Vietinbank 'lời to' nhờ sáp nhập

forlife forlife @forlife

Vietinbank 'lời to' nhờ sáp nhập

Cùng với việc “đưa” PG Bank về một nhà, Vietinbank cũng “kéo” theo được một “thần tài” mới là Petolimex doanh nghiệp số 1 Việt Nam trong kinh doanh xăng dầu.

23/05/2015 09:03 AM
690

Tin tức ngày 22/5/2015, lễ ký kết hồ sơ sáp nhập PG Bank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex) vào VietinBank đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Với việc “đưa” PG Bank về cùng một nhà, Vietinbank cũng “kéo” theo được một “thần tài” mới, đó là Petolimex - doanh nghiệp số 1 Việt Nam trong kinh doanh xăng dầu, mở ra nhiều cơ hội tăng cường sức mạnh cạnh tranh cho ngân hàng này.

   - Ảnh 1

"Ôm" PG Bank, Vietinbank sẽ có thêm "món hời" Petrolimex

Cơ hội đầu tiên là tăng thêm quy mô và năng lực tài chính. Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Vietinbank khẳng định: “Sau khi sáp nhập, tổng tài sản Vietinbank tăng trên 25 nghìn tỷ đồng; vốn điều lệ tăng 3 nghìn tỷ đồng, trở thành ngân hàng đứng đầu hệ thống về vốn điều lệ; số dư tín dụng tăng khoảng 15 nghìn tỷ đồng và huy động vốn tăng trên 18 nghìn tỷ đồng”.

Tiếp theo, Vietinbank có điều kiện nâng tầm mạng lưới chi nhánh khi có thêm16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm từ mạng lưới PGBank. Qua đó, Vietinbank sẽ mở rộng hoạt động các tuyến xã, thôn và cung cấp dịch vụ ngân hàng tới 2.200 cây xăng trong hệ thống Petrolimex và 4.000 cây xăng đại lý của Petrolimex.

Đáng chú ý, ngoài việc kí kết hồ sơ pháp lý sáp nhập PGBank, Vietinbank còn ký thêm thỏa thuận hợp tác toàn diện với Petrolimex – cổ đông lớn của PGBank trước đây.

Theo đó, Vietinbank và Petrolimex cam kết trở thành đối tác chiến lược lâu dài, toàn diện trên mọi mặt hoạt động, cam kết ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của 2 bên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa, để hỗ trợ, cùng nhau phát triển hoạt động kinh doanh trên cơ sở khai thác thế mạnh của mỗi bên.

Một trong những nội dung thỏa thuận là Vietinbank sẽ có thể độc quyền bán các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng qua hệ thống nội bộ và đại lý của “ông trùm” xăng dầu Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Vietinbank cũng thừa nhận những khó khăn mà nhà băng này phải đối mặt sau khi quá trình sáp nhập hoàn thành. Đó là, việc hòa nhập trình độ nhân lực giữa hai ngân hàng, quá trình áp dụng chuẩn mực trên toàn hệ thống và sâu xa hơn là văn hóa doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc tích hợp hệ thống công nghệ thông tin cũng không đơn giản, bởi Vietinbank là ngân hàng đứng đầu hệ thống về core banking trong khi hệ thống PGBank còn đơn giản, chi phí đầu tư thấp.

Văn Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý