Việt Nam có bao nhiêu ngân hàng 100% vốn ngoại?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Việt Nam có bao nhiêu ngân hàng 100% vốn ngoại?

Ngày 25/3, Public Bank Berhad (PBB) chính thức trở thành ngân hàng thứ 6 tại Việt Nam vận hành theo mô hình ngân hàng 100% vốn nước ngoài, tiếp bước các tên tuổi khác như HSBC, Standard Chartered...

31/03/2015 02:23 PM
694

1. HSBC

Tập đoàn HSBC là một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất trên thế giới với các chi nhánh tại châu Âu, châu Á Thái Bình Dương, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi. HSBC định vị thương hiệu của mình thông qua thông điệp "Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương".

 - Ảnh 1

Năm 1970 HSBC mở văn phòng đầu tiên tại Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh). Tháng 8 năm 1995, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh được cấp phép hoạt động và cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng. HSBC khai trương chi nhánh Hà Nội và thành lập Văn phòng Đại diện tại Cần Thơ vào năm 2005.

Năm 2005, HSBC mua 10% cổ phần của Ngân hàng Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), một trong các ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn. Năm 2007, HSBC mua thêm 5% cổ phần tại Techcombank và tiếp tục hoàn tất việc nâng cổ phần sở hữu tại Techcombank từ 15% lên 20%, trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 20% cổ phần tại một ngân hàng trong nước.

Đầu năm 2009, HSBC chính thức đưa ngân hàng con đi vào hoạt động, trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên đưa ngân hàng con vào hoạt động tại Việt Nam sau khi nhận được giấy phép của Ngân hàng Nhà Nước để thành lập Ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam vào tháng 09/2008.

Với số vốn đăng kí 3.000 tỷ đồng, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) thuộc 100% sở hữu của Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải, đơn vị sáng lập và thành viên chính thức của tập đoàn HSBC.

Hiện tại, HSBC là ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn đầu tư, mạng lưới, chủng loại sản phẩm, số lượng nhân viên và khách hàng.

2. Shinhan Bank

Tập đoàn tài chính Shinhan được xem như tập đoàn tiên phong về việc nắm giữ tài chính tại Hàn Quốc, được thành lập trên nền tảng của Ngân hàng Shinhan, Quỹ đầu tư Shinhan và Công ty Quản lý đầu tư Shinhan.

Tại Việt Nam, lịch sử của Ngân hàng Shinhan có thể được tính từ năm 1993 khi ngân hàng mở văn phòng đại diện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và trở thành một trong những người tiên phong trong việc đẩy mạnh mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Năm 2008, Ngân hàng Shinhan Việt Nam được cấp giấy phép và trở thành một trong 5 ngân hàng đầu tiên với 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

 - Ảnh 2

Vào ngày 28/11/2011, để chứng minh cam kết vững chắc tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng Shinhan đã mua 50% cổ phần của ngân hàng Shinhan Vina (ngân hàng liên doanh với 50% cổ phần của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank và 50% cổ phần của ngân hàng Shinhan) và chính thức đổi tên thành Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Hiện tại, mạng lưới hoạt động của ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm 1 hội sở, 9 chi nhánh và phòng giao dịch tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh. Trong tương lai không xa, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ không ngừng mở rộng mạng lưới chi nhánh đến nhiều tỉnh và thành phố tại Việt Nam.

3. ANZ

Năm 2008, Ngân hàng Australia and New Zealand Banking Group Limited (ANZ) đã chính thức trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài thứ 3 tại Việt Nam theo Giấy phép số 268/GP-NHNN do Thống đốc NHNN ký ngày 9/10.

 - Ảnh 3

Theo giấy phép hoạt động, ANZ (Việt Nam) sẽ hoạt động tại Việt Nam trong vòng 99 năm dưới hình thức ngân hàng thương mại, với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do Ngân hàng Australia and New Zealand Banking Group Limited cấp.

Hiện nay, với mạng lưới 8 chi nhánh và phòng giao dịch, 1 quỹ tiết kiệm tại 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM cùng 2 văn phòng đại diện tại Cần Thơ và Bình Dương, ANZ Việt Nam cung cấp các dịch vụ ngân hàng thương mại bao gồm Dịch vụ Ngân hàng Bán lẻ và Quản lý Tài sản, Dịch vụ Tài chính Tiêu dùng, Dich vụ Tài chính Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Bán buôn.

Hiện nay, ANZ Việt Nam có hơn 750 nhân viên.

Theo BizLive, vốn điều lệ hiện tại của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính công bố mới nhất của ANZ Việt Nam là 2013, ngân hàng này có vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2013 là 3.803 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 2013 đạt 407,508 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số năm 2012 là 279,053 tỷ đồng.

4. Standard Chartered

Tại Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered đã có lịch sử hoạt động từ năm 1904 - khi ngân hàng lập chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh).

Sau khi nhận được giấy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài từ ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kể từ ngày 1/8/2009, Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) đã chính thức đi vào hoạt động. Sự thành lập này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ngân hàng tại Việt Nam.

Hiện tại, Ngân hàng Standard Chartered có ba chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với gần 850 nhân viên. Ngân hàng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng thương mại và bán lẻ cho khách hàng là các doanh nghiệp, các định chế tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân.

5. Hong Leong Bank

Ngân hàng Hong Leong Berhad, một công ty niêm yết công khai trên sàn chứng khoán Bursa Malaysia, là một thành viên của Tập đoàn Hong Leong Malaysia ("Tập đoàn"). Đặt trụ sở tại Malaysia, Tập đoàn bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính từ năm 1968 thông qua Tập đoàn Tài chính Hong Leong Berhad và từ năm 1982 thông qua Ngân hàng TNHH Dao Heng tại Hong Kong. Ngân hàng TNHH Dao Heng sau đó đã được bán cho một tổ chức ngân hàng khác.

 - Ảnh 4

Trong năm 2004, các công ty kinh doanh tài chính của Tập đoàn tài chính Hong Leong Berhad được mua lại bởi Ngân hàng Hong Leong.

Hong Leong là ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép thành lập Ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Đi vào hoạt động từ ngày tháng 10/2009, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam đã thành lập được 4 điểm giao dịch. Tính đến nay, Ngân hàng đã kết nối hơn 16.000 ATM và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc, mang lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.

6. Public Bank Berhad

Trong tháng 3/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 1721/NHNN-TTGSNH cho ý kiến về việc thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài của Ngân hàng Public Bank Berhad (PBB - Malaysia) tại Việt Nam.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về nguyên tắc việc PBB được nhận toàn bộ phần vốn góp của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Ngân hàng liên doanh VID Public và tiến hành các thủ tục để chuyển đổi ngân hàng này thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của PBB.

Như vậy, sau các tên tuổi khác như HSBC, Standard Chartered, ANZ..., Public Bank Berhad (PBB) đã chính thức trở thành ngân hàng thứ 6 tại Việt Nam vận hành theo mô hình ngân hàng 100% vốn nước ngoài.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý