Vietcombank không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm - Tin tức 24h

mesu mesu @mesu

Vietcombank không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm - Tin tức 24h

Vietcombank Tính riêng trong năm 2015, tiền lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản gửi không kỳ hạn chưa được Vietcombank chi trả cho khách hàng lên đến gần 10 tỷ đồng

03/02/2017 03:19 PM
919

(ĐSPL) – Tính riêng trong năm 2015, tiền lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản gửi không kỳ hạn chưa được Vietcombank chi trả cho khách hàng lên đến gần 10 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Một trong những thông tin đáng chú ý là nhà băng này đã không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm qua.

Vietcombank không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm - Ảnh 1

Lãi không trả khách hàng của Vietcombank. Nguồn: Kiểm toán Nhà nước.

Liên quan đến sự việc này báo Kinh tế & Đô thị cũng đưa tin, từ năm 2001 đến 2015, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối đã không được hệ thống phần mềm của Vietcombank tính và hạch toán đầy đủ.

Như vậy, từ năm 2001 đến nay (16 năm), các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ: “Qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm, cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng.

Còn với số liệu từ nhiều năm trước đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết không thể xác định số lãi phải trả do hệ thống không lưu trự được trọn vẹn thông tin chi tiết. Mặt khác, nhiều tài khoản đã tất toán các năm trước, việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để chi trả thực tế rất khó khăn.

Theo Kiểm toán Nhà nước, phần mềm Host được ngân hàng Vietcombank sử dụng từ năm 1999 đã "lỗi thời", do đó gây ra hoạch toán thiếu cũng như chi trả không đủ lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng.

Kiểm toán Nhà nước cũng đưa ra cảnh báo, hệ thống phần mềm được Vietcombank mua lại của nước ngoài từ năm 1998 và một số phần mềm cho chính ngân hàng tự phát triển đang trong tình trạng chưa tiệm cận các thông lệ quản trị công nghệ thông tin quốc tế. Do đó việc khắc phục các hạn chế trên các phần mềm này là rất khó khăn.

Vietcombank phải thực hiện hạch toán và chi trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015 số tiền gần 10 tỷ đồng, tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo đúng quy định, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới được Vietcombank công bố, trong năm 2016, ngân hàng này đã đạt lợi nhuận trước thuế 8.212 tỷ đồng, tăng 23,4% so với 2015; tổng tài sản tăng 11%; tín dụng tăng trưởng 18%; huy động vốn tăng 15%; tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5%.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý