Vì sao ngày 09-09-09 lại quá đặc biệt?

babyface1 babyface1 @babyface1

Vì sao ngày 09-09-09 lại quá đặc biệt?

Mọi người, từ cô dâu và chú rể đến các rạp chiếu phim…, đang đón chào ngày đặc biệt 090909 theo cách riêng của họ.

09/09/2009 10:01 AM
14,026

 

Tại Florida (Mỹ), ít nhất một văn phòng đăng ký kết hôn đã khuyến mại một đám cưới đặc biệt với 99,99 USD. Một ngày hiếm thấy như 09-09 cũng trở nên có ý nghĩa với các nhà sáng tạo ra chiếc máy nghe nhạc iPod. Hãng Apple đã rời thời điểm ra mắt sản phẩm mới iPod vào thứ 3 truyền thống sang thứ 4 để tận dụng ngày đặc biệt.

Hãng phim Focus Features sẽ ra mắt một bộ phim hoạt hình có tựa đề "9" nói về một con búp bê cũ rách tên 9 vào ngày 09-09.

Ngày 09-09 không chỉ tốt trong lĩnh vực khuyến mãi tiếp thị mà nó còn đại diện cho bộ 3 số đơn lẻ lặp lại cuối cùng trong thập kỷ này. Bộ 3 số lặp lại mới nhất sẽ xuất hiện vào ngày 01-01-2101.

Mặc dù về mặt ngữ nghĩa thì ngày 09-09-09 không có gì đặc biệt, nhưng một số người lại liên hệ tới lịch sử và ý nghĩa các con số với bộ số này.

Đối với những nền văn hoá coi số 9 là số may mắn thì ngày 09-09 luôn được chào đón, nhưng một số nền văn hoá khác có thể lại xem ngày này là một điềm gở.

Ma thuật toán học

Các nhà thần số học hiện đại tin rằng mỗi một con số từ 1 đến 9 đều mang một ý nghĩa thần bí nào đó và sự kết hợp khác nhau của các con số có thể cho ra những kết quả hữu hình trong cuộc sống, phụ thuộc vào sự kết hợp của chúng.

Là con số cuối cùng trong dãy số có 1 chữ số, số 9 nắm giữ một vị trí đặc biệt. Theo các nhà thần số học, ở mặt tích cực, nó gắn liền với sự khoan dung, lòng trắc ẩn và sự thành công, nhưng ở mặt tiêu cực là tính kiêu ngạo và tự cho mình là đúng.

Mặc dù những ý nghĩa trên thường bị xem là không có thật nhưng các nhà thần số học lại có một người tiền nhiệm rất nổi tiếng để so sánh. Pythagoras, nhà toán học người Hi Lạp và cha đẻ của số, từng nổi tiếng khi phổ biến thần số học trong thời cổ đại.

"Pythagoras đã thúc đẩy nghiên cứu liên quan tới các con số và so sánh mọi thứ với số", Aristoxenus, nhà sử học Hi Lạp cổ đại, viết vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

Bị ám ảnh một phần bởi các con số cả về mặt toán học và sự linh thiêng, cũng giống như nhiều nhà toán học trước đó và từ đó tới nay, Pythagoras cho rằng số 9 có nhiều đặc điểm rất riêng.

Khi nhân số 9 với bất kỳ số nào đó từ 1-9 đều cho ra kết quả mà khi cộng hai số với nhau lại được số 9. Ví dụ 9x3=27, 2+7=9.

Khi nhân số 9 với bất kỳ số có 2, 3 hoặc 4 chữ số và tổng của những số này cộng lại cũng cho ra số 9. Ví dụ: 9x62 = 558; 5+5+8=18; 1+8=9.

Ngày 09-09 năm nay là ngày thứ 252 của năm, 2 + 5 +2=9.

Số 9: Yêu và ghét

Trong văn hoá Trung Quốc và Nhật Bản, số 9 đều có ý nghĩa. Tuy nhiên, những ý nghĩa của số 9 lại đối lập nhau.

Người Trung Quốc coi số 8 là con số may mắn và năm ngoái đã chọn thời điểm 8 giờ ngày 08-08-08 để khai Olympics Bắc Kinh. Điều mà nhiều người có thể không nhận thấy là số 9 đứng thứ 2 trong danh sách những con số may mắn của người Trung Quốc. Họ xem số 9 đi liền với từ sống thọ, vì nó phát âm giống với từ "trường cửu" trong tiếng Trung. (Số 8 đọc giống từ "thịnh vượng").

Về phương diện lịch sử, các hoàng đế cổ đại của Trung Quốc có sự liên hệ chặt chẽ với con số 9 mà dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực kiến trúc và trang phục của hoàng tộc vốn thường có hình 9 con rồng.

Các triều đại uy quyền cũng tin vào sức mạnh của con số 9 đến nỗi cung điện ở Tử Cấm Thành tại thủ đô Bắc Kinh được cho là có 9.999 phòng.

Đối lập với Trung Quốc, các hoàng đế của Nhật Bản không bao giờ mặc bộ trang phục có 9 con rồng. Trong tiếng Nhật, số 9 phát âm giống từ "sự đau khổ", vì thế con số này được coi là rất không may mắn, chỉ sau số 4 có phát âm giống từ "chết chóc".

Nhiều người Nhật thậm chí còn tránh số phòng có số 9 tại các khách sạn hay bệnh viện nếu những người xây dựng toà nhà không loại bỏ số 9 khi kết hợp các con số.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý