Viếng mộ đầu năm - nét văn hóa tâm linh người Việt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Viếng mộ đầu năm - nét văn hóa tâm linh người Việt

Từ sáng sớm mùng một Tết dòng người bắt đầu đổ về các nghĩa trang để thắp những nén nhang cho người đã mất.

09/02/2016 06:46 AM
17

Cũng như mọi năm, cứ sáng mùng một Tết, bà Phạm Thị Di (SN 1941, ngụ huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lại ra Nghĩa trang Hòa Khương (Đà Nẵng) viếng mộ những người thân đã mất. Cho dù tuổi cao nhưng chưa năm nào bà bỏ tục lệ này.

“Năm nào cũng vậy, vào sáng mùng một tôi cùng các người thân trong nhà ra nghĩa trang lo hương khói. Đây cũng là ngày để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên đã sinh thành, dưỡng dục mình” – bà Di tâm sự.

Viếng mộ đầu năm - nét văn hóa tâm linh người Việt

Dù tuổi đã cao nhưng năm nào bà Di cũng viếng thăm mộ người thân trong ngày đầu năm mới

Tục lệ viếng mộ đầu năm là một nét đẹp đã được lưu truyền từ rất nhiều năm nay. Theo thông lệ, cứ vào mỗi sáng mùng một Tết, người dân miền Trung thường có tục viếng mộ ông bà, tổ tiên. Bắt đầu từ sáng sớm dòng người đã nô nức đi viếng mộ tại các nghĩa trang, từ những người lớn tuổi đến những em nhỏ, ai cũng mong muốn thắp một nén nhang cho người thân đã mất khi mỗi dịp Tết đến.

Dù bận rộn hay đường xá xa xôi nhưng cứ ngày này thì người dân lại gác công việc sang một bên để về viếng thăm mộ của người thân trong gia đình. Đây là tục lệ không thể bỏ qua vào dịp mỗi mùa xuân về.

“Từ 6h sáng, gia đình tôi cùng hai con chạy từ TP. Đà Nẵng về Quảng Nam để viếng thăm mộ của cha, mẹ. Đây là dịp để con cái tôi tưởng nhớ về ông bà rất ý nghĩa” - anh Nguyễn Thông (SN 1985, TP. Đà Nẵng) bày tỏ.

Viếng mộ đầu năm - nét văn hóa tâm linh người Việt

Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện lòng biết ơn đối với các Anh hùng của dân tộc

Không chỉ tưởng nhớ đến người thân trong gia đình, những người viếng mộ đầu năm còn tưởng nhớ đến những Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. “Cứ sáng mùng một hàng năm, đoàn thể cán bộ xã Đại Hiệp thường viếng mộ các Anh hùng dân tộc tại Nghĩa trang liệt sĩ. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng biết ơn các ông cha ta đã ngã xuống. Hương đầu năm mới là làn khói đưa ta về với cội nguồn dân tộc, nhắc nhở ta nhớ về những người đã khuất” -  bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ UBND xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho hay.

Viếng mộ đầu năm là nét văn hóa mang tính tâm linh của dân tộc Việt Nam. Hương thơm từ những nén nhang thể hiện tấm lòng, đạo nghĩa và sự tri ân của người còn sống đối với tổ tiên, ông bà. Đây là nét đẹp văn hóa, đậm tính nhân văn được gìn giữ từ bao đời nay của người dân đất Việt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý