Vì sao Tổng thống Ukraine có những ‘động thái lạ’ ở Mỹ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vì sao Tổng thống Ukraine có những ‘động thái lạ’ ở Mỹ

Trước Quốc hội Mỹ, ông Poroshenko đã trực tiếp công kích Nga xâm lược đồng thời sau đó viết lên facebook của mình thổi phồng khoản viện trợ của Mỹ.

19/09/2014 08:45 PM
694

Hãng tin tức RIA Novosti của Nga hôm nay đưa tin: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã viết trên trang facebook của mình sau cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Ukraine sẽ nhận được thêm 1 tỷ USD bảo lãnh tài chính từ Hoa Kỳ bên cạnh sự hỗ trợ về an ninh.

Ông Poroshenko viết: “Barack Obama đã đồng ý rằng Ukraine sẽ nhận được thêm 1 tỷ USD bảo lãnh tài chính từ Hoa Kỳ. Ukraine cũng sẽ nhận dược trợ giúp thêm trong việc đảm bảo an ninh”. Ông Poroshenko cũng không quên nói lời cảm ơn ông Obama vì “một cuộc đối thoại hiệu quả”.

 - Ảnh 1

Ông Poroshenko trước Quốc hội Mỹ.

Nhưng theo Washington Post thì Mỹ chỉ công bố gói viện trợ 53 triệu USD cho Ukraine. Trong đó 46 triệu USD là viện trợ an ninh với các thiết bị phi sát thương như áo giáp, kính nhìn đêm, chăn màn quân dụng… Và 7 triệu USD cho cứu trợ nhân đạo.

Việc thông báo khoản bảo lãnh tài chính 1 tỷ USD từ Hoa Kỳ trong khi phía Mỹ không có thông tin nào khiến chúng ta nghi ngờ về tính xác thực. Bởi vì đầu tháng này, một phụ tá của ông Poroshenko cũng từng tuyên bố 5 nước NATO sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine khiến 4 trong số 5 nước được nhắc tên phải vội vã cải chính rằng không có chuyện đó.

Cũng theo tờ báo này, mặc dù Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi Quốc hội Mỹ viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kiev nhưng Hoa Kỳ chưa đồng ý đề nghị này vì sợ quan hệ với Nga xấu đi. Còn theo kênh truyền hình CNN, Tổng thống Obama đã từ chối cung cấp cho Ukraine một quy chế đặc biệt như một đồng minh không thuộc NATO.

Chuyến thăm Mỹ cũng đánh dấu một sự thay đổi trong cách tiếp cận về cuộc khủng hoảng Ukraine của ông Poroshenko. Trước tới nay, trên phương tiện truyền thông, chỉ thấy ông Thủ tướng Ukraine là công kích trực tiếp “sự xâm lược” còn ông Poroshenko thì vẫn giữ liên lạc qua điện đàm với ông Putin và chưa có phát ngôn tương tự.

Nhưng trong buổi diễn thuyết trước Quốc hội Mỹ hôm qua, ông Poroshenko đã trực tiếp công kích Nga. Theo Washington Post, ông đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ “không để cho Ukraine phải một mình đối mặt với sự xâm lược này (ám chỉ Nga)”. Ông cũng ví von Ukraine như Israel và hùng hồn tuyên bố: “Cũng giống như Israel, Ukraine có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình và sẽ làm như vậy với tất cả sự dũng cảm của trái tim và sự cống hiến của linh hồn”.

 - Ảnh 2

Poroshenko gặp gỡ Obama.

Những sự việc trên manh nha cho thấy xu thế “gió đổi chiều” của ông Poroshenko. Nói là “gió đổi chiều” vì từ khi lên làm Tổng thống, ông Poroshenko đã tỏ ra là người muốn giải quyết khủng hoảng bằng hòa bình. Ông đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn để giải quyết khủng hoảng và ngay trước khi đi Mỹ, ông đã thúc đẩy thông qua một đạo luật cho phép miền Đông Ukraine được hưởng quy chế tự trị và yêu cầu tổ chức bầu cử ở miền Đông vào cuối năm nay. Vậy mà ở Mỹ ông đã kêu gọi Mỹ viện trợ vũ khí hạng nặng để “chống sự xâm lược (của Nga)”.

Điều gì đã khiến ông thay đổi như vậy?

Ngày hôm qua, thủ lĩnh tổ chức dân tộc cực đoan đã đe dọa “ông Poroshenko phải suy nghĩ lại nếu không sẽ bị lật đổ giống ông Yanukovych”. Phải chăng lời đe dọa này đã tác động đến vị Tổng thống Ukraine nên ông phải phát biểu lời lẽ cứng rắn với Nga ở Washington để xoa dịu phe hiếu chiến.

Đối với việc thổi phồng khoản viện trợ Mỹ, có lẽ cũng là để trấn an dư luận mà nhất là quân đội. Như các tin đã đưa, tình trạng hậu cần của quân đội Ukraine hiện nay rất bi đát vì thiếu trang bị, vũ khí bổ sung… Nền kinh tế cũng ngày càng tồi tệ vì bị xung đột làm đình trệ.

Giả định rằng đã có một lời hứa cung cấp 1 tỷ của Mỹ thật hay đây chỉ là tin vịt thì sự ‘khoe khoang’ trên facebook như vậy cũng nhằm mục đích trấn an những người ủng hộ mình đồng thời cảnh cáo các lực lượng đang có ý định lật đổ mình rằng tôi được Mỹ ủng hộ, chớ dại mà manh động.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý