Việt Nam phản đối TQ cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Việt Nam phản đối TQ cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập

(Quốc phòng) Ngày 6/11/2014, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

07/11/2014 01:59 PM
717

Trước việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 6/11/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trưởng Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự".

quan su

Năm 1988, Trung Quốc chiếm bãi Chữ Thập của Việt Nam.

Để tiếp tục phô diễn sức mạnh của mình và bành trướng trên Biển Đông, Trung Quốc đã quyết định xây dựng một sân bay (bất hợp pháp) trên đá Chữ Thập nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sau khi hoàn thành kế hoạch cải tạo (bất hợp pháp) đá thành đảo nhân tạo.

Bộ Ngoại giao nước này ngang ngược tuyên bố rằng Bắc Kinh có quyền thực hiện bất kỳ hoạt động xây dựng nào trong phạm vi "lãnh thổ của mình". Quân đội Trung Quốc cũng lớn tiếng tuyên bố, Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia hay thậm chí cả Đài Loan "không có quyền bình luận" về các hoạt động xây dựng (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Trường Sa.

Newsweek nói rằng hoạt động cải tạo ngoài đá Chữ Thập cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một sân bay mới làm căn cứ tiền tiêu cho lực lượng hải - không quân của họ. Hiện tại quần đảo Trường Sa có 4 đường băng do Việt Nam, Malaysia, Philippines và Đài Loan quản lý, "hải quân Trung Quốc chưa có đường băng nào" là lý do, nói đúng hơn là cái cớ để Bắc Kinh xây dựng sân bay trên đá Chữ Thập.

quan su

Nga giao 2 khinh hạm cho Việt Nam vào cuối 2016
Hai tàu khinh hạm tàng hình lớp Gepard 3.9 mà Nga đang đóng sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm 2016 như kế hoạch ban đầu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý