Vì sao nên bổ sung chất xơ mỗi ngày?

lover lover @lover

Vì sao nên bổ sung chất xơ mỗi ngày?

Bổ sung chất xơ trong thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

30/01/2015 10:43 AM
1,134

Những nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ

Chất xơ tuy không có trong thịt cá, nhưng có mặt trong hầu hết các loại rau cải và mễ cốc, đặc biệt trong nhiều loại nấm rẻ tiền, như nấm rơm.

Chất xơ tốt cho người bị bệnh béo phì, cao huyết áp, thoái hóa khớp

Chất xơ rất thích hợp cho người cần kiêng khem vì vừa không sinh năng lượng vừa tạo cảm giác ăn ít no dai. Khẩu phần có nhiều chất xơ, kể cả dưới dạng nước uống, hay thực phẩm chức năng, nhờ đó đã từ lâu là nhân tố quyết định trong phác đồ điều trị sụt cân cho người béo phì, cao huyết áp, thoái hóa khớp.

Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho người cao tuổi

Chất xơ tạo môi trường lý tưởng cho chức năng tiêu hóa. Nhờ vai trò trái độn lót đường của chất xơ, mà thức ăn từ dạ dày nhẹ nhàng trôi xuống ruột một cách ăn khớp với hoạt động của dịch và men tiêu hóa. Chất xơ vì thế là hoạt chất bỏ túi cho người cao tuổi.

Chất xơ giúp giải độc cơ thể

Chất xơ còn có công năng giải độc theo cơ chế rất đơn giản. Nhờ không bị phân hủy trên đường tiêu hóa, chất xơ kết dính và kéo theo độc chất trong thức ăn  qua ngõ bài tiết.

Chất xơ rất quan trọng cho chức năng biến dưỡng

Nếu chỉ dựa vào tác dụng cơ học rồi tưởng chất xơ không có giá trị dinh dưỡng thì hiểu sai. Tuy không chứa hoạt chất trực tiếp nhưng chất xơ lại rất quan trọng cho chức năng biến dưỡng. Chất xơ vừa là môi trường cần thiết cho sự phát triển của tập thể vi sinh hữu ích trong khung ruột, nghĩa là gián tiếp yểm trợ sức đề kháng, vừa là chất trung gian để gia tốc tiến độ hấp thu sinh tố trong thức ăn.

Nhờ tác dụng kháng toan chất xơ trung hòa lượng dịch vị còn thừa sau mỗi bữa ăn. Bữa điểm tâm với nhiều chất xơ là cách phòng ngừa viêm loét dạ dày, đặc biệt ở người lo nghĩ suốt đêm.

Thông qua tác dụng tăng khối lượng trong lòng ruột chất xơ là loại thuốc nhuận trường không có phản ứng phụ. Bữa ăn nhiều chất xơ vì thế không nên thiếu cho người lớn tuổi. Bên cạnh tác dụng trung hòa lượng mật còn dư trong khung ruột nhằm phòng ngừa ung thư ruột già, chất xơ đồng thời góp phần tích cực trong việc giảm hấp thu chất béo. Với khẩu phần càng nhiều chất xơ càng dễ kiểm soát lượng mỡ được tải về gan. Đó là lý do tại sao trong nhiều trường hợp, thuốc hạ mỡ trong máu trước đó không tác dụng bỗng trở nên hiệu quả sau khi người bệnh tăng lượng chất xơ trong khẩu phần.

Cách sử dụng chất xơ để mang lại lợi ích sức khỏe

Cũng như các hoạt chất khác, chất xơ cũng khó tránh nhược điểm, dù thường khi chỉ vì thực khách áp dụng không đúng cách. Quá liều với chất xơ, nhất là các loại chất xơ tan trong nước, như chất xơ trong đậu, bắp cải… không chỉ dễ gây trướng bụng đầy hơi, mà còn ngăn cản tiến trình hấp thu nhiều loại khoáng tố như vôi, sắt, kẽm, phốt pho…

Người ăn chay trường nếu quá đơn điệu dễ bị loãng xương, thiếu máu, mệt mỏi, dị ứng. Dùng chất xơ, cũng như dùng thuốc, cũng phải đúng chỉ định và liều lượng.

BS. Lương Lễ Hoàng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý