Việt Nam cảnh báo khẩn cấp ngăn virus nguy hiểm hơn SARS

remember1 remember1 @remember1

Việt Nam cảnh báo khẩn cấp ngăn virus nguy hiểm hơn SARS

Một tin tức cực sốc được phát đi, ngày 22/5, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các tỉnh, thành có cửa khẩu quốc tế cần tăng cường giám sát Hội chứng hô hấp cấp MERS xâm nhập vào Việt Nam.

30/05/2015 07:45 PM
1,549

Nguồn lây lan virus chết người

Theo tin tức ngày 22/5, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến thời điểm hiện tại, thế giới ghi nhận 1.119 người nhiễm hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS- COV) khiến ít nhất 423 người đã tử vong. Đến nay, có 25 quốc gia ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV trong đó có 3 quốc gia (Malaysia, Philippins và Hàn Quốc).Ngày 20/5/2015, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút Corona gây Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) sau khi người này trở về từ Bahrain.

   - Ảnh 1

Bệnh nhân người Hàn Quốc nhiễm viruss MERD-CoV đang điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân là nam giới, 68 tuổi, ở Bahrain từ ngày 18/4 đến ngày 3/5 và có tham gia công việc liên quan đến nông trại, sau đó trở về Hàn Quốc ngày 4/5 qua Qatar. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định sau khi được điều trị triệu chứng sốt, ho.

MERS được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 2012. Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 20/5/2015, trên thế giới ghi nhận 1.119 người nhiểm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 người tử vong.

25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó khu vực Trung Đông có 9 quốc gia (Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran). Châu Âu có 9 quốc gia (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ). Châu Mỹ có 1 quốc gia là Mỹ. Châu Phi có 3 quốc gia (Ai Cập, Tunisia và Algeria).

Tại châu Á, 3 quốc gia cũng đã đã ghi nhận những trường hợp nhiễm Mers CoV là Philippines và Malaysia, Hàn Quốc. Nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đáo tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta trở thành nước có nguy cơ cao nhiễm loại virus này.

Bộ Y tế ra công điện khẩn ngăn chặn MERS-CoV vào Việt Nam

Trước sự lây lan gia tăng đáng ngại về số người mắc MERS-COV, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm Mers-COV.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan thực hiện công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi ngờ. “Giám sát đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như: Công dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc làm việc công nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông”, ông Lông nói.

Các bệnh viện phải giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp viêm đường hô ấp cấp không rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc MERS-COV, có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày, lấy máu bệnh phẩm xét nghiệm, ưu tiên lấy mẫu bệnh phẩm đường hô hấp dưới gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TPHCM xác định, chẩn đoán.

Theo thông tin từ PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, MERS-CoV thuộc nhóm corona virus, cùng họ với virus SARS. Tuy không lây lan nhanh như SARS nhưng bệnh nguy hiểm không kém. Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp gồm sốt trên 38 độ C, ho, khó thở, tổn thương nhu mô phổi… Tuy vậy, vẫn có tới gần 30% ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên rất khó chẩn đoán, cách ly sớm. Bệnh nhân suy hô hấp nặng lại diễn tiến rất nhanh, gây suy đa phủ tạng và dễ tử vong. Trong khi đó, trên thế giới hiện chưa có thuốc điều trị và vắc-xin dự phòng MERS-CoV.

Tại Việt Nam, hiện chưa có báo cáo chính thức về số lượng người đến và đi từ các nước Trung Đông. Dù vậy, du khách đến Việt Nam lao động, học tập và du lịch từ các nước này không nhỏ. Do nhiều người Việt từ các nước Trung Đông và 3 nước châu Á (Malaysia, Philippins và Hàn Quốc) trở về nên MERS-CoV có thể vào nước ta bất cứ lúc nào.

Thứ trưởng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới mọi người dân trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống MERS-CoV.

Các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị liên ngành tại cửa khẩu, khắc phục các tồn tại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo kịp thời, phù hợp; tập trung cao độ các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV ngay tại khu vực cửa khẩu.

Chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống MERS-CoV trên địa bàn nếu có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam.

Hội chứng hô hấp cấp MERS nguy hiểm hơn SARS

Hiện vẫn chưa có công bố chính thức khẳng định rõ nguồn gốc của virus MERS từ đâu. Ban đầu virus MERS được cho là lây từ động vật (dơi) sang người. Tuy nhiên, gần đây Tổ chức Y tế Thế giới thông tin, một nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng ổ chứa MERS-CoV có thể từ lạc đà (loài vật nuôi khá phổ biến ở Saudi Arabia và các quốc gia vùng Trung Đông) khi một vài bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lạc đà hoặc uống sữa lạc đà tươi.Dù ít lây lan hơn SARS nhưng MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu nên tỷ lệ tử vong lên tới gần 30% trường hợp mắc bệnh.

Các chuyên gia cho rằng tuy giống SARS là lây nhiễm từ động vật sang người và có cùng biểu hiện cúm, nhưng MERS có điểm khác là gây suy thận. Người mắc virus corona có biểu hiện: sốt, ho, khó thở, đau mỏi toàn thân và đi ngoài... Những biểu hiện không khác mấy so với cúm mùa thông thường, khiến nhiều người tỏ ra chủ quan. Theo các chuyên gia y tế, MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư lo ngại, tỷ lệ tử vong MERS-CoV quá cao, hơn nữa virus này lây truyền lại từ người sang người. Virus này có thời gian ủ bệnh quá dài nên nếu có ca bệnh thì khả năng lây lan virus ra cộng đồng sẽ rất lớn.

Phạm Thủy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý