Viêm não Nhật Bản tiếp tục gia tăng tại các tỉnh phía Bắc

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Viêm não Nhật Bản tiếp tục gia tăng tại các tỉnh phía Bắc

Cục Y tế dự phòng nhận định, tình hình mắc viêm não Nhật Bản tuy có thấp so với những năm trước nhưng trong thời gian tới có thể số người mắc tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc.

10/07/2014 03:14 PM
946

Theo là một trong những tác nhân gây bệnh này. Bệnh thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao.

  - Ảnh 1

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh viêm não Nhật Bản.

Tính từ đầu năm đến ngày 4/7, cả nước đã ghi nhận 357 trường hợp mắc viêm não vi rút, rải rác tại 32 tỉnh, thành phố, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Tỉnh Gia Lai ghi nhận 2 trường hợp tử vong do viêm não vi rút; Điện Biên (1 trường hợp), Bạc Liêu (1 trường hợp), Hà Nội (1 trường hợp) và Sơn La (1 trường hợp). Trong 6 trường hợp tử vong, chỉ có 1 trường hợp (tại Ba Vì, Hà Nội) được chẩn đoán là viêm não Nhật Bản.

So với cùng kỳ năm 2013, số trường hợp mắc viêm não vi rút giảm 10,8%. Viêm não Nhật Bản B ghi nhận phần lớn ở khu vực miền Bắc, tập trung chủ yếu tại  Nhi Trung ương (69 ca) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (5 ca người lớn).

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Trẻ em dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng mùa hè và đỉnh điểm là các tháng 6, 7, 8.

Các căn nguyên gây viêm não thường là các vi rút Arbo (trong đó có vi rút viêm não Nhật Bản), vi rút herpes, các vi rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay chân miệng) và các vi rút khác hiện y học chưa biết rõ. Do các triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng vi rút nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua xét nghiệm xác định vi rút. Như vậy, bệnh viêm não Nhật Bản chỉ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm não vi rút ở nước ta.

Bộ Y tế cũng cho biết, từ năm 1997, Vắc xin viêm não Nhật Bản đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mờ rộng, ban đầu ở một số tỉnh, thành phố nguy cơ cao và hàng năm mở rộng dần ra các địa phương khác. Đến năm 2013, đã triển khai tại 580 huyện của 60 tỉnh, thành phố và năm 2014 triển khai tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kết quả tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản toàn quốc trong thời gian từ năm 2008- 2013 đạt tỷ lệ từ 85,9% đến 95,8%- Năm 2014, tổ chức tiêm văc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi ở 63/63 tỉnh, thành phố, đến thời điểm này các tỉnh đạt kết quả cao (tiêm đủ 3 mũi) là Hà Nội: 89,9%, Bắc Giang: 96,2%, Tây Ninh: 99,6%.

Vì vậy, để hạn chế số ca mắc cũng như trường hợp tử vong, Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm ; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập tăng cường công tác chống bệnh viêm não Nhật Bản.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Phải tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, với 3 liều cơ bản, gồm: Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Đồng thời Bộ Y tế đề nghị mọi người dân phải thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ , không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

Vũ Thủy

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý