Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil sau bê bối "thịt bẩn"

mesu mesu @mesu

Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil sau bê bối "thịt bẩn"

Cục thú y đã chỉ đạo các đơn vị thú y cửa khẩu tăng cường kiểm soát thịt nhập khẩu từ Brazil, đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp tạm ngừng nhập khẩu từ quốc gia này.

24/03/2017 03:49 PM
170

Cục thú y đã chỉ đạo các đơn vị thú y cửa khẩu tăng cường kiểm soát thịt nhập khẩu từ Brazil, đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp tạm ngừng nhập khẩu từ quốc gia này.

Theo tin tức trên báo VnExpress, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt như JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

"Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt của Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước nêu trên", đại diện Cục Thú y cho biết.

Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil sau bê bối "thịt bẩn" - Ảnh 1

Việt Nam xem xét dừng nhập khẩu thịt từ Brazil. (Ảnh: Vietnamnet)

Liên quan đến vấn đề này, báo Vietnamnet đưa tin, Thương vụ Việt Nam tại Brazil mới đây đưa ra cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với thịt gia súc, gia cầm tại Brazil. Giới chức Brazil đang mở cuộc điều tra được cho là bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp, khi nhiều công ty sản xuất thịt bị cáo buộc đã hối lộ nhân viên nhà nước cho phép lưu và xuất khẩu thịt sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố đã gây chấn động, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

Theo số liệu của Brazil, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.

Để kiểm soát vấn đề trên, một số quốc gia đã hạn chế và tạm dừng nhập thịt từ một số nhà máy giết mổ và chế biến thịt từ Brazil như Hàn Quốc, EU, Chi lê.

Trước đó, n gày 24/3, Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y kiểm soát chặt các lô thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3.

Nếu phát hiện thịt và các sản phẩm thịt của 21 nhà máy đang bị điều tra tại Brazil thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ NN-PTNT để xem xét và xử lý theo quy định.

Brazil là quốc gia được Tổ chức thú y thế giới (OIE) đánh giá và công nhận kiểm soát tốt về dịch bệnh động vật. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã cho phép nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ quốc gia này như thịt gà, lợn và bò.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý