Việc ông Putin rời Hội nghị G20 sớm khiến Nga yếu thế hơn phương Tây?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Việc ông Putin rời Hội nghị G20 sớm khiến Nga yếu thế hơn phương Tây?

Một số nhà quan sát Nga cho rằng việc ông Putin rời khỏi Hội nghị G20 sớm khiến Nga bị lép vế còn một số nhà quan sát phương Tây cho rằng hành động đó có thể làm leo thang căng thẳng giữa Moscow và phương Tây.

17/11/2014 03:29 PM
904

 - Ảnh 1

Người đứng đầu Hội đồng chính sách Ngoại giao và Quốc phòng Nga đã nói với tờ The Moscow Times là: “Việc ông Putin rời Bisbane về nước sớm là sai lầm từ phía ông. Bất chấp những lý do ông đưa ra khiến mọi việc dường như không có gì bất thường. Mọi người đều sẽ thấy đây là dấu hiệu của sự căng thẳng”.

Ông Lukyanov cũng lưu ý rằng với việc rời hội nghị sớm của mình, ông Putin đã khiến cho phương Tây chiếm ưu thế trong việc đối phó Nga “Nhóm G20 khác với nhóm G8 vì nó bao gồm nhiều nước không thuộc phe phương Tây. Theo quan điểm của tôi, nước Nga cần phải cho thấy là mình có thể liên kết với các nước khác và Nga sẽ là một phần của nhóm đa số”

Ông Putin đã nhận được sự tiếp đón lạnh nhạt tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 từ phía người chủ trì hội nghị , Thủ tướng Australia Tony Abbott. Ở sân bay, Tổng thống Nga chỉ được đón tiếp bởi Thứ trưởng quốc phòng Australia trong khi các lãnh đạo khác được đón tiếp bởi Toàn quyền Peter Cosgrov.

Ông bị Thủ tướng Canada Stephen Harper làm “bẽ mặt”, khi ông chủ động tiến đến bắt tay, “Tôi sẽ bắt tay ông, nhưng tôi chỉ có một ��iều để nói với ông: Ông phải ra khỏi Ukraine”. Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Interfax là ông Putin đã trả lời ông Harper rằng: “Thật không may là điều này không thể được bởi chúng tôi không ở đó”.

Trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi lên máy bay vể Moscow, khi được hỏi liệu ông có cảm thấy sức nóng từ những lãnh đạo khác ở Hội nghị, Tổng thống Putin cho biết ông “rất vui với kết quả và không khí” ở đây. “Khi tới đây, tôi đã nhận thấy những nỗ lực để thổi phồng sự căng thẳng từ báo giới địa phương cùng truyền thông nước ngoài. Đặc biệt trong trường hợp này, sự thật và ảo giác của truyền thông càng thêm cách xa nhau”.

Ông putin đã giải thích rằng ông rời Hội nghi sớm bởi chuyến bay quá dài và ông cần nghỉ ngơi để sẵn sàng cho buổi làm việc hôm thứ hai.

Theo Reuter, sau khi ông Putin rời đi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Australia. Kết thúc cuộc họp, các bên tuyên thệ phản đối việc “Nga thôn tính có mục đích với Crimea và hoạt động gây bất ổn phía Đông Ukraine”. Thảo luận về khả năng gia tăng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, ông Obama nói rằng Mỹ và các đồng minh luôn tìm kiếm thêm nhưng “vào thời điểm này, các biện pháp trừng phạt đang áp dụng đều phát huy tác dụng”

Về phía mình, Nga luôn phủ nhận việc liên quan đến sự leo thang các hành động quân sự tại Ukraine.

Theo BBC, Các nhà phân tích nhận định, thái độ lạnh nhạt trên của các lãnh đạo thế giới có thể càng làm cho quan hệ giữa Nga và phương Tây thêm căng thẳng và sẽ dẫn đến chiến sự tái diễn ở Ukraine.

“Nếu ông ấy (Putin) rời nước Australia trong tâm trạng bực mình, hãy chờ xem chiến sự sẽ càng ác liệt ở Ukraine,” ông Stanislav Belkovsky, một nhà phân tích độc lập, nói với AFP.

 - Ảnh 2

Ông Putin đến Australia với tư cách là ‘người quyền lực nhất thế giới’ do Tạp chí Forbes bình chọn và với tỷ lệ ủng hộ trên 80% của người dân Nga.

Hội nghị G20 này được cho là chuyến đi khó khăn nhất của ông Putin kể từ khi Điện Kremlin và phương Tây căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraine.

Trong những năm gần đây, ông Putin thường là nhân vật được chú ý tại các hội nghị quốc tế vì chính sách của Kremlin ngày càng khác biệt với phương Tây.

Tuy nhiên việc ông rời khỏi Brisbane đã đưa căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên một mức độ mới.

Các nhà phân tích cho rằng việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng chỉ trích thẳng thừng các chính sách của Nga và việc ông Putin về sớm cho thấy không bên nào muốn giữ vẻ bề ngoài khách sáo nữa.

Ông Fyodor Lukyanov cảnh báo trên đài phát thanh Nga rằng sự lên án của phương Tây chỉ càng làm cho ông Putin thêm cứng rắn. “Chúng ta đang chứng kiến sự cực đoan hóa hơn nữa lập trường của một số nước phương Tây, trước hết là Bắc Mỹ và Australia vốn là nước chủ nhà của G20.”

“Họ không muốn nhỏ nhẹ mà trái lại lớn tiếng cho công chúng biết. Cho nên có thể biết trước phản ứng của Nga: Nga sẽ có thái độ cứng rắn hơn nữa,” ông nói.

Nguyễn Mai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý