Việt Nam- Sri Lanka: Sẽ thành lập Tiểu ban Thương mại hỗn hợp song phương

thienlong thienlong @thienlong

Việt Nam- Sri Lanka: Sẽ thành lập Tiểu ban Thương mại hỗn hợp song phương

“Việc thành lập một Tiểu ban Thương mại hỗn hợp trong Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa hai nước sẽ là nền tảng quan trọng giúp tìm kiếm những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại song phương”.

23/08/2014 03:36 PM
1,940

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã khẳng định như vậy trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Sri Lanka Rishad Badiutheen nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20-22/8.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc thành lập Tiểu ban Thương mại trong Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Sri Lanka sẽ giúp hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hợp tác kinh doanh với nhau.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2013, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka đạt 166,6 triệu USD, tăng 27% so với năm 2012 và tăng gấp hơn 3 lần về giá trị so với năm 2008. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Sri Lanka đạt 66 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2013 và nhập khẩu đạt 43 triệu USD, tăng 139%.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2013, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka

đạt 166,6 triệu USD, tăng 27% so với năm 2012

Tính đến ngày 20/7, Sri Lanka có 10 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 14,2 triệu USD, đứng thứ 65 trong số 101 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Sri Lanka để đưa hợp tác kinh tế song phương lên tầm cao mới. Đồng thời, đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác dầu khí và cơ khí, tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với các đối tác Sri Lanka, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Theo Bộ trưởng Rishad Badiutheen, Sri Lanka coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, cao su, dệt may, da giày. Chính phủ Sri Lanka khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và hoạt động kinh doanh trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện Sri Lanka đang tập trung chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông hàng không, hàng hải và đường bộ. Hiện có khoảng 48 dòng thuế nhập khẩu vào Sri Lanka đã được giảm sâu (thậm chí về 0%), các biện pháp quản lý ngoại hối cũng đã được nới lỏng.

“Sri Lanka có thể là cửa ngõ cho hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Nam Á, châu Phi và kết nối với châu Âu bởi vị trí địa lý chiến lược tại Nam Á. Việt Nam cũng có thể là cầu nối cho hàng hóa Sri Lanka thâm nhập thị trường ASEAN. Do đó, cơ hội hợp tác phát triển giao thương giữa hai nước là rất lớn” - Bộ trưởng Sri Lanka nói.

Hai Bộ trưởng cũng đã nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp Bộ, tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi thăm và làm việc tại mỗi nước; thiết lập cơ chế tăng cường cung cấp thông tin về cơ hội kinh doanh, đầu tư, danh sách các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, danh sách các công ty xuất nhập khẩu uy tín. Đáng lưu ý, phía Sri Lanka đang có nhu cầu nhập khẩu 15.000 tấn gạo và đề nghị các doanh nghiệp đối tác Việt Nam tham gia cung cấp. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị hai bên có thể xem xét ký kết Biên bản ghi nhớ về thương mại gạo, giúp mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp hai nước.

Theo Baocongthuong.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý