Vì sao thí điểm dịch vụ đưa khách say rượu về nhà?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vì sao thí điểm dịch vụ đưa khách say rượu về nhà?

Nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông diễn ra ngày càng nhiều, Ủy ban ATGT đã xây dựng mô hình thí điểm Điểm kinh doanh bia rượu ATGT mà mấu chốt chính là tại các cơ sở, nhà hàng kinh doanh.

08/12/2014 07:40 AM
1,706

Ngày 3/12, Ủy ban ATGT Quốc gia đã thông báo kế hoạch kiểm soát xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Kế hoạch này sẽ được chia là 3 đợt cao điểm trong thời gian 3 tháng, từ 1/12/2014 đến hết ngày 28/2/2015.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Trong các vụ tai nạn giao thông dịp tết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát, trong đó có một phần nguyên nhân là tài xế sử dụng chất kích thích thần kinh mà cụ thể là uống rượu, bia.

 - Ảnh 1

Ông Khuất Việt Hùng trao đổi với PV báo Người đưa tin.

Vì vậy trong chương trình phối hợp năm nay, Ủy ban ATGT sẽ phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh bia, rượu ATGT” thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Theo đó, tại các điểm kinh doanh bia, rượu sẽ vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia, rượu; tổ chức dịch vụ trông giữ xe qua đêm; tổ chức dịch vụ xe đưa khách hàng đã uống rượu, bia về nhà".

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, việc xây dựng mô hình này chủ yếu tập trung tại các nhà hàng là chính. Sau khi khách hàng ăn xong mà say thì ngay tại nhà hàng sẽ kết nối với xe ôm hoặc taxi để đưa khách hàng về. Còn đồ dùng như xe máy, ôtô… thì sẽ có dịch vụ để qua đêm cho khách hàng, tránh tình trạng uống say đi về sẽ dễ gây tai nạn. Nhà hàng sẽ lấy lợi ích của khách hàng như chính lợi ích của mình. Điều này có thể bình thường chúng ta vẫn thường xuyên làm nhưng lại không biết đến và không để ý đến nên không ai biết. Điểm mấu chốt của mô hình này là ở chính các nhà hàng.

"Ở các tỉnh như Bắc Ninh, Cần Thơ, TP.HCM… đã vận dụng mô hình này và đã có hiệu quả nên chúng tôi cũng muốn mô hình này được nhân rộng ở Hà Nội. Trong các vụ tai nạn xảy ra, nguyên nhân một phần là do sử dụng chất kích thích bia rượu khi lái xe, điển hình là vụ tai nạn thảm khốc trong Đắk Lắk (20/10) khiến 2 người chết, 8 người bị thương. Tại Hà Nội cũng có nhiều vụ tương tự xảy ra như vụ tai nạn đâm liên hoàn trên cầu Thăng Long tháng 6 vừa qua", ông Hùng nói.

Nhận xét về dịch vụ này, anh Nguyễn Quốc Quý (31 tuổi, lao động tự do tại Hà Nội) chia sẻ: “Nếu như có dịch vụ như vậy thì rất tốt, an toàn mà không sợ bị lấy mất đồ. Nhiều trường hợp đi nhậu say thuê taxi hay xe ôm về, họ lợi dụng lúc chúng tôi say thì lấy ví tiền, điện thoại…. Các nhà hàng có được dịch vụ kết nối với các xe ôm hay taxi thì chúng tôi ủng hộ thôi. Trường hợp có nhậu say vợ con ở nhà cũng bớt lo lắng hơn”.

Hoa Thị

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý