Viên kim cương 3 tỷ năm tuổi bị trả giá thấp

daikieu daikieu @daikieu

Viên kim cương 3 tỷ năm tuổi bị trả giá thấp

Viên kim cương thô nặng 1.109 carat mệnh danh là Lesedi La Rona vừa đấu giá thất bại vì không đạt được mức giá tối thiểu mà hãng đấu giá Sotheby đưa ra.

01/07/2016 09:48 AM
353

(ĐSPL) - Viên kim cương thô nặng 1.109 carat mệnh danh là Lesedi La Rona vừa đấu giá thất bại vì không đạt được mức giá tối thiểu mà hãng đấu giá Sotheby đưa ra.

Theo CNBC, giá cao nhất cho viên kim cương này là 61 triệu USD, thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó của Sotheby’s, 70 triệu USD.

“Thật đáng buồn, Lesedi La Rona không được bán. Nhưng nó là một viên đá tuyệt vời và sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một trong những viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện”, Sotheby’s nói trong một tuyên bố.

Paul Zimnisky, chuyên gia về kim cương, nhận định, biến động tài chính sau quyết định rời EU của người Anh có thể khiến nhiều người mua tiềm năng không tham gia.

Viên kim cương 3 tỷ năm tuổi to bằng quả bóng tennis bị trả giá thấp - Ảnh 1

"Khi nhìn vào những người mua tiềm năng của một viên kim cương trị giá gần 100 triệu USD, bạn biết rằng họ là các nhà đầu tư và cá nhân giàu có, những người bán nhiều tài sản vào tuần trước với thông tin đó", Zimnisky nói.

Đây là lần đấu giá thứ 2 tại London kể từ khi Anh chọn rời khỏi EU vào hôm 24/6. Giá bảng Anh giảm hơn 10%. Tại một cuộc đấu giá nghệ thuật London tổ cức vào hôm 27/6 tại nhà đấu giá Phillips, 32% trong số các vật phẩm không được bán. Và một số bán với giá thấp hơn so với dự kiến.

Viên kim cương 3 tỷ năm tuổi to bằng quả bóng tennis bị trả giá thấp - Ảnh 2

Theo CNN, kỷ lục cũ của kim cương thô được thành lập vào tháng trước, khi một viên nặng 813 carat, The Constellation, được bán với giá 63 triệu USD.

Giá cổ phiếu của Lucara, công ty khai thác mỏ của Canada, tăng gấp đôi sau khi công ty này tìm thấy Lesedi La Rona. Tuy nhiên, nó giảm 9% trong phiên giao dịch tại thành phố New York (Mỹ) sau khi đấu giá thất bại.

Trước phiên đấu giá, viên kim cương được trưng bày tại New York vào ngày 7/5 và tại London từ ngày 18-28/5.

Viên kim cương Lesedi la Rona được cho là đã khoảng 2,5 - 3 tỷ năm tuổi. Dù là một kim cương thô nhưng Lesedi la Rona lại đạt chất lượng của đá quý.

Lesedi La Rona được tìm thấy vào tháng 11 năm ngoái tại Botswana. Tên của nó có nghĩa là “Ánh sáng của tôi” trong tiếng Setwana, ngôn ngữ sử dụng tại Botswana. Cái tên này được chọn ra từ một cuộc trưng cầu với hơn 11.000 ý kiến.

Viên kim cương 3 tỷ năm tuổi to bằng quả bóng tennis bị trả giá thấp - Ảnh 3

"Lesedi la Rona là một viên kim cương tuyệt đẹp. Phát hiện ra nó là một khám phá để đời. Viên kim cương thô này kích cỡ vừa lớn, chất lượng lại cao. Thậm chí, đây cũng là viên kim cương thô đầu tiên được bán đấu giá công khai", ông David Bennet, giám đốc bộ phận trang sức của Sotheby’s nói.

Viên kim cương lớn nhất thế giới là Cullinan Diamond, nặng 3.106 carat, được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905. Viên kim cương này bị cắt thành “Ngôi sao Đầu tiên của châu Phi” và được đính vào quyền trượng của hoàng gia Anh – hiện đang trưng bày tại Toà tháp ở thành phố London.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý