Vì sao Mỹ không bao giờ đánh bại được IS?

mesu mesu @mesu

Vì sao Mỹ không bao giờ đánh bại được IS?

Đã 2 đời Tổng thống Mỹ tuyên bố tiêu diệt khủng bố nhưng lực lượng khủng bố ngày càng phát triển về quy mô và tính chất của nó ngay chính tại nơi mà Mỹ cho rằng “đã phá hủy”.

23/09/2014 07:07 PM
1,026

Vào đêm trước của cuộc chiến tranh Iraq 2003, trong khi chỉ huy sư đoàn 101, tướng David Petraeus liên tục yêu cầu Rick Atkinson trả lời câu hỏi: “Hãy nói cho tôi làm thế nào để kết thúc điều này?”. Câu chuyện tưởng như lời đùa giỡn giữa một chỉ huy quân sự và một nhà báo đã trở thành một cảnh báo cho sự cần thiết phải xác định mục tiêu rõ ràng và phải hiểu các kết quả bất ngờ trước khi tiến hành chiến tranh.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã cố gắng để đưa ra một chiến lược rõ ràng cho cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS hoặc ISIL). Ông đã tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi là rõ ràng: Chúng tôi sẽ làm suy giảm và cuối cùng tiêu diệt ISIL”.

Nhưng có 2 yếu tố đáng lo ngại về tuyên bố của Tổng thống Obama.

Đầu tiên, các quan chức chính quyền Obama đã phát biểu các mục tiêu khác nhau và có thể gây nhầm lẫn hoặc mâu thuẫn với những gì Tổng thống nói chỉ 8 ngày trước đó.

 - Ảnh 1

Nhiều tiếng nói ở ngay nước Mỹ hoài nghi về tính hiệu quả của chiến dịch chống ISIS mà ông Obama công bố.

Tham mưu trưởng Nhà Trắng Denis McDonough cho biết: “Thành công là khi ISIL không còn đe dọa bạn bè của chúng tôi trong khu vực, không còn đe dọa Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng John Kerry thì tuyên bố trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện: “Các hành động quân sự kết thúc khi chúng tôi triệt tiêu được năng lực của ISIL tham gia vào các hoạt động khủng bố trên diện rộng, đe dọa tình trạng Iraq, đe dọa Hoa Kỳ, đe dọa khu vực. Đó là mục tiêu của chúng tôi”.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel thì nói ở Ủy ban Quân sự Hạ viện: “Thành công bao gồm sự ổn định ở Trung Đông”.

Thứ hai: Hoa Kỳ và bất kỳ sự kết hợp của các đối tác hoặc đồng minh, sẽ không bao giờ “tiêu diệt” được ISIS. Các bằng chứng để khẳng định điều này là đơn giản: Cả hai tổng thống George W. Bush và Obama đã tuyên bố rằng Taliban và al-Qaeda và những chi nhánh của nó sẽ bị “đánh bại” nhưng ngược lại, quy mô và tính chất sát thương của các nhóm  này đã tăng gần như ở khắp mọi nơi “bị phá hủy”.

Do đó, lời tuyên bố của Tổng thống rằng sẽ tiêu diệt tuyệt đối là hoàn toàn không thể thực hiện được. Nó đơn thuần chỉ là những ngôn từ chính trị hơn là các mục tiêu chiến dịch quân sự hiện thực. Đáng lẽ,một tổng thống dũng cảm sẽ nói với người dân sự thật là: “Hoa Kỳ sẽ cố gắng để làm giảm mối đe dọa mà ISIS đặt ra cho nhân viên Hoa Kỳ trong khu vực ở mức độ lớn nhất có thể, dựa vào ý chí chính trị và nguồn lực mà Hoa Kỳ và các nước trong khu vực sẵn sàng cam kết”.

Trần Vũ (Theo National Interest)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý