Vĩnh biệt danh hài Thanh Hoài

biettuot biettuot @biettuot

Vĩnh biệt danh hài Thanh Hoài

Nghệ sĩ hài Thanh Hoài qua đời lúc 3 giờ ngày 2212, hưởng thọ 83 tuổi. Vậy là, sân khấu hài miền Nam lại mất thêm một trong bảy quái kiệt từng khiến bao thế hệ khán giả ngưỡng mộ.

23/12/2014 09:00 AM
12,626


Nghệ sĩ hài Thanh Hoài đã về nơi chín suối. Ảnh: Thanh Hiệp

Danh hài Thanh Hoài tên thật Đinh Tiến Hoài, sinh năm 1932 tại Hưng Yên. Ông là một trong bảy "quái kiệt" của sân khấu hài miền Nam trước năm 1975 bên cạnh: Thanh Việt, Tùng Lâm, Xuân Phát, Phi Thoàn, Khả Năng, La Thoại Tân. Mỗi người đều có một sở trường riêng. Thanh Hoài thường nhếch nhếch bộ râu nở nụ cười khoan khoái, chất giọng nhừa nhựa tạo dấu ấn khó quên khi ông diễn trên sân khấu.


Danh hài Thanh Hoài và danh hài Tùng Lâm. Ảnh: Thanh Hiệp

Thanh Hoài có cha là giáo viên, mẹ lo nội trợ. Ngoài quê quán gốc Hà Nội, tuổi thơ của ông gắn liền với hai vùng đất Hưng Yên và Hải Phòng. Cha ông vì luân chuyển việc dạy học và làm hiệu trưởng tại các trường tiểu học nên ông đã có nhiều kỷ niệm với hai vùng đất này. Dù gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng khiếu hài hước của cậu bé họ Đinh thời đó đã sớm được bộc lộ. Khi còn học ở Trường Tiểu học Kiến An, Hải Phòng, ông đã là một cây cười, chuyên trêu chọc bạn bè, được giao phụ trách nhóm văn nghệ, tập múa hát, kịch hài Lý Toét, Xã Xệ... Đồng thời, ông còn rất năng nổ trong sinh hoạt hướng đạo của nhóm “Sói con” do người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Xuân Khoát hướng dẫn.


NS Mỹ Chi, Tùng Lâm và Thanh Hoài trong một video hài về đề tài nông thôn

Danh hài Tùng Lâm – người bạn diễn ăn ý của nghệ sĩ Thanh Hoài kể: “Sau khi cha qua đời, Thanh Hoài theo mẹ vào Sài Gòn kiếm sống. Đến năm 1955, ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp dưới nghệ danh Thanh Hoài, nhanh chóng khẳng định vị trí trên sân khấu và phim. Tôi đã mất đi một người bạn thân, giờ cô độc. Tháng sáu vừa rồi tôi chia biệt Xuân Phát, nay lại vĩnh viễn không gặp Thanh Hoài. Lòng tôi đau nhói!”.


​Thanh Hoài và Tùng Lâm trong một buổi họp mặt nghệ sĩ tại Nhà hát kịch TP HCM

NSND Kim Cương không giấu được xúc động khi nghe tin nghệ sĩ Thanh Hoài qua đời: "Mỗi lần Thanh Hoài bước ra sân khấu, chỉ mới nhìn bộ dáng khán giả đã cười. Trong quá trình diễn ông luôn có những động tác, lời thoại gây cười “độc chiêu" mà không hề có trong kịch bản, chỉ ngẫu hứng, ứng tác khi diễn với bạn diễn”.

Cách đây 5 năm, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang mời nghệ sĩ Thanh Hoài xuất hiện vở Số đỏ, diễn vai cụ cố Hồng trong vở kịch trên do tác giả Lê Chí Trung chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhân văn Vũ Trọng Phụng. Sau đó, ông được Đài Truyền hình Việt Nam mời tham gia biểu diễn chương trình Gala cười, cùng với NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Anh Vũ, mang tiếng cười đến mọi người.

Những năm gần đây, nghệ sĩ Thanh Hoài tham gia biểu diễn tại Nhà hát kịch Thành phố và thường đi diễn phục vụ trẻ em mồ côi, khuyết tật, các mái ấm tình thương... Ông còn thành lập Công ty TNHH Tâm Hạnh gồm khoảng mười mấy thành viên chuyên tổ chức biểu diễn nhằm gây quỹ từ thiện giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa...

Tang lễ nghệ sĩ Thanh Hoài được tiến hành tại nhà riêng ở 811 Đoàn Văn Bơ, phường 18, quận 4, TP HCM. Lễ động quan lúc 6 giờ ngày 25-12, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý