Vinh: 5 người sống trong 'ngôi nhà' 3m2, mưa là ướt

mesu mesu @mesu

Vinh: 5 người sống trong 'ngôi nhà' 3m2, mưa là ướt

Gia đình tôi hiện tại có 5 thành viên nhưng chỉ có 1 phòng ngủ chưa đầy 3m2. Gọi là phòng nhưng thực tế chỉ kê được một chiếc giường và tận dụng lối đi lại để kê bàn học cho các cháu.

27/09/2014 06:37 AM
1,499

Nước thải thừa, nước sạch thiếu

Khu nhà ở xập xệ của 26 hộ gia đình tại khu tập thể ban Điện tổ 9, khối 13, phường Trường Thi TP Vinh (Nghệ An) đang xuống cấp trầm trọng sau gần nửa thế kỷ tồn tại.

Theo người dân, nơi đây vốn là khu tập thể của Nhà máy điện Vinh (cũ), xây dựng từ năm 70 của thế kỷ trước, sau đó được bán cho cán bộ, công nhân viên của Nhà máy điện.

 - Ảnh 1

Những căn nhà chật chội ở khu tập thể giữa lòng TP Vinh (Nghệ An).

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, người dân nơi đây khá bức xúc khi đang phải ngày đêm sống trong cảnh nhà lụp xụp mà không được phép sửa sang nhà cửa.

“Gia đình tôi hiện tại có 5 thành viên nhưng chỉ có 1 phòng ngủ chưa đầy 3m2. Gọi là phòng nhưng thực tế chỉ kê được một chiếc giường và tận dụng lối đi lại để kê bàn học cho các cháu. Chỉ cần một trận mưa to là trong nhà ướt hết. Chúng tôi phải sống trong cảnh chật chội, muốn sửa thì cán bộ phường bảo chuẩn bị di dời nên không được sửa. Đã nói thế nên chúng tôi đâu dám sửa. Sửa xong lại phá dỡ vì thuộc diện thu hồi để làm dự án thì phí tiền của chúng tôi”, chị Nguyễn Thị Loan, một hộ dân sống ở khu tập thể thở dài nói.

Tuy nhiên, theo chị Loan, thông báo chuẩn bị tiến đến vùng tái định cưđã được đưa ra 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy bất cứ thay đổi gì khiến dân phải sống trong cảnh nhà tạm, mưa gió sợ sập.

Video: Cận cảnh "khu ổ chuột" giữa lòng TP Vinh (Nghệ An).

 - Ảnh 2
Chỗ phơi đồ ngay sát tường, trong nơi ẩm thấp.

Bác Hoàng Thị Hòa có nhà ở cuối hẻm nói: “Nhà tôi ở cuối, cứ mưa là lại ngập trước tiên. Bếp núc thì chật chội, ẩm thấp, ban ngày cũng phải bật điện. Có giếng khoan nhưng vẫn phải đi xin hoặc mua nước sạch để dùng vì cả khu tập thể này không có mương thoát nước thải. Nước bơm lên sử dụng rồi lại đổ ngấm vào lòng đất. Ô nhiễm hơn là hệ thống nhà vệ sinh không có mương tiêu cứ thế xả trực tiếp xuống lòng đất  cạnh vị trí giếng khoan”.

Các hộ dân tại đây cũng cho biết, mặc dù đã nhiều lần có đơn thư kiến nghị về việc giải quyết các vấn đề dân sinh nhưng không được quan tâm. Mới đây một số hộ gia đình tại đây đây đã tự bỏ tiền xây dựng đường ống thoát nước.

Mặc dù lối đi ở khu nhà này rất hẹp nhưng người dân vẫn phải tận dụng làm dây phơi quần áo. Đặc biệt vào khoảng 17h30 mỗi chiều đường đi lại còn là sân chơi của hầu hết trẻ em trong khu nhà. Để tìm một không gian thoáng đãng cho trẻ em tại đây vui chơi sau giờ học là điều quá khó khăn.

Bác Đỗ Văn Dần(70 tuổi), sống gần trường tiểu học Trường Thi nói: “Gia đình tôi đã ở đây hơn 40 năm, đã có đến tận 3 thế hệ ở chung dưới ngôi nhà này. Vì chật chội quá, cưới vợ cho con xong đành phải để các con ra thuê trọ ở. Nhà thường xuyên chỉ có ông bà già và các cháu nhỏ, cứ mưa to gió lớn là lại nơm nớp lo sợ. Với mức độ xuống cấp hiện tại của cả khu nhà chỉ cần gió mạnh đến cấp 6 là có thể tốc mái và đổ sập bất cứ lúc nào”.

 - Ảnh 3
Mái bếp lót bằng bìa giấy, mỗi khi mưa lớn là bị dột nát.

 - Ảnh 4

Cả chục năm nay, người dân của khu tập thể giữa thành phố đã phải sống trong cảnh chật chội, tối tăm như thế này. 

 - Ảnh 5

Ngày cũng như đêm, người dân luôn phải bật điện vì quá tối.
Dân hoang mang trước mùa mưa bão

“Chúng tôi ở đây hầu như là cán bộ hưu trí, gắn bó với khu tập thể này từ những năm 70, tham gia nhiều hoạt động xây dựng thành phố Vinh ngày càng trở nên giàu đẹp, văn minh. Tuy nhiên, đến nay khi thành phố đã có những đổi thay cụ thể thì nơi ăn chốn ở của chúng tôi vẫn chưa ổn định, chưa đảm bảo an toàn. Đã 10 năm kể từ ngày có thông tin về dự án mở rộng diện tích trường, thế nhưng, hiện tại chúng tôi vẫn phải sống trong cảnh nhà tạm. Chúng tôi tha thiết mong các cấp chính quyền sớm trả lời cho chúng tôi việc đi hay ở để chúng tôi sửa chữa nhà cửa trước mùa mưa bão”, bà Trần Thị Lý (70 tuổi) nói.

Ông Mai Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Dự án mở rộng trường Tiểu học Trường Thi, dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch từ năm 2005, trong đó 26 hộ gia đình khu tập thể ban điện phải di dời, tái định cư”.

 - Ảnh 6

Cảnh người dân nơi đây sống trong chật chội.

Từ năm 2005 - 2008, UBND phường Trường Thi đã tích cực phối hợp với các ban ngành cấp tỉnh, thành phố tổ chức trích đo khu đất khu tập thể ban điện, kiểm kê tài sản trên đất của 26 hộ gia đình để lập hồ sơ bồi thường, GPMB và bố trí tái định cư đến nơi ở mới cho các hộ. Đây là nguyên nhân UBND phường chưa thực hiện việc cấp GCNQSD đất đối với các hộ đủ điều kiện và có nhu cầu vì hiện nay đang tiến hành các bước để xây dựng hạ tầng tại khu quy hoạch trường Tiểu học 2 cũ để thực hiện việc tái định cư cần phải điều chỉnh nhiều lần cho hợp lý, phù hợp với quy hoạch.

Về nước sạch phường đã làm việc trao đổi với công ty MTV cấp nước Nghệ An và hướng giải quyết như sau: Các hộ dân có nhu cầu bắt nước máy thì làm các thủ tục theo quy định, kinh phí đầu tư các hộ phải chịu hoàn toàn, công ty không thể bỏ vốn đầu tư như các khu dân cư đã ổn định vì khu tập thể này nằm trong quy hoạch khả năng di chuyển đi nơi ở mới trong thời gian sắp tới.

Riêng mương thoát nước thải sinh hoạt các hộ gia đình không đầu tư được vì thuộc khu quy hoạch GPMB di dời tái định cư nơi ở mới.

Ngoài ra, nếu các hộ gia đình có nhu cầu sữa chữa để đảm bảo an toàn, phải thực hiện các thủ tục hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở tạm được quy định tại quyết định 92/2013 của UBND tỉnh Nghệ An.

 - Ảnh 7

Chưa biết đến bao giờ người dân mới được giải thoát khỏi "khu ổ chuột".

Trước thực trạng các hộ dân tại khu tập thể ban Điện khối phải chịu đựng sống trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhiều năm qua, nhưng vẫn thực hiện chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, thời gian tới đề nghị tỉnh, thành phố đã, đang và tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và phối hợp với phường để việc thực hiện dự án sớm hoàn thành, nhằm giải quyết cho 26 hộ gia đình khu tập thể ban điện đủ điều kiện được bố trí tái định cư nơi ở mới đảm bảo cuộc sống.

Thu Hải

Xem thêm video clip : Cháy bar Luxury do chập điện bảng quảng cáo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý