Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại (Kỳ 1): Cú lừa đẹp nhất thế giới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại (Kỳ 1): Cú lừa đẹp nhất thế giới

(Công lý) Viktor Lustig được mệnh danh là kẻ lừa đảo tài ba nhất mọi thời đại, với 45 tên giả. Không chỉ hai lần cả gan lừa bán tháp Eiffel làm sắt vụn, Viktor Lustig còn hàng chục lần lừa bán máy in tiền giả cho những kẻ hám lợi.

06/05/2015 06:42 AM
842

Victor Lustig sinh năm 1890 tại Bohemia (khi đó thuộc Đế quốc Áo - Hung). Khi tốt nghiệp phổ thông Lustig đã thông thạo 5 thứ tiếng: Séc, Anh, Pháp, Đức, Ý. Trước khi quyết định ra ngoài bươn chải với đời, hắn nghĩ: “Có nơi nào kiếm tiền dễ hơn trên những con tàu biển chở khách ra nước ngoài với những kẻ giàu có?”

Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại

Lustig dành thời gian để tán chuyện với những thương nhân thành đạt và tìm hiểu cơ hội “làm ăn”. Và với dáng vẻ tự tin nhất, hắn tiết lộ mình đang sử dụng một “hòm tiền”, đặc biệt là chiếc hòm đó có khả năng in tiền. Điều hắn nói khiến các thương nhân giàu có rất tò mò.

Nhận thấy điều đó, hắn chớp luôn lấy cơ hội. Hắn đồng ý cho từng người xem chiếc máy in tiền kỳ diệu mà hắn đang mang theo bên mình. Nó trông giống như một chiếc vali được làm từ gỗ gụ nhưng được gắn với một máy in trông hết sức tinh xảo.

Lustig chứng minh chiếc máy in tiền này sẽ giúp những người giàu có trở nên giàu có hơn nữa bằng cách nhét một tờ 100 USD thật vào chiếc máy đó và sau vài giờ “xử lý hóa học”, chiếc máy đã cho hắn hai tờ 100 USD giống y như thật. Không có gì là khó khăn khi Lustig phao tin trên khắp con tàu về việc hắn đang sở hữu một máy in tiền.

Chẳng lâu sau, đám người giàu có trên tàu đã lân la đến hỏi hắn, làm thế nào để bọn họ có thể kiếm được một hòm tiền như vậy. Lúc này, Lustig tỏ ra miễn cưỡng, nhưng cho biết sẽ cân nhắc việc bán chiếc máy này nếu được giá.

Cuối cùng hắn đã hoàn tất phi vụ bán chiếc máy đó với tổng số tiền là 10.000 USD. Để “con mồi” nghĩ rằng mình đã mua được món hời, hắn đã giấu sẵn vài tờ 100 USD thật ở trong máy. Sau vài lần “con mồi” thử in tiền thành công, Lustig lặn mất tăm.

Sau một thời gian lang thang khắp châu Âu, Lustig quyết định định cư tại Paris. Tại đây Lustig học cưỡi ngựa, trở thành tay đua chuyên nghiệp, chơi cá cược và có được một cuộc sống khá sung túc.

Tuy nhiên, những vụ lừa đảo của hắn không dừng lại ở đó. Đến năm 1925, Viktor Lustig lại để mắt đến những phi vụ hoành tráng hơn. Lần này, hắn tình cờ đọc được một câu chuyện trên báo về ngọn tháp Eiffel đang bị xuống cấp và Chính phủ Pháp cần một khoản rất lớn cho việc sửa chữa và bảo dưỡng.

Tháp Eiffel được xây dựng vào năm 1889, là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Pháp.. Nhưng người dân Pari lúc đó lại có quan điểm chia rẽ về việc bảo dưỡng kỳ quan này. Nhiều người cho rằng, ngọn tháp xấu xí này nên được dỡ xuống.

Chỉ chờ có thế, lập tức, bộ óc “thiên tài” của y đã phác họa ra một kế hoạch táo bạo. Một kế hoạch đưa hắn trở thành một huyền thoại trong lịch sử của những kẻ lừa đảo, đó là lừa bán tháp Eiffel làm sắt vụn. Hắn tìm hiểu kỹ lưỡng danh sách những nhà buôn sắt vụn lớn nhất ở Pari. Sau đó, hắn gửi thư đi các nơi, trong đó mạo danh mình là Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Pháp và đề nghị tổ chức cuộc gặp mặt kín bàn về việc bán tòa tháp này làm sắt vụn.

Hắn còn khẳng định thương vụ chắc chắn sẽ mang lại cho các nhà đầu tư một khoản lợi nhuận lớn. Đổi lại, hắn yêu cầu những người tham gia phải tuyệt đối giữ bí mật thông tin về cuộc bàn thảo này.

Tháp Eiffel là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Pháp

Hắn ta làm giấy tờ giả, rồi thuê một phòng tại khách sạn Hotel de Crillon, một trong những khách sạn hạng sang nhất của thành phố, làm nơi tiến hành các buổi gặp mặt với các nhà buôn sắt vụn. Tại đây Lustig nói rằng, chi phí tu sửa tháp Eiffel quá lớn, Chính phủ không đủ sức gánh vác nên dự định sẽ bán danh thắng lịch sử này làm sắt vụn thông qua một cuộc đấu giá kín.

Lustig thuê xe limousine và tổ chức các chuyến thăm tháp. Tháp Eiffel có tổng khối lượng lên đến 9.000 tấn, trong đó có 7.300 tấn thép, thế nhưng giá khởi điểm mà vị “Thứ trưởng” này đưa ra lại thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế trên thị trường. Điều đó tạo nên cơn sốt cho các nhà đầu tư.

Tất cả những động thái này của hắn khiến cho các nhà đầu tư tin sái cổ mà không hề mảy may nghi ngờ chút gì về thương vụ lạ lùng này.

Andre Poisson - một trong những nhà đầu tư tham gia vào phi vụ này nhanh chóng trở thành con mồi của Lustig. Khi Poisson có dấu hiệu hoài nghi, Lustig liền tung ra đòn quyết định. Hắn nói, là một công chức nhà nước tôi không kiếm được nhiều tiền và vì vậy việc lựa chọn người mua tháp Eiffel là một quyết định rất lớn. Chỉ thế thôi là đủ để Poisson “cắn câu”. Poisson chuyển 70.000 USD cho vị Thứ trưởng rởm để có thể đảm bảo chắc rằng nhà buôn này là người thắng thầu.

Chưa đầy một giờ sau khi đút túi 70.000 USD, Lustig đã trên đường quay trở lại nước Áo. Hắn chờ đợi thời điểm câu chuyện bị vỡ lở và bị nhà chức trách truy nã nhưng rốt cục điều đó đã không xảy ra.

Còn về phía Poisson, phải đến mấy ngày sau, khi đưa công nhân đến để tháo dỡ tháp Eiffel thì mới vỡ lẽ ra là mình bị lừa. Andre Poisson đã thật sự bị sốc vì xót của, nhưng sợ bị “mất mặt” nên đành nín lặng, không đệ đơn kiện kẻ đại bịp kia.

Nghe ngóng không thấy động thái gì, Lustig sớm quay trở lại Pari để tiến hành vụ rao bán tháp Eiffel lần nữa. Nhưng với lần rao bán này, Lustig nghi ngờ một trong những nhà buôn sắt vụn mới mà hắn tiếp xúc đã thông báo cho cảnh sát, vì vậy hắn vội vàng chuồn sang Mỹ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý