000, tất cả các công ty nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất như Công ty CP sữa Hà Nội, Nutifood, FrieslandCampina... khi nhập khẩu mặt hàng này về đều thực hiện khai báo, gửi mẫu đi phân tích để xác định chính xác về bản chất, thành phần cấu tạo... Tất cả các kết quả giám định, phân tích chứng nhận đều xác định mặt hàng Anhydrous Milkfat có mã số là 0405.90.10 với mức thuế suất nhập khẩu là 5%. Tuy nhiên, ngày 24/11/2015, Tổng cục Hải quan đột ngột có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous Milkfat theo mã 0405.90.90, thuế suất nhập khẩu là 15%, và khi chuyển sang bộ phận kiểm tra sau thông quan xử lý, thì sẽ truy thu thuế từ năm 2010.

Đáng nói hơn, việc truy thu thuế lại được thực hiện trong thời gian rất gấp, điển hình như một công ty sữa lớn ở VN đã bị Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Chi cục Hải quan TP.Hải Phòng) yêu cầu phải nộp bổ sung đủ tiền thuế chênh lệch trong 5 năm qua chỉ trong vòng 10 ngày kể từ ngày ra thông báo. Theo ước tính của các DN, nếu thay đổi mức thuế từ 5% ban đầu lên đến 15% thì số tiền truy thu lên đến 1.000 tỷ đồng.

Vì sao hàng loạt "đại gia" sữa kêu cứu? - Ảnh 1Phóng to

Theo ước tính của các DN, nếu thay đổi mức thuế từ 5% ban đầu lên đến 15% thì số tiền truy thu lên đến 1.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Kiến nghị không truy thu thuế bổ sung

Thông tin trên báo Tiền phong, các “đại gia” ngành sữa trong đơn cầu cứu gửi Thủ tướng cho rằng, từ năm 2000 ngoài việc khai báo, cơ quan Hải quan trên toàn quốc đã lấy mẫu hàng hóa, gửi đi phân tích phân loại tại các Trung tâm phân tích trong ngành Hải quan và gửi đi phân tích tại các cơ quan chuyên môn ngoài ngành để xác định chính xác về bản chất, thành phần cấu tạo… Từ đó các cơ quan Hải quan làm căn cứ xác định mã số hàng hóa 0405.90.10. nhiều năm nay.

“Hàng loạt kết quả phân tích phân loại hàng hóa được thực hiện tại Trung tâm phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu - Chi nhánh TPHCM từ gần chục năm qua do ông Cao Xuân Quảng, Phó Chi nhánh này ký đều khẳng định Anhydrous MilkFat - dầu khan bơ có mã số thuế 0405.90.10. Nhưng nay vì muốn truy thu thuế họ đã “phá luật”” - một “đại gia” ngành sữa trong nước, nói.

Trước những bức xúc của doanh nghiệp, ngày 27/11, ông Robbie Taylor - Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đã có công văn khẩn gửi bà Lò Thị Nhu - Cục trưởng Cục Thuế xuất - nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan mong nơi này giải quyết các vấn đề liên quan đến việc các nhà nhập khẩu sản phẩm từ sữa có tên thương mại Anhydrous MilkFat từ New Zealand về Việt Nam.

Theo ông Robbie Taylor, New Zealand cho rằng sản phẩm này phải được phân loại theo mã 0405.90.10 bởi điều này căn cứ theo khoa học và theo Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam và New Zealand đã cam kết. “Tôi đề nghị bà xem lại chỉ thị của Tổng cục Hải quan đồng thời hủy bỏ yêu cầu truy thu thuế” - Phó Đại sứ New Zealand nói và đề nghị sẽ thảo luận trực tiếp vấn đề này với Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính.

Để tránh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, không vi phạm các cam kết của Chính phủ với các Hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia cũng như “chặn” tăng giá thành sản phẩm đối với sản phẩm sữa, khi đây là nguyên liệu sản xuất chính ác doanh nghiệp sữa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Hải quan thu hồi các thông báo yêu cầu nộp bổ sung thuế đối với các mặt hàng trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh.

Chiều 1/12, trao đổi với PV Tiền Phong, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), ông Dương Phú Đông cho biết, hiện đơn vị chưa nhận được văn bản khiếu kiện của các doanh nghiệp sữa, nhưng Cục đang xem để xử lý kịp thời. Quan điểm của Cục là, nếu mặt hàng đúng chất béo sữa, chúng tôi sẽ chỉ đạo hải quan các địa phương kiểm tra sau thông quan để ấn định truy thu. “Nếu doanh nghiệp không thống nhất, có quyền khiếu kiện, khiếu nại theo quy định pháp luật”, ông Đông nói. 

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý