Vì sao nhiều thuốc nội tốt nhưng khi đấu thầu đều rớt?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vì sao nhiều thuốc nội tốt nhưng khi đấu thầu đều rớt?

Thực trạng khi đi đấu thầu thuốc nội tốt chỉ trúng thầu rất ít được đặt ra tại buổi giám sát của Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM về việc thực hiện chương trình phát triển ngành hóa dược trên địa bàn ngày 15/10.

16/10/2014 11:29 AM
912

Theo tin tức thống kê của Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn thành phố có 25 nhà máy đạt chuẩn GMP WHO trên tổng số 127 nhà máy của cả nước (chiếm tỷ lệ 20%) cùng với 1.033 công ty phân phối dược.

Tuy nhiên, khả năng chiếm lĩnh thị trường của dược phẩm trong nước còn rất nhiều khó khăn, mà khó khăn lớn nhất chính là đầu ra cho sản phẩm.

  - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Theo tin từ báo Tuổi trẻ, tại buổi giám sát, PGS.DS Phạm Khánh Phong Lan cho biết: “Tôi rất đau xót khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM có dây chuyền sản xuất thuốc đạt chuẩn châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản nhưng khi ra đấu thầu thì rớt hết”.

Cũng theo bà Phong Lan, chỉ có thuốc chất lượng với giá cả hợp lý chứ không có thuốc chất lượng mà giá rẻ. Do đó, cần có sự chủ động, đề xuất với trung ương thay đổi chính sách trước khi quá muộn bởi cứ tiếp tục thế này những doanh nghiệp đàng hoàng sẽ lụi tàn, chấm dứt.

Lo lắng về thực trạng này, cũng trong buổi giám sát, dược sĩ Huỳnh Thị Lan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekopha chia sẻ, Mekopha xuất khẩu thuốc đi nhiều nước trên thế giới nhưng tại Sở Y tế TP.HCM chỉ trúng thầu rất ít. Thuốc xuất khẩu đi nước nào họ cũng cử người đến công ty kiểm tra dây chuyền sản xuất rất kỹ, toàn bộ chi phí Mekopha phải trả. Nhưng thuốc nước ngoài được vào Việt Nam thì không thấy chúng ta đi kiểm tra xem dây chuyền của họ đạt hay không.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong đấu thầu riêng lẻ, Sở cũng đã ưu tiên cho hàng Việt. Ví dụ, chỉ riêng mặt hàng thuốc Generic tổng cộng giá trị đấu thầu lên đến 3.800 tỷ đồng nhưng trong đó Việt Nam đã chiếm 2.600 tỷ, phần còn lại chia nhỏ cho Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Tuy nhiên, điểm yếu của thuốc nội là có quá nhiều sản phẩm trùng lặp. Chính điều này đã phần nào hạn chế khả năng trúng thầu của các doanh nghiệp Việt.

Từ đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị, ngành dược cần phải có sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần có sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách để có thể tồn tại, phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Hà Nội: Tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý