Việt Nam đã thua trắng Thái Lan từ khi chưa đá!

beck beck @beck

Việt Nam đã thua trắng Thái Lan từ khi chưa đá!

Đúng là chấn thương của Chí Công, Minh Tuấn, Văn Quyết trước giờ bóng lăn đã phá hỏng nhiều kế sách của HLV Miura, nhưng công bằng mà nói, chính cách tiếp cận trận đấu có phần tiêu cực mới là nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam lép vế và thua trước Thái Lan.

25/05/2015 10:10 PM
383

Trong những buổi tập trước khi sang Thái Lan, HLV Miura đã bố trí Chí Công đá cặp trung vệ với Huy Cường. Thanh Hiền và Quế Ngọc Hải đá hai bên cánh, phía trên họ sẽ là cặp đôi chạy cánh Minh Tuấn – Văn Quyết, những người giàu kỹ thuật và có khả năng hỗ trợ tấn công tốt.

Thế nhưng khi vừa đặt chân sang nước bạn, nhà cầm quân người Nhật đã liên tiếp đón hung tin.

 - Ảnh 1Phóng to


 Miura đã thua Kiatisak ở các tiếp cận trận đấu.

Đầu tiên là việc Minh Tuấn - Văn Quyết bị đau. Họ không có thể lực tốt nhất trước giờ vào trận. Trung vệ Chí Công thì bất ngờ dính chấn thương ở bánh chè và cần 2 tuần mới có thể ra sân, chứ đừng nói sát cánh với đồng đội ở Rajamangala.

Mất 3 gương mặt ưng ý, rất nhiều kế hoạch của HLV Miura đã phá sản, buộc ông phải có những toan tính mới để phù hợp với những con người còn lại trong tay. Hàng thủ bị xáo trộn, hàng tiền vệ buộc phải dùng Trọng Hoàng - Huy Toàn, một người thì thiên về thể lực, người kia chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Những sự thay đổi mang tính gượng ép kể trên phần nào khiến ĐT Việt Nam không thể phát huy những miếng phòng ngự phản công sở trường như từng làm trước CHDCND Triều Tiên. Tuy vậy, công bằng mà nói, chính cách tiếp cận trận đấu có phần tiêu cực và cả sự chậm chạp trong điều chỉnh con người của HLV Miura mới là nguyên nhân khiến các chàng trai áo đỏ lép vế và rồi để thua trước Thái Lan.

Trong hiệp 1, cái đọng lại trong lòng người hâm mộ chỉ là một Việt Nam co cụm về phòng ngự, chăm chăm phá bóng và phạm lỗi để ngăn cản Thái Lan tấn công. Nói như HLV Nguyễn Hữu Thắng thì đá như ĐT Việt Nam tại sân Rajamangala tối qua chỉ là “phòng ngự kiểu cầu may”, chứ không phải chiến thuật phòng ngự phản công. Họ quá thụ động và không có bất cứ một mảng miếng phản công có đường nét nào cả (không có tình huống dứt điểm nào trong hiệp 1).

Cặp trung vệ Ngọc Hải – Huy Cường phối hợp không ăn ý và thiếu sự bọc lót cho nhau, trong khi hai hậu vệ biên là Thanh Hiền và Minh Tùng lại mắc lỗi quá nhiều, đặc biệt là Thanh Hiền. Hậu vệ của Đồng Tháp có ít nhất 2 tình huống mất bóng ngay trước vòng cấm và buộc phải phạm lỗi với đối phương.

Ở tuyến giữa, Minh Châu và Khánh Lâm chỉ giỏi phá bóng, chứ không thể giữ nhịp hay tung ra những đường phản công. Trong khi ở tuyến trên, Công Vinh lạc lõng trong vòng vây của các hậu vệ Thái Lan, còn Hải Anh thì quá mờ nhạt.

Hiệp 1 Việt Nam giữ sạch lưới, nhưng đấy không phải vì cả đội đã chơi lăn xả để ngăn cản thành công đối phương, mà do các chân sút của Thái Lan quá vô duyên lẫn sự xuất sắc của thủ môn Tô Vĩnh Lợi. Nếu như Dangda và các đồng đội sắc sảo hơn, có thể chủ nhà đã ghi từ 2-3 bàn thắng. Nhìn cách Việt Nam chống đỡ người Thái, nhiều người đã ước trở lại cái thời Calisto, khi các cầu thủ của chúng ta luôn sẵn sàng chơi sòng phẳng với đội bóng xứ chùa Vàng và không có tâm lý sợ thua.

Trong hiệp 2, HLV Miura tung Mai Tiến Thành và Mạc Hồng Quân vào sân khi Đinh Tiến Thành lẫn Hải Anh chấn thương và không thể thi đấu tiếp. Sự thay đổi mang tính bắt buộc đó vô tình lại giúp các đường tấn công của Việt Nam trở nên có nét hơn. Mai Tiến Thành với tốc độ và kinh nghiệm liên tục có những tình huống xuống biên nguy hiểm, một trong số đó chính là tình huống chuyền bóng để Công Vinh đối mặt với thủ thành Thái Lan. Còn Mạc Hồng Quân với khả năng hoạt động độc lập đã có nhiều pha xử lý kỹ thuật và dứt điểm khiến hàng thủ chủ nhà e ngại.

Rất tiếc, khi mà những sự thay đổi có đường nét của Việt Nam còn chưa kịp phát huy tác dụng thì họ lại mất người do Minh Châu nhận thẻ vàng thứ 2. Trong thế thiếu người, quá khó để các chàng trai áo đỏ có thể đứng vững trước sức công của người Thái. Bàn thắng của Pokklaw A Nan ở phút 81 đến như một tất yếu.

Sau trận đấu, HLV Miura mạnh miệng cho biết ĐTVN sẽ hạ gục ĐT Thái Lan trong trận lượt về trên sân nhà. Hy vọng ở trận tái đấu, khi đã có lại những con bài tốt nhất và cả bài học tại Rajamangala, HLV Miura và các học trò có thể phục thù thành công.

Theo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý