Vì sao trào lưu nhóm đông thành viên gây bão làng nhạc Hàn

mesuhao mesuhao @mesuhao

Vì sao trào lưu nhóm đông thành viên gây bão làng nhạc Hàn

Đây là một câu hỏi thường trực của các fan yêu nhạc khi lần đầu tiên họ biết tới Kpop.

28/09/2014 10:13 PM
1,564

Bên cạnh những nghệ sĩ đã solo thành công như G-Dragon và G.NA thì Kpop còn có rất nhiều nhóm nhạc với số lượng thành viên vô cùng đa dạng. So với những thị trường âm nhạc của các quốc gia khác thì có lẽ Hàn Quốc chính là đất nước sở hữu nhiều nhóm nhạc có số lượng thành viên lớn hơn cả.

Một trong những nhóm nhạc điển hình chính là Super Junior, tuy số lượng thành viên thường xuyên thay đổi nhưng đội hình của Super Junior thường dao động trong khoảng 12 tới 13 thành viên. Nhóm nhạc nữ cùng công ty - SNSD thì sở hữu 9 thành viên. Nhóm nhạc trẻ nổi tiếng EXO có tổng cộng 11 thành viên với 2 nhóm EXO-K và EXO-M. Bên cạnh đó, số lượng thành viên trung bình của một số nhóm nhạc khác rơi vào khoảng 5-6 thành viên như Big Bang, T-ara, SHINee, 9Muses, U-KISS,...


EXO

Lý do đằng sau sự đông đảo trong các nhóm nhạc Kpop là một tổ hợp gồm rất nhiều yếu tố. Trong đó, người hâm mộ luôn có tác động rất lớn đến các thần tượng. Cộng đồng fan Kpop từ lâu đã nổi tiếng với tình cảm mù quáng và sự hết mình vì các nghệ sĩ mà họ yêu thích. Chính vì vậy, mỗi một thành viên trong những nhóm nhạc như Topp Dogg hay SNSD sẽ là một cơ hội để công ty quản lý bán thêm những sản phẩm như áo phông, poster, sticker hay bất cứ thứ gì liên quan tới nghệ sĩ.

Trong một bài phỏng vấn gần đây của trang web KPopStarz, tiến sĩ Shin Dong Kim đến từ trường đại học Hallym, Hàn Quốc cho biết: “Vì sở thích và gu âm nhạc của các fan rất đa dạng nên nhóm càng có nhiều thành viên thì khả năng đáp ứng được nhu cầu của các fan càng cao. Nói cách khác, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ít nhất 1 hoặc 2 thành viên ưa thích trong một nhóm nhạc lớn. Do đó, một nhóm nhạc đông thành viên sẽ giảm thiểu được yếu tố rủi ro đến từ tình cảm của người hâm mộ. Ngoài ra, về mặt lý thuyết, nó cũng tạo cơ hội giúp cho các thành viên khác trong nhóm được nghỉ ngơi”.


Super Junior

“Hiện nay, các nghệ sĩ thường xuyên phải hoạt động với một lịch trình vô cùng dày đặc. Với một lượng lớn các chương trình biểu diễn, những nhóm nhạc đông thành viên có thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả một cách linh hoạt hơn. Ngoài ra, khi một thành viên ốm hoặc rời nhóm, công ty quản lý vẫn có thể chạy chương trình mà không phải gặp quá nhiều rủi ro.”

Tuy nhiên, kế hoạch này không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Vụ tai nạn xe hơi gần đây liên quan đến sự ra đi của nữ ca sĩ EunB chính là lời cảnh tỉnh đau đớn về cuộc sống bận rộn đến điên cuồng của một số ngôi sao Kpop. Nó cũng nhắc nhở những công ty giải trí về cách sử dụng những thần tượng của mình mà không làm tổn hại tới mạng sống của chính các nghệ sĩ.

Yếu tố tiếp theo tác động đến số lượng thành viên trong các nhóm nhạc Hàn Quốc chính là sự phát triển của làn sóng Kpop. Theo đó, một nhóm nhạc lớn sẽ dễ dàng đáp ứng được sở thích đa dạng của người hâm mộ. Không những thế, nó cũng tạo nên một dấu ấn vô cùng đặc biệt khi lần đầu tiên tiếp cận thị trường mới. EXO chính là một ví dụ điển hình. Được biết nhóm nhỏ EXO-M được tách ra từ nhóm nhạc này đã phát hành rất nhiều sản phẩm nhạc tiếng Quan Thoại để phục vụ cho cộng đồng người hâm mộ tại Trung Quốc.


SNSD

Nhận xét về yếu tố trên, tiến sĩ Kim cho biết: “Các ca sĩ trong một nhóm nhạc lớn có thể đổi mới chính mình trong vai trò của nghệ sĩ solo hay một thành viên của nhóm nhỏ, do đó họ có thể biểu diễn rất nhiều thể loại âm nhạc, từ những ca khúc nhạc dance cho tới những bài hát ballad chậm rãi và ngọt ngào. Nhờ vậy, các nhóm nhạc pop trên toàn thế giới có thể nhận ra ưu điểm của một nhóm nhạc thần tượng đông thành viên”.

Khi các chuyên gia trong giới giải trí so sánh video, concert của Kpop với âm nhạc của các quốc gia khác, họ thường sử dụng những cụm từ như “rực rỡ”, “táo bạo” hoặc "Tôi không thể quay đi”. Rõ ràng, MV Kpop thường gây ấn tượng rất mạnh với người xem về mặt hình ảnh, trang phục và đồ họa. Một yếu tố khác tạo nên dấu ấn cho các video nhạc Hàn chính là màn vũ đạo của các nhóm nhạc. Sự đồng bộ đến khó tin của nhiều thành viên trong một nhóm nhạc đã gây bất ngờ cho nhiều người hâm mộ.

Nếu âm nhạc phương Tây nổi tiếng với những tác phẩm của các ban nhạc chỉ gồm 4 tới 5 thành viên thì Kpop lại xây dựng nên những nhóm nhạc có số lượng thành viên đông hơn hẳn. Không những thế, sự phát triển về số lượng trong các nhóm nhạc thần tượng còn có thể tăng lên nếu xu hướng này tiếp tục tạo được hiệu ứng tột và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý