Vĩnh biệt nghệ sĩ cải lương Thanh Thanh Hoa

msstit msstit @msstit

Vĩnh biệt nghệ sĩ cải lương Thanh Thanh Hoa

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa (tên thật là Nguyễn Thị Anh, sinh năm 1943, tại Sài Gòn) qua đời vào lúc 10h 40, hôm qua, tại nhà riêng ở TP HCM.

21/09/2009 01:10 PM
1,944

Lịch sử nghệ thuật cải lương Nam bộ ghi nhận bà là một trong những nghệ sĩ tài danh bậc nhất, cùng thời với các nghệ sĩ Thanh Nga, Bạch Tuyết, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hùng Minh, Lan Chi, Minh Phụng…

Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, cha làm nghề lái taxi, mẹ buôn gánh bán bưng ở chợ, nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa theo học cổ nhạc tại lò đào tạo của nghệ sĩ Út Trong, khi còn là một học sinh tiểu học. Năm 12 tuổi, bà được đoàn hát Thanh Minh nhận vào lớp đào tạo những tài năng trẻ có khả năng ca, diễn, múa, hát để đáp ứng các hình thức thể hiện thi, ca, vũ, nhạc kịch của một vở tuồng cải lương thời đó.

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa. Ảnh tư liệu.

Năm 15 tuổi, bà đã được giao cho vai đào chính nhờ giọng ca quyến rũ, điêu luyện theo đúng bài bản, cùng khả năng tiếp thu rất nhanh vai diễn. Năm 17 tuổi, bà có cơ hội đóng cặp với những bậc đàn anh danh tiếng cùng thời như Út Trà Ôn, Thanh Hải và có những vai diễn để đời trong Tiếng trống sang canh, Sầu quan ải, Cây quạt lụa hồng, Cát Dung Phương Tử

Sau vài năm theo nghề, bà đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961, giải thưởng nghệ thuật cải lương danh tiếng nhất thời đó. Cùng thời gian này, bà có một mối tình đầy sóng gió với nghệ sĩ Nam Hùng, do gia đình hai bên ngăn cản. Nhưng cuối cùng, chuyện tình của bà kết thúc tốt đẹp bằng một đám cưới dưới sự chứng kiến của giới nghệ sĩ cải lương và ký giả. Năm 1962, hai người có một con gái và đặt tên là Thanh Thanh Tâm (hiện là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng) với ý ghi nhớ giải thưởng đầy vinh dự mà bà có được trong sự nghiệp.

Linh cữu nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa hiện quàn tại chùa Trường Thạnh, số 97 đường Yersin, quận 1, TP HCM. Lễ động quan diễn ra vào 6h ngày mai. Bà sẽ được đưa đi an táng tại chùa Nghệ Sĩ, quận Gò Vấp.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý