Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện

daikieu daikieu @daikieu

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên bố Việt Mỹ đã nhất trí tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện.

12/11/2017 01:36 PM
60

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump ở khuôn viên Phủ Chủ Tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên bố Việt - Mỹ đã nhất trí tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện.

11h00:  Sau khi kết thúc họp báo, ông Trump cùng chủ tịch nước đi dạo trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Ông chủ Nhà Trắng sẽ đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước khi rời Việt Nam.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 1Phóng to

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến.

10h50: Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ông Trump nói rằng việc làm bạn với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là kỳ quặc nhưng điều đó có thể xảy ra. Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là điều tốt cho Triều Tiên và cho thế giới.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 3Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Vnexpress.

Ông Trump để ngỏ khả năng hai người gặp nhau nhưng không biết cuộc gặp đó có thể diễn ra vào bao giờ.

Bàn về vấn đề Triều Tiên, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẽ làm hết mình để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phóng viên đề nghị Tổng thống Trump nêu cụ thể hơn trước việc ông nói "ông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin không can thiệp bầu cử Mỹ" khi từ Đà Nẵng tới Hà Nội. Tổng thống Trump cho biết ông "tin vào lực lượng tình báo Mỹ" và làm việc chặt chẽ với họ.

10h45: Ông Trump cho biết ông sẽ bàn về Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Philippines. Ông nhắc lại điều đã nói khi phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc rằng các nước có trách nhiệm cần có hành động để Triều Tiên dừng đe doạ thế giới

"Chúng ta muốn hòa bình, tiến bộ, không muốn khiêu khích", ông nói.

Trước câu hỏi về phương hướng quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho biết tại cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, đôi bên nhận thấy hai nước còn nhiều dư địa phát triển. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hai bên đã kỹ, tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng giao lưu nhân dân, từ đó tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

10h35 Tổng thống Trump phát biểu. Ông chia sẻ bản thân cảm thấy vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội. Thay mặt đoàn đại biểu của Mỹ, ông gửi lời cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

10h25 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bước ra, tiến tới bục phát biểu. Hai nguyên thủ quốc gia thông báo về kết quả cuộc hội đàm vừa diễn ra trong Phủ Chủ tịch.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 4Phóng to

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong họp báo. Ảnh: Vnexpress.

Trước hết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo, hai nước đã ra tuyên bố chung làm sâu sắc hơn quan hệ dối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Chủ tịch nước cho biết, chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đã đạt nhiều thỏa thuận về kinh tế và thương mại. Hai nước nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh, cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề này. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng.

"Tôi và ngài Tổng thống Doanld Trump có cuộc hội dàm bổ ích về song phương các vấn đề quốc tế mà cả hai cùng quan tâm. Quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, có lợi cho nhân dân hai nước" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Nguyên thủ Việt Nam thông tin: “Tôi và ngài Tổng thống cũng đã trao đổi những vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm”.

10h23 cuộc họp báo chính thức bắt đầu.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 5Phóng to

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders. Ảnh: VnExpress.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 6Phóng to

Chủ tịch nước Trần Đại Quang(phải) và Tổng thống Donald Trump tại khuôn viên Phủ Chủ Tịch - Ảnh: Dân Trí.

Việt - Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện - Ảnh 7Phóng to

Các quan chức vào vị trí sẵn sàng. Ban tổ chức đề nghị phóng viên ổn định chỗ ngồi để buổi họp báo diễn ra.

Cuộc họp báo được tổ chức tại khoảng sân trước Phủ Chủ tịch, nhìn ra tượng đài Bác Hồ. Có hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế đã sẵn sàng tại khu vực họp báo.

Hiện tại, hàng trăm phóng viên đang chờ sự xuất hiện của của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dự kiến, 10h15, cuộc họp báo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu.

GIA BẢO (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý