Vì sao thiếu nữ lại thích ăn mặc hở hang?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vì sao thiếu nữ lại thích ăn mặc hở hang?

Vì sao bị phê phán, thậm chí lên án gay gắt và nhận những cái nhìn thiếu thiện cảm từ người xung quanh nhưng các thiếu nữ vẫn cứ thích mặc hở hang?

25/05/2015 07:07 AM
3,276

Để tìm hiểu vấn đề này, PV Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện cùng Chuyên viên tư vấn tâm lý Lê Thị Thảo (CLB Tâm lý ngôi nhà trái tim, TP.HCM).

Vấn đề ăn mặc hở hang, phản cảm không còn là điều hiếm thấy, thậm chí là đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, nhưng hiện nay một số bạn trẻ nhất là các bạn nữ "mặc như không" ra ngoài đường nhận được những ý kiến bình luận bày tỏ sự ngán ngẩm của mọi người.

Chắc hẳn nhiều người chưa quên được hình ảnh bà Tưng ăn mặc sexy từng gây bão dư luận, thậm chí một số ca sĩ cũng bị cấm biểu diễn vì phong cách ăn mặc quá hở hang, phản cảm. Từ vô danh họ bỗng trở nên nổi tiếng bởi cách họ sẵn sàng phơi bày cơ thể.

Không chỉ những người nổi tiếng mà ngay cả các bạn nữ khác cũng vận dụng cách ăn mặc “hở bạo” khi ra đường.

   - Ảnh 1

Các bạn nữ ăn mặc hở hang ra đường luôn thu hút ánh mắt nhìn, nhưng liệu đó có phải là cái nhìn xuýt xoa, khen đẹp? (Ảnh minh họa).

PV: Theo chuyên viên tư vấn, đứng về góc độ tâm lý thì vì sao một số bạn nữ lại chọn mặc những trang phục như vậy khi ra đường?

Lê Thị Thảo: “Hiện nay có nhiều bạn nữ ăn mặc khá mát mẻ khi ra đường, dưới góc độ tâm lý các bạn muốn được khẳng định cái “tôi” trung tâm của mình, muốn nhận được sự quan tâm từ những người xung quanh, mình trở thành một “điểm sáng” thu hút người khác. Thực ra nhu cầu khẳng định bản thân, khẳng định cái “tôi” riêng không xấu, chỉ là việc các bạn biết cách thể hiện một cách phù hợp nét văn hóa chung của cộng đồng.

Thứ hai là một số các bạn nữ thích chơi trội, thích mình phải là riêng, phải là số một, không muốn trộn lẫn vào đám đông, xuất phát từ những quan điểm có phần sai lầm về giá trị bản thân nên các bạn đã chọn cách thể hiện như vậy”.

PV: Chị có đồng ý với quan điểm rằng xã hội càng hiện đại thì việc ăn mặc thoáng cũng là điều hiển nhiên?

Lê Thị Thảo: Tôi không đồng ý với quan điểm trên. Chúng ta không thể gắn cái mác xã hội hiện đại thì mọi chuyện đều được hiểu nhiên và thoải mái thể hiện. Xã hội càng hiện đại, con người càng văn minh thì buộc các bạn ý thức giá trị bản thân mình, chọn những trang phụ phù hợp văn hóa để tạo được nét đẹp chung cho một cộng đồng, không vì cái nhu cầu, bản ngã của cá nhân mình mà đi quá giới hạn cho phép.

PV: Theo chị, có phải sự dễ dãi trong cách ăn mặc cũng dẫn đến sự dễ dãi trong lối sống của một bộ phận các bạn trẻ?

Lê Thị Thảo: Không thể đồng nhất hai yếu tố này được, mọi thứ so sánh đều mang tính chất khập khiễng, không phải mọi cô gái có hình xăm đều là quậy, không phải cứ mặc thoải mái là dễ dãi “bộ tràng không làm nên thầy tu” các bạn cần có những định hướng để mặc trang phục phù hợp khi bước vào từng môi trường, còn việc một người dễ dãi trong lối sống thì phải trải qua một quá trình để đưa ra nhận xét, đánh giá, mọi đánh giá bằng bề ngoài, phiến diện làm ta không còn giữ được những góc nhìn khác nhau về cuộc sống này.

PV: Chuyện ăn mặc hở hang, khoe da, khoe thịt được nhiều bạn trẻ coi là "mốt" nhằm làm tăng thêm mức độ gợi cảm, quyến rũ. Và quan trọng hơn là để có thể trở thành người của... công chúng, chị nghĩ sao về vấn đề này?

Lê Thị Thảo: Như thế nào được gọi là “mốt”, như thế nào được gọi là gợi cảm , quyến rũ, mỗi người có một quan điểm khác nhau về điều này, riêng với cá nhân tôi thì việc các bạn ăn mặc hở hang khoe da chỉ là cái nhu cầu nhất thời và thể hiện cái “tôi” của các bạn mà quên đi cái ta, khi bạn biết chọn trang phục nơi bạn sẽ đến thì chẳng ai xăm xoi hoặc lên án bạn hết.

Nếu bạn muốn được nổi tiếng thì có hàng trăm cách, nếu bạn muốn nổi tiếng nhanh và ngày hôm sau không ai nhớ bạn từng nổi tiếng thì bạn có quyền lựa chọn, bạn nổi tiếng từ những tai tiếng thì bạn có thể bỏ qua để sống. Nhưng một ngôi nhà mà móng không chắc thì chỉ cần một cơn bão đầu mùa ngôi nhà cũng có thể bị vùi lấp dưới cát phải không nào?.

PV: Việc ăn mặc phản cảm như vậy sẽ có thể gây ra những hệ lụy gì? Lời khuyên của chị về cách ăn mặc của các bạn trẻ ngày nay?

Lê Thị Thảo: Việc ăn mặc phản cảm sẽ gây ra hệ lụy gì tôi nghĩ chính chủ của những bộ trang phục đó tự cảm nhận được chứ không phải chờ những người tiếp theo viết thư về hộp thư góp ý, chỉ là các bạn có muốn thừa nhận điều đó hay không. Từ một người, hai người rồi nhiều bạn trẻ cảm thấy như vậy là bình thường thì chính các bạn sẽ làm mất đi hình ảnh, giá trị của bản thân đối với những người xung quanh.

Trang phục ăn mặc là chuyện của cá nhân của mỗi người nhưng nó cũng thể hiện được trình độ văn hóa của các bạn, thiết nghĩ mỗi khi bước ra khỏi nhà chúng ta nên soi lại hình ảnh mình trong gương, nhìn lại xem bộ trang phục đó phù hợp với nơi mình tới chưa, nếu tới trường thì cần kín đáo lịch sự, nếu dạ hội thì các bạn có thể mặc váy,...Tùy theo môi trường, con người các bạn làm việc tiếp xúc để chọn trang phục, để bộ trang phục đó tôn lên được giá trị, con người bạn và những người xung quanh luôn tôn trọng điều đó.

PV: Cảm ơn chị rất nhiều về cuộc trò chuyện này!.

Bạch Dương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý