Việt Nam vẫn nhập siêu máy móc Trung Quốc

moclan05 moclan05 @moclan05

Việt Nam vẫn nhập siêu máy móc Trung Quốc

Quý I/2015, Việt Nam tiếp tục nhập siêu máy móc từ Trung Quốc với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 2,27 tỷ USD.

23/04/2015 07:44 PM
687

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hoá vào Việt Nam với trị giá 11,5 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, riêng phần nhập khẩu từ Trung Quốc đã lên tới 2,27 tỉ đô la Mỹ, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Một mặt hàng nhập khẩu lớn khác từ Trung Quốc là điện thoại các loại và linh kiện, đạt gần 1,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 73% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước.

   - Ảnh 1

Máy móc Trung Quốc vẫn tràn vào Việt Nam

Các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc trong quí qua cũng lên tới 1,18 tỉ đô la Mỹ, chỉ xếp sau Hàn Quốc với mức chênh lệch khoảng 300 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, trong quí I/2015, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 369 triệu đô la Mỹ giá trị nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; và sắt thép với giá trị 375 triệu đô la Mỹ.

Trong khi đó, cùng thời điểm trên, trị giá kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt 3,54 tỉ đô la Mỹ với các mặt hàng chủ yếu: xơ, sợi dệt các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, gạo…

Việt Nam đang thâm hụt thương mại gần 8 tỉ đô la Mỹ trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.

“Ăn xổi, ở thì”

Từng trao đổi với báo chí về vấn đề nhập siêu từ Trung Quốc, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, Việt Nam luôn ở thế yếu. Chính sách, thủ đoạn ngoại thương của Trung Quốc cao tay hơn Việt Nam nhiều. Trung Quốc cố biến Việt Nam thành một thị trường tiêu thụ hàng hóa chất lượng trung bình, thậm chí chất lượng kém của họ.

Ở chiều ngược lại, “bản thân doanh nghiệp Việt Nam ăn xổi ở thì, chỉ biết lợi ích trước mắt, không có chiến lược phát triển lâu dài, cho nên cứ thấy mua hàng Trung Quốc vừa rẻ vừa lợi, lại có nhiều khuyến mại, được ưu ái nên cứ rước về.
Đằng sau đó, các nhà quản lý Việt Nam gần như vô trách nhiệm, bất lực, các bộ, ngành dù biết nhưng không hề có chủ trương, chính sách gì cụ thể để ngăn chặn, thậm chí còn tiếp tay”.

Văn Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý