Vì sao Tổng thống Ukraine thay Bộ trưởng Quốc phòng?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vì sao Tổng thống Ukraine thay Bộ trưởng Quốc phòng?

Bên cạnh năng lực quân sự và uy tín, việc thay Bộ trưởng Quốc phòng ở Ukraine được cho là có nhiều sắc thái chính trị đã được cân nhắc cẩn thận.

17/10/2014 02:59 PM
572

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề cử ông Stepan Poltorak làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của quân đội nước này vào ngày 12/10 thay cho ông Heletei. Đề cử này đã được Quốc hội Ukraine thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/10.

Mặc dù có những lý do hợp lệ từ góc độ quân sự để ông Poltorak đảm nhiệm chức vụ này, đã có những cân nhắc chính trị trong nước mà thậm chí điều đó có sức nặng hơn trong quyết định thay thế ông Valeriy Heletei. Ông Poltorak là người thứ 4 đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 3 ở Ukraine.

 - Ảnh 1

Ông Stepan Poltorak.

Ông Heletei đã không thể đứng vững ở chức vụ của mình khi một nhóm binh lính Ukraine bị bao vây và bị tiêu diệt ở khu vực gần biên giới Nga hồi cuối tháng 8. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong khi các đơn vị lân cận đã không thể giải vây và cứu họ. Sự cố này cộng với tình trạng ảm đạm của sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Ukraine đã khiến Tổng thống Poroshenko buộc phải có quyết định thay thế vào hôm 12/10.

Cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội sau đó đã cung cấp cho ông Poroshenko một sự đồng thuận chính trị quan trọng. Mặc dù ông Poroshenko đã được bầu làm Tổng thống từ tháng 5 nhưng Quốc hội vẫn được tạo thành từ các đồng minh chính trị của cựu Tổng thống Yanukovych.

Việc thay Bộ trưởng Quốc phòng là một hành động để ông Poroshenko chứng tỏ với cử tri rằng ông sẽ theo đuổi các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine để loại bỏ lực lượng ly khai và cuối cùng là giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea. Đó là một hành động nhằm thuyết phục các cử tri phục vụ cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp được tổ chức vào ngày 26/10 tới.

Ông Poltorak được coi là một trong những nhà lãnh đạo quân sự có kinh nghiệm thực tế và có uy tín. Ông đã chỉ huy Vệ binh Quốc gia và cũng từng chỉ huy lực lượng An ninh nội địa của Bộ Nội vụ. Đó là những kinh nghiệm cần thiết để ông có thể đảm nhận công việc ở Bộ Quốc phòng cũng như năng lực để tổ chức lại quân đội Ukraine vốn đã mất nhiều binh sỹ kể từ khi chiến sự ở miền Đông nổ ra.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây ở Kiev cho rằng mặc dù ông Poltorak có các kỹ năng lãnh đạo đúng đắn và uy tín, ông phải đối mặt với các khó khăn trước mắt trong việc tái cấu trúc hệ thống quân sự và hậu cần. Các đơn vị đang thiếu những nhu cầu cơn bản nhất và một thực tế lộn xộn là các đơn vị độc lập sử dụng những thiết bị không đồng bộ dẫn đến khó khăn trong các hoạt động chung lớn.

Hiện trạng và điều kiện chung trong kho vũ khí của quân đội Ukraine được nhiều nhà quan sát quân sự các nước mô tả là một sự “thảm họa”. Thậm chí ngay chính ông Poroshenko đã công khai nói rằng các kho dự trữ quan trọng của quân đội ở trên giấy tờ khác xa với thực tế.

Một nhà ngoại giao giấu tên cho rằng “có nhiều bằng chứng cho thấy rằng chính phủ trước ở Kiev (Yanukovych) đã phá hoại lực lượng vũ trang bằng cách ăn cắp thiết bị và bán chúng bất hợp pháp…”.

Trần Vũ (Theo Janes defend)

Xem thêm video clip : Hai con kangaroo “đấu quyền anh” trên phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý