Việt Nam – Campuchia khẳng định không giúp nước thứ ba chống nước kia

mesu mesu @mesu

Việt Nam – Campuchia khẳng định không giúp nước thứ ba chống nước kia

Hôm qua, Việt Nam và Campuchia đã ra Tuyên bố chung trong đó nhấn mạnh tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác và không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này để đe dọa nước kia.

25/12/2014 08:09 AM
725

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Campuchia từ 23/12 đến 24/12, hai nước Việt Nam và Campuchia đã ra Tuyên bố chung với 11 điểm.

 - Ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: TTXVN.

Theo toàn văn Tuyên bố chung được đăng trên báo Tin tức, trong điều 3 có đoạn viết: “Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia năm 1999, 2005, 2009 và 2011, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.”.

Hai nước cũng nhất trí xem xét các chính sách để phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD vào năm 2015 và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Về vấn đề phân giới, cắm mốc biên giới trên bọ, hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Hiệp ước, Hiệp định và Thỏa thuận về biên giới giữa hai nước và quyết tâm sớm hoàn tành công việc này.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng với kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác trên lãnh thổ nước mình.

Theo báo Lao Động, trong ngày 24/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry, hai vị vua sư lãnh đạo hai hệ phái Phật giáo của Campuchia. Cùng ngày, Chủ tịch cũng đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh và gặp các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia. Trước đó, vào chiều 23/12, Chủ tịch nước đã gặp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Cũng theo báo Lao Động, trong các cuộc gặp gỡ, các nhà lãnh đạo Campuchia bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia. Thủ tướng Hun Sen khẳng định: Nếu không có ngày 7/1/1979 (ngày chế độ diệt chủng Pol Pot bị lật đổ), Campuchia không có ngày hôm nay.

Trần Vũ (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý