Vì sao trẻ dễ bị tiêu chảy vào mùa hè?

lover lover @lover

Vì sao trẻ dễ bị tiêu chảy vào mùa hè?

Đối với trẻ nhỏ, khí hậu nóng ẩm vào mùa hè tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều tác nhân gây bệnh tiêu chảy xâm nhập cơ thể.

21/04/2015 10:35 AM
833

Tiêu chảy là tình trạng đại tiện phân lỏng ba lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Bệnh có hai dạng là "tiêu chảy cấp tính" và "tiêu chảy mãn tính".

Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp ở trẻ em. Những biểu hiện của bệnh bao gồm nôn, đi ngoài phân lỏng trên 3 lần/ngày, có thể kèm theo đau bụng, sốt, chán ăn, mệt mỏi, khát nước....

Bệnh tiêu chảy cấp là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật, tử vong ở trẻ hoặc để lại hậu quả dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển của trẻ.

   - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy vào mùa hè:

- Viêm dạ dày ruột: Là tình trạng viêm dạ dày và ruột, có thể khiến trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn bị tiêu chảy. Đây là bệnh phổ biến, có thể được gây ra bởi các loại virus khác nhau, trong đó phổ biến nhất là rotavirus.

- Vi khuẩn lây nhiễm: Bệnh nhân bị tiêu chảy do vi khuẩn lây nhiễm thường nặng, đôi khi kèm theo triệu chứng nôn và đau bụng, phân có máu. Bệnh này thường do vi khuẩn E. coli, salmonella… gây ra.

- Ký sinh trùng: Nhiễm ký sinh trùng cũng có thể gây tiêu chảy. Trong trường hợp trẻ mắc bệnh tiêu chảy do nhiễm ký sinh trùng, trẻ cần được điều trị y tế đặc biệt. Nguyên nhân dẫn đến mắc loại ký sinh trùng này thường do qua đường nước uống như nước chứa trong bể chứa, nước thông qua đường ống trên mái nhà có chứa giun đỏ…

- Kháng sinh: Nếu trẻ vẫn bị tiêu chảy trong khi điều trị kháng sinh hoặc sau khi điều trị bằng kháng sinh thì có thể thuốc chính là nguyên nhân gây bệnh.

- Thực phẩm đóng hộp: Uống nước trái cây đóng hộp quá nhiều, đặc biệt là những loại nước có nồng độ sorbitol và fructose cao cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày cho bé.

- Dị ứng sữa bò: Nếu trẻ bị dị ứng sữa bò, đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy.

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy?

Ngay khi trẻ bị bệnh tiêu chảy, các bà mẹ cần cho trẻ uống bù nước, tốt nhất là uống oresol (pha theo đúng chỉ định trên bao bì). Cho trẻ uống từ từ từng muỗng một, uống cho tới khi hết khát.

Lưu ý: Nếu trong 24 giờ mà trẻ không uống hết lít dung dịch đã pha thì nên đổ bỏ và pha đợt khác, vì dung dịch đã pha sẽ hỏng.

Song song với việc dùng thuốc và bù nước điện giải, trẻ cần được chăm sót tốt để tránh suy dinh dưỡng. Do vậy, nên cho trẻ bú mẹ bình thường hoặc uống các loại sữa công thức, ăn bổ sung các loại bột cháo theo tháng tuổi.

Ngoài ra, các bà mẹ không nên tự động mua thuốc kháng sinh và thuốc cầm bệnh tiêu chảy cho trẻ uống nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm video:

Cách chữa trị bệnh vảy nến.

Thiên Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý