Viết chữ bằng chân, thí sinh không tay ấp ủ ước mơ làm cô giáo

remember1 remember1 @remember1

Viết chữ bằng chân, thí sinh không tay ấp ủ ước mơ làm cô giáo

Em Lê Thị Thắm sinh ra không có tay, em đã khổ luyện viết chữ bằng chân, học rất giỏi tham gia thi tốt nghiệp THPT 2016 và ấp ủ ước mơ làm cô giáo dạy tiếng Anh

01/07/2016 10:49 AM
286

Đó là hoàn cảnh của em Lê Thị Thắm, trú ở làng Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Hiện em đang học lớp 12 trường THPT Đông Sơn 1, huyện Đông Sơn. Kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Thắm đăng ký dự thi vào Sư phạm tiếng Anh - Trường đại học Hồng Đức. Điểm dự thi của em là ở trường THPT Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Ấn tượng về em là một thí sinh không tay. Từ khi sinh ra, không may mắn như những người khác, em đã bị khuyết cả hai đôi tay. Dù vậy nhưng em vẫn theo đuổi con chữ bằng chính đôi bàn chân nhỏ bé. Chính đôi chân ấy đã cầm bút và viết chữ. Cứ thế, suốt 12 năm học qua, cô gái bé nhỏ ấy đều đặn đến lớp với bạn bè cùng trang lứa.

  Viết chữ bằng chân, thí sinh không tay ấp ủ ước mơ làm cô giáo - Ảnh 1

Em đã dùng đôi chân để thay cho đôi tay khiếm khuyết của mình.

Chị Nguyễn Thị Tình (38 tuổi, mẹ Thắm) tâm sự: “Ngày sinh cháu ra, cả nhà như chết lặng. Tôi bế con trên tay mà nước mắt không ngừng rơi vì thương và lo lắng cho tương lai của nó".

“Cũng may khi lớn lên, Thắm có thể tự sinh hoạt cá nhân, giúp làm việc nhà bằng đôi chân khéo léo. Đến tuổi đi học, em thấy bạn bè trong xóm đến trường, liền đòi bố mẹ cho đi học. Năm Thắm 4 tuổi, tôi cho Thắm đi học mẫu giáo, lúc ấy mua cho con quyển vở và cây bút cũng chỉ nghĩ là mua cho giống các bạn thôi. Nhưng con bé đòi mẹ tập cho viết bằng chân.

Tôi đưa cây bút vào kẻ chân cho con tập viết thì nó miệt mài tập đến rộp cả chân, tứa máu mà vẫn không viết thạo được vì chân phải ngắn hơn chân trái 5 phân. Chân phải không viết được, con bé lại đưa cây bút sang chân trái để viết, nó viết ngày, viết đêm đến lúc chân lại rỉ máu, trớt hết kẽ chân phải. Một năm trời khổ luyện, cuối cùng con bé cũng viết được thành thạo bằng chân”, chị Tình nghẹn ngào chia sẻ.

Không chỉ viết được, mà Thắm viết rất đẹp. Nét chữ của em viết rất đều, nhìn cái cách em dùng chân để viết và nhìn xuống nét chữ như thấy được cả một nghị lực phi thường chất chứa trong thân hình nhỏ thó của em.

Thắm từ nhỏ đến lớn đã ốm yếu, trong cơ thể bé nhỏ của em mang đủ các căn bệnh u nang buồng chứng, viêm xương, thiếu máu, thiếu can xi, đau dạ dày, viêm họng cấp nên mỗi khi trở trời em lại đau khóc suốt đêm. Gần đây, gò vai trái của em bị sưng to lên, đi khám, bác sĩ bảo vai em có u cần phải điều trị sớm nếu không bệnh thêm nặng.

Từ lớp 1 đến lớp 8 em đều đạt học sinh giỏi, năm học lớp 5 em đạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện và giải xuất sắc cuộc thi viết cấp tỉnh. Năm học cấp 2, em đạt giải nhì cuộc thi vẽ do hội tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức.

  Viết chữ bằng chân, thí sinh không tay ấp ủ ước mơ làm cô giáo - Ảnh 2

Thắm không khỏi hồi hộp trước khi nhập cuộc "vượt vũ môn".

“Cũng như bao thí sinh khác, em rất lo lắng và hồi hộp. Em hy vọng, mình sẽ làm bài tốt và đạt kết quả cao nhất có thể”, Thắm thỏ thẻ nói.

Bước vào kỳ thi năm nay, để tạo điều kiện cho Thắm được làm bài tốt nhất, các cán bộ coi thi đã nhiệt tình giúp đỡ em, xếp cho em có một chỗ ngồi làm bài thi đặc biệt bằng cách ghép 2 chiếc ghế lại làm bàn cho em.

Hy vọng rằng, với nghị lực và khát khao cháy bỏng, ước mơ làm cô giáo dạy tiếng Anh của em sẽ sớm thành hiện thực.

Mai Trang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý