Việt Nam sắp nhận thêm 2 tàu ngầm Kilo

mesu mesu @mesu

Việt Nam sắp nhận thêm 2 tàu ngầm Kilo

(Quốc phòng) Theo truyền thông Nga, chiếc tàu ngầm Kilo thứ ba sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trước cuối năm nay và chiếc thứ tư sẽ được giao vào năm 2015.

02/11/2014 10:07 PM
959

Hãng tin Itar-Tass ngày 1/11 dẫn một nguồn tin cấp cao trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết chiếc tàu ngầm diesel-điện thứ ba lớp Kilo sẽ được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam trước cuối năm 2014.

tau ngam

Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP Hồ Chí Minh trong buổi lễ thượng cờ ngày 3/4/2014. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Bên cạnh đó, nguồn tin này còn cho hay chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư sẽ được chuyển giao cho Việt Nam vào năm sau.

"Chiếc tàu ngầm thứ ba sẽ được chuyển giao trong năm nay. Chiếc thứ tư dành cho Hải quân Việt Nam đã được ủy ban nhà nước ký biên bản, con tàu sẽ tiến hành bơi thử nghiệm, trải qua các đợt kiểm tra và sẽ được chuyển giao cho khách hàng vào năm tới" - Nguồn tin nói.

Trước đó, đầu tháng 8 năm nay, Itar-Tass cho biết tàu ngầm Kilo thứ tư đóng cho Việt Nam đã bắt đầu cuộc thử nghiệm cấp nhà máy trên biển Baltic.

vu-khi

Hình ảnh lễ hạ thủy tàu ngầm Kilo thứ 4 cho Việt Nam ngày 28/3/2014 được báo chí Nga đăng tải.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo cho Việt Nam được ký kết vào năm 2009 trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên mang tên HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP Hồ Chí Minh đã gia nhập Hải quân Việt Nam. Lễ thượng cờ cấp quốc gia cho 2 con tàu đã diễn ra vào tháng 4/2014.

Theo hãng tin Interfax, tàu ngầm Kilo thứ năm cho Việt Nam đã được khởi công xây dựng tại xưởng đóng tàu từ mùa hè năm ngoái, còn chiếc thứ sáu được khởi đóng vào ngày 28/5 năm nay.

Với tất cả 6 tàu ngầm Kilo được cung cấp trong tương lai gần, Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia có lực lượng hải quân mạnh nhất trong khu vực.

Để khai thác, làm chủ được những con tàu hiện đại này, Quân chủng Hải quân đã có một chương trình huấn luyện, đào tạo rất bài bản và nghiêm túc từ khâu tuyển chọn thủy thủ đến việc thành lập các kíp để cho đi đào tạo ở Liên bang Nga, Ấn Độ, đồng thời xây dựng một trung tâm huấn luyện hiện đại tại Cam Ranh.

Ngoài thời gian đào tạo ở Học viện Kỹ thuật Quân sự gần 1 năm, gồm học tiếng, rèn luyện sức khỏe và các môn đại cương tàu ngầm, các thủy thủ tàu ngầm tiếp tục được chọn lựa chọn lần cuối để sang Nga đào tạo tiếp gần 1,5 năm nữa.

tàu ngầm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng kíp tàu ngầm huấn luyện tại Nga. (Ảnh: VGP)

Ngày 20/3 năm nay, tại Trung tâm huấn luyện 125, thuộc Học viện Kỹ thuật Quân sự đóng quân ở Vĩnh Yên, Quân chủng Hải quân đã tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ cho Kíp tàu ngầm số 5 đi học tập tại Liên bang Nga.

Các kíp thủy thủ trước đó của Việt Nam đều được phía Nga đánh giá cao về ý thức học tập cũng như khả năng tiếp thu nhanh.

Còn tại Ấn Độ, mới đây nhất, tờ Times of India ngày 28/10 cho hay một nhóm 54 thuỷ thủ tàu ngầm Việt Nam sắp hoàn thành khóa đào tạo 12 tháng tại trường tàu ngầm Satavahana của Hải quân Ấn Độ ở quân cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh từ tháng 10/2013 đến nay.

Sắp tới, Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục đào tạo phi công Việt Nam sử dụng các máy bay Sukhoi. Việc huấn luyện này sẽ được hai nước thảo luận và hoàn tất trong thời gian tới.

tau

Cận cảnh siêu hạm Gorshkov thứ 2 của Hải quân Nga
Cùng chiêm ngưỡng vẻ hùng dũng, uy nghi của siêu hạm Gorshkov thứ 2 của Hải quân Nga vừa mới lộ diện.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý