Vinamilk - Tiến bước vững chắc

mesu mesu @mesu

Vinamilk - Tiến bước vững chắc

Sự kiện Nhà máy sữa Việt Nam khánh thành tại Bình Dương vào tháng 92013 đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Vinamilk sẽ gia nhập nhóm 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào 2017”.

30/12/2013 03:59 PM
11,447

“Khi Nhà máy sữa Việt Nam đi vào hoạt động, trong vòng 5 năm kế tiếp, Vinamilk không cần phải triển khai thêm dự án đầu tư nào cho 2 mặt hàng sữa bột và sữa nước”. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk từng cho biết như vậy.

 

Nhà máy sữa Việt Nam có hệ thống kho thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Kho có diện tích 6 ha và 20 ngõ xuất nhập, có chiều dài 105m, cao 35m, gồm 17 tầng giá đỡ, với sức chứa là 27.168 lô chứa hàng. (Ảnh: Nguyễn Á)

Đột phá ngoạn mục

Theo tuyến đường huyết mạch Đại lộ Bình Dương-quốc lộ 13 của tỉnh Bình Dương, sẽ đến địa chỉ của “Siêu Nhà máy” chuyên sản xuất sữa nước. Nhà máy sữa Việt Nam tọa lạc trên diện tích gần 20ha trong Khu Công nghiệp Mỹ Phước 2, có vốn đầu tư lên tới 2.400 tỉ đồng. Cách đó 10km về phía TP.HCM là Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam được khai trương hồi tháng 4 cùng năm cũng với số vốn tương đương. Bình Dương đã trở thành tâm điểm sản xuất mang tính chiến lược của Công ty Vinamilk. Hai “siêu nhà máy sữa” này đã vinh dự lần lượt đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, rồi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự lễ khánh thành.

 

Bà Mai Kiều Liên - CT HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk trao tặng 150 ngàn hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% "Hỗ trợ miễn dịch" với tổng trị giá tương đương 1 tỷ đồng cho trẻ em suy dinh dưỡng  (Ảnh: Nguyễn Á)

Qui mô Nhà máy sữa Việt Nam có công suất hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1, và sẽ tăng lên gấp đôi vào giai đoạn 2. Điểm nổi bật nhất của Nhà máy này là sử dụng công nghệ tích hợp và tự động hiện đại do Tetra Pak (Thụy Điển) lắp đặt và bảo trì. Tập đoàn này chuyên cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, từng xây dựng hệ thống 50 nhà máy sản xuất bao bì và thiết bị trên thế giới. Dựa trên giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master, Nhà máy sữa Việt Nam hoạt động kết nối và tích hợp từ nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra thành phẩm; có thể điều khiển mọi hoạt động bên trong nhằm theo dõi và kiểm soát chất lượng liên tục. Điểm nhấn của giải pháp này là tất cả hệ thống thiết bị, máy móc, nhất là các robot LGV đều vận hành tự động. Chúng có thể tự thay pin tại các máy sạc pin tự động mà không cần sự can thiệp của con người. Nơi đây còn có hệ thống kho thông minh đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, với 20 ngõ xuất nhập, gồm 17 tầng giá đỡ, sức chứa 27.168 lô hàng,tương đương với 1.630.000 thùng sữa.

Hệ thống rô-bốt tự động tại Nhà máy sữa Việt Nam. Toàn bộ nhà máy ứng dụng công nghệ tự động hóa và điều khiển tích hợp ở một đẳng cấp Thế giới hết sức hiện đại, từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm (Ảnh: Hà Mai)

Như vậy, năm 2013 đã trở thành một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử hơn 37 năm phát triển của Vinamilk.

Quán quân” ngành công nghiệp sữa VN

Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, đến tháng 7-2013, ngành hàng sữa nước của Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam với 48.7% thị phần. Từ năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sữa tươi Vinamilk có mức tăng trưởng bình quân hơn 70%/năm. Thêm Nhà máy sữa Việt Nam, tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong 2013 dự kiến đạt mức 230 triệu USD so với 180 triệu USD trong năm trước. Vinamilk cũng vừa được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào Mỹ. Đây là một thị trường nhiều tiềm năng nhưng đòi hỏi yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về hệ thống chất lượng và an toàn thực phẩm.

Hệ thống bồn lạnh chứa sữa có sức chứa lớn nhất Việt Nam hiện nay của nhà máy sữa (Ảnh: Hà Mai)

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của sữa nước, Vinamilk đang đầu tư hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu bằng cả hai cách: chủ động đầu tư trang trại nuôi bò sữa, và liên kết với các hộ nông dân trong cả nước để thu mua sữa. Cách này vừa đáp ứng nhu cầu sữa tươi chất lượng cao, vừa tạo công ăn việc làm cho các hộ nông dân.

Việc ra đời nhà máy sữa nước đã góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới. Vinamilk đã và đang được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế công nhận và vinh danh. Nếu sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của một số doanh nghiệp lớn phụ thuộc khá nhiều vào giá bán, thì Vinamilk lại nổi bật nhờ vào công suất nhà máy liên tục mở rộng và sản lượng tiêu thụ tăng nhanh, kéo theo doanh thu năm sau lúc nào cũng cao hơn năm trước.

Con đường vươn tới đỉnh cao đạt doanh thu 3 tỉ USD trong năm 2017 của Vinamilk đang ngày càng rộng mở hơn.

Tại Lễ khánh thành Nhà máy sữa Việt Nam, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã trao tặng 150.000 hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% “Hỗ trợ miễn dịch” được sản xuất đầu tiên, có trị giá tương đương 1 tỉ đồng cho trẻ em Việt Nam cho 10 tỉnh thành có tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cao. Từ năm 1993, Vinamilk là đơn vị đầu tiên tài trợ cho Chương trình Quốc gia Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý