Vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

mesuhao mesuhao @mesuhao

Vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Sáng 25/12, Bộ VHTT&DL đã tổ chức họp báo, công bố các hoạt động trong lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

26/12/2014 09:03 AM
717

Dân ca Ví, Giặm của hai tỉnh Nghệ Tĩnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong phiên họp ngày 27/11/2014 tại Paris, Pháp.

Điều này cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình nghệ thuật dân gian đặc biệt này, đồng thời giúp cho cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản dân ca Ví, Giặm.

 - Ảnh 1

Biểu diễn dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Vũ Thị Bích Liên khẳng định, dân ca Ví, Giặm không những là di sản của quốc gia, mà đã trở thành di sản của thế giới, với 5 tiêu chí đều đáp ứng và được Ủy ban Liên Chính phủ đánh giá rất cao.

Thứ trưởng cũng cho biết, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh có những đặc điểm hết sức nổi bật, tiêu biểu, được UNESCO đánh giá rất cao. Trong buổi xét, tất cả các thành viên hội đồng đều bỏ phiếu nhất trí. Đây là loại hình nghệ thuật hết sức độc đáo, đặc biệt của người dân xứ Nghệ. Trong những năm qua, Nghệ An, Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực và làm rất tốt kế hoạch bảo tồn loại hình nghệ thuật này.

Lễ vinh danh, đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đối với dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sẽ diễn ra ngày 31/1/2015, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Nghệ An.

Bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, dự kiến trong chương trình trực tiếp dài 100 phút, phần lễ gói gọn chừng 30 phút. Thời gian còn lại dành cho chương trình nghệ thuật mang tên Về miền Ví, Giặm.

“Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến một chương trình nghệ thuật trả lời câu hỏi vì sao dân ca Ví, Giặm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thêm nữa, thông qua đó kết nối các miền di sản, chứ không chỉ bó hẹp Ví, Giặm”, bà Thanh nói.

Phạm Thủy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý