Vinmec – “bà mụ” may mắn của nhiều em bé sơ sinh

miss1 miss1 @miss1

Vinmec – “bà mụ” may mắn của nhiều em bé sơ sinh

Cứu sống bé sơ sinh thoát vị cơ hoành đặc biệt; Nuôi sống cặp song sinh tí hon 29 tuần tuổi nặng 1kg; Mổ tràn mủ màng phổi cho em bé mới được 42 ngày tuổi… Đó là những ca bệnh sơ sinh đặc biệt được Vinmec tiếp nhận và chữa trị thành công, giúp các bé được về nhà khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vỡ òa của cha mẹ và người thân.

25/01/2015 12:34 AM
1,667

Cứu sống em bé thoát vị cơ hoành đặc biệt

Mới đó mà bé Thân Mỹ Uyên đã tròn 1 tuổi, nặng 10kg, đã biết đi, biết nói những từ “bà ơi”, “mẹ ơi”. Nhìn cô bé bây giờ không ai nghĩ là khi vừa sinh ra, bé từng bị dị tật thoát vị cơ hoành rất nặng (dị tật này khiến khoang ngực thông với khoang bụng làm các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực, thường gây tổn thương phổi nặng nề). Khi mang thai, qua siêu âm, mẹ bé Uyên là chị Tống Thị Thanh Tuyền (ở Quảng Ninh) đã được báo trước điều này.

Nhưng biết GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, TGĐ Vinmec là chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật dị tật thoát vị cơ hoành, chị Tuyền đã quyết định giữ thai và tới sinh ở Vinmec.

Bé Thân Mỹ Uyên bị thoát vị hoành bẩm sinh, sau khi được phẫu thuật ở Vinmec, giờ đã tròn 1tuổi, nặng 10kg, đã biết đi, biết nói những từ “bà ơi”, “mẹ ơi”

Bé Uyên sinh mổ nặng 2,7kg, khi lọt lòng khóc rất nhỏ, cơ thể tím tái, suy tim phổi. Bé được đưa vào hồi sức đặc biệt để theo dõi sức khỏe và thực hiện các can thiệp kịp thời.

Trong những ngày điều trị tại Vinmec ngay sau khi chào đời, bé Uyên đã trải qua dồn dập những diễn biến khó lường: Được mổ đưa nội tạng về đúng vị trí nhưng bé vẫn bị tình trạng tăng áp lực động mạch phổi, 3 lần chảy máu phổi, suy thận. Tròn 1 tháng được chăm sóc đặc biệt tại buồng hồi sức sơ sinh, bé mới có thể ra khỏi giai đoạn nguy kịch, dần phục hồi sức khỏe và được xuất viện.

Nói về ca bệnh đặc biệt này, GS Liêm nhớ lại: “Trẻ bị thoát vị cơ hoành nặng ở Việt Nam thường ít có cơ hội sống, vì các diễn biến thường rất khó lường. Đây là trường hợp đầu tiên thoát vị cơ hoành, kết hợp tăng áp lực động mạch phổi, bị suy thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn ngay sau mổ được cứu sống”.

Nuôi sống cặp song sinh tí hon nặng 1kg

Ngày 14/4/2014, hai bé Trịnh Gia Bình và Trịnh Gia Bảo chào đời trong niềm hân hoan xen lẫn lo lắng của gia đình. Hai bé mới chỉ được 29-30 tuần, và cân nặng 1,1kg, đều suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu, vàng da, nhiễm khuẩn tăng… nên luôn đối mặt với nguy cơ ngừng thở, giảm miễn dịch bất cứ lúc nào.

BS Trần Liên Anh, Trưởng khoa Sơ sinh cho biết: “Lúc đó, phác đồ điều trị cho 2 bé phải kịp thời và chính xác đến mức cao nhất. Nếu không có hệ thống hồi sức đồng bộ hỗ trợ trong quá trình chăm sóc đặc biệt nhất trong khoa Sơ sinh, các cháu sẽ không thể duy trì được sự sống như vậy”. Gần 2 tháng được chăm sóc ở Vinmec, các bé dần tỉnh táo, thể trạng tốt, tự thở, và đã bắt đầu tập bú mẹ.

Các bé Gia Bình – Gia Bảo sinh non 1,1kg tại Vinmec giờ đã được 6 tháng, rất cứng cáp, khỏe  mạnh.

Các bé Gia Bình – Gia Bảo sinh non 1,1kg tại Vinmec giờ đã được 6 tháng, rất cứng cáp, khỏe mạnh.

Cả khoa Sơ sinh vui mừng chứng kiến sự phát triển vượt bậc của 2 bé và tiễn các cháu về nhà khi được 38 tuần tuổi, mỗi bé nặng 3kg – như một cơ thể trẻ được sinh ra bình thường. Hai bé cũng đã không gặp phải các biến chứng thường thấy ở trẻ đẻ non như viêm ruột hoại tử, xuất huyết não màng não hay bệnh võng mạc.

Chị Lê Thị Hoa, mẹ 2 bé xúc động: “Cứu sống các bé sinh non là công việc đã vô cùng khó khăn. Các bác sĩ lại chăm sóc để hai cháu không bị di chứng sau này lại là một điều có ý nghĩa lớn đối với cả gia đình tôi. Giờ đây, khi đã được 7 tháng, bé Gia Bình được gần 7,5kg. Bé Gia Bảo với đôi bàn tay đã biết cầm chắc đồ chơi, tập bò, lẫy giỏi”.

Chị Hoa thường xuyên cho các con đi khám lại để được các bác sĩ kiểm tra, tư vấn về việc nuôi dưỡng con. Nhờ vậy mà nhiều đồng nghiệp của chị khi thấy 2 bé còn khẳng định rằng các cháu có phần phát triển tốt hơn bình thường.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo hoặc sinh non với cân nặng thấp… đã được các Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec chăm sóc và cứu sống.

Ngoài ra, những em bé đã “gắn bó” với Vinmec từ những ngày đầu tiên còn có bé M. bị tim bẩm sinh được mổ khi mới 17 ngày tuổi; bé Đoàn Triệu Vy mổ tràn mủ màng phổi khi mới được 42 ngày tuổi; bé Trần Gia Bảo khi sinh mới 34 tuần tuổi, nặng 1,8kg, mổ teo thực quản sau sinh 12 giờ...Bé Đoàn Triệu Vy khỏe mạnh, đáng yêu. Bé Vy từng được Vinmec phẫu thuật tràn mủ màng phổi khi mới được 42 ngày tuổi.

Bé Đoàn Triệu Vy khỏe mạnh, đáng yêu. Bé Vy từng được Vinmec phẫu thuật tràn mủ màng phổi   khi mới được 42 ngày tuổi.

Bé Đoàn Triệu Vy khỏe mạnh, đáng yêu. Bé Vy từng được Vinmec phẫu thuật tràn mủ màng phổi khi mới được 42 ngày tuổi.

Những thành công này có được bởi khả năng chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại và lòng yêu trẻ, nhiệt tâm với nghề của các bác sĩ, điều dưỡng khoa Sơ sinh.

Đó cũng còn do sự phối hợp hoàn chỉnh hiệu quả của các liên chuyên khoa Sản - Sơ sinh – Ngoại tại Vinmec. GS Nguyễn Thanh Liêm – TGĐ Bệnh viện Vinmec khẳng định: “Mô hình phát triển đồng đều các chuyên khoa ở một bệnh viện đa khoa là mục tiêu mà Vinmec đang hướng đến. Điều đó không chỉ đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh mà còn đem lại sự an toàn, thuận tiện cho người bệnh”. Đây là điều không nhiều bệnh viện tại Việt Nam hiện này có được.

T.H

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý