Việt Nam sẽ xóa sổ đại dịch AIDS vào năm 2030?

lover lover @lover

Việt Nam sẽ xóa sổ đại dịch AIDS vào năm 2030?

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực cam kết nhanh chóng đạt được các mục tiêu 909090 của UNAIDS đề ra để hướng tới xóa sổ đại dịch AIDS vào năm 2030.

25/11/2015 11:51 AM
148

Tin tức mới đây ngày 24/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ VI. Tham dự khai mạc có Phó Thủ tướng TS. Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Thanh Long, Giáo sư đoạt giải Nobel Y học Francois Barre Sinoussi, các đại diện Quỹ Toàn cầu.

Tại hội nghị, Giáo sư đoạt giải Nobel Y học người Pháp Francois Barre Sinoussi đã cập nhật những tiến bộ mới nhất trong điều trị HIV/AIDS, vaccine và thuốc phòng ngừa HIV/AIDS, tiến bộ trong điều trị một số loại ung thư liên quan. Bà cho biết công cuộc phòng chống HIV/AIDS toàn cầu cần có sự nhập cuộc của các nhà khoa học để tiến tới xóa sổ đại dịch và phòng ngừa sự lây lan của HIV cũng như cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Việt Nam cam kết sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu 90-90-90 do UNAIDS khởi xướng – 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục suốt đời, 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định – hướng đến kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

   - Ảnh 1

Việt Nam hướng đến xóa sổ đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Với việc Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, các nguồn tài trợ của quốc tế cho hoạt động phòng, chống HIV đã giảm đáng kể và hiện chưa có cam kết tài chính nào thêm sau năm 2017. Chính vì vậy, khối nhà nước và tư nhân hơn bao giờ hết cần hợp tác tham gia vào quá trình chuyển giao và nỗ lực duy trì bền vững công cuộc phòng chống HIV.

- Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực sẵn sàng cam kết các mục tiêu 90-90-90 đặt ra bởi UNAIDS tới năm 2020.

*90% số người nhiễm HIV bị phát hiện dương tính

*90% số người sàng lọc được điều trị chống lại virút HIV

*90% những người được điều trị kiểm soát được sự sao chép của virút.

- Chiến lược mới về xét nghiệm HIV để đạt mục tiêu 90-90-90: Tại Việt Nam, trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế (VAAC/MoH) đang tiến hành thử nghiệm mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng như là một phần trong các nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu "90" đầu tiên: "90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình".

M.V

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý