Vì sao Masan phát hành hàng triệu CP ESOP, không trả cổ tức?

forlife forlife @forlife

Vì sao Masan phát hành hàng triệu CP ESOP, không trả cổ tức?

Trong khi 6 năm liền không trả cổ tức, Masan Group lại phát hành hàng triệu cổ phiếu ESOP.

08/07/2015 01:03 PM
623

   - Ảnh 1

Theo thông tin mới nhất, Masan Group sẽ phát hành 10,9 triệu cổ phiếu ESOP trong tháng 7. Đây là đợt phát hành cổ phiếu ESOP lớn thứ hai trong năm của tập đoàn này.

Nhắc đến Masan Group, ngoài những thành tích trong kinh doanh khi Masan Consumer dẫn đầu ngành hàng thực phẩm với Chinsu, Omachi…, những thương vụ M&A (Mua bán & Sáp nhập) đình đám như mua lại 100% Lamka, 32,8% Cholimex Foods và 100% Saigon NutriFood, đây còn là doanh nghiệp đặc biệt trên sàn chứng khoán Việt khi liên tiếp 6 năm liền không trả cổ tức.

Nhưng dù không được trả cổ tức từ cổ phiếu MSN nhưng việc làm ăn hiệu quả, các dự án M&A vẫn được thực hiện đều đặn và cổ phiếu khá ổn định (cập nhật tới ngày 6/7 chốt phiên ở mức 82.000đ/CP so với mức giá đầu năm 2015 là 90.000đ/CP), các cổ đông, nhà đầu tư đều đồng ý với lý do mà Masan đưa ra, đó là tái đầu tư và thực hiện các dự án M&A khác.

Tuy nhiên, thông tin Masan Group thực hiện liên tiếp 2 đợt phát hành hàng triệu cổ phiếu ESOP không bị giới hạn chuyển nhượng (ESOP là viết tắt của cụm từ “Employee Stock Ownership Plan”, tức kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho nhân viên công ty) cũng khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn về lợi ích của mình liệu có bị ảnh hưởng.

Theo đó, Masan sẽ phát hành 10,9 triệu cổ phiếu Esop cho người lao động trong công ty, tương đương tỷ lệ phát hành 1,48%. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là gần 109,1 tỷ đồng. Trước đó, vào ngày 12/5/2015, Nghị quyết HĐQT MSN cũng thông qua việc phát hành 12 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương tỷ lệ 1,63% số cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, đại diện của Masan cho biết, việc phát hành ESOP là để ghi nhận kết quả làm việc của các nhà quản lý và người lao động có nhiều đóng góp cho Masan hoặc các công ty con của họ kể từ khi niêm yết. Theo vị này khẳng định, mỗi nhân viên của Masan phải làm việc với cường độ cao gấp 3 lần bình thường, nếu công ty không có những đãi ngộ tương xứng thì rất khó có thể giữ chân người tài.

Sau nhiều đợt phát hành ESOP, Masan Group đã thu hút được rất nhiều nhân sự cao cấp và chất lượng để tiến hành các dự án, chiến lược tiếp theo của tập đoàn.

Liên quan tới câu hỏi, liệu các nhà đầu tư có ý kiến gì về việc không trả cổ tức 6 năm liền hay không, đại diện của Masan cho biết, đây là chiến lược của doanh nghiệp để dùng vốn tái đầu tư. Và điều này cũng được áp dụng rộng rãi trên thế giới, như Apple cũng không bao giờ trả cổ tức cho cổ đông nhưng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp này vẫn luôn ở mức cực kỳ cao và được săn đón trên thị trường.

May A

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý