Vợ chồng đại gia thủy sản 'đút túi' hơn 500 tỷ/tuần nhờ đâu?

ban ban @ban

Vợ chồng đại gia thủy sản 'đút túi' hơn 500 tỷ/tuần nhờ đâu?

Hai vợ chồng đại gia thủy sản Minh Phú đã có tuần hốt bạc khi mã cổ phiếu của Minh Phú tăng giá. Tổng tài sản có thêm của vợ chồng đại gia này lên tới 535 tỷ đồng.

28/12/2014 09:02 AM
3,130

Tuần "hốt bạc" của nhiều đại gia Việt

Trong suốt tháng 12, giá dầu trở thành tâm điểm của tất cả các thị trường khi liên tục lao dốc và rơi xuống vùng giá 50 USD/thùng. Giá dầu khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VN-Index có nhiều phiên “rơi tự do” và xuyên thủng đáy mà sự kiện Biển Đông tạo ra hồi giữa năm. Nhiều cổ phiếu, trong đó có cả cổ phiếu đại gia giảm rất mạnh, có mã bốc hơi tới 50% như GAS, PVD.

Tuần này, giá dầu có nhiều tín hiệu lạc quan hơn. Dù vẫn có một vài phiên đi xuống nhưng tới ngày 26/12, giá dầu đã vươn lên mức cao nhất 3 tuần. VN-Index vì thế mà có một vài phiên tăng điểm. Tuy cuối tuần VN-Index giảm mạnh nhưng các phiên tăng điểm vẫn giúp một số đại gia Việt thoát “nạn”.

Thời gian qua, HPG là một trong những blue-chip giảm sâu nhất. HPG “móc túi” của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát hàng ngàn tỷ đồng. Giảm sâu nên bật lại nhanh, đó là quy luật trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi tuần này, HPG có tăng trưởng dương.

Sau 5 phiên giao dịch, HPG tăng 1.700 đồng/CP. HPG giúp bầu Long có thêm 172 tỷ đồng. Gia đình bầu Long sẽ kiếm được nhiều hơn nếu tính cả số cổ phiếu mà bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ. Gần 31 triệu cổ phiếu HPG mang về cho bà Hiền gần 53 tỷ đồng.

MSN cũng là blue-chip có được sự bứt phá đáng kể trong tuần khi tăng 3.500 đồng/CP và dừng ở mức 81.000 đồng/CP. MSN giúp các sếp lớn tại công ty cổ phần tập đoàn Masan cải thiện tổng tài sản đáng kể.

Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan có thêm hơn 76 tỷ đồng. Ông Hồ Hùng Anh, phó chủ tịch Hội đồng quản trị Masan được chứng kiến khối tài sản khổng lồ phình thêm 55 tỷ đồng.

Xét về tốc độ tăng giá, MSN và HPG vẫn đứng sau MPC. Sau 5 phiên, MPC tăng 16.000 đồng/CP. MPC khiến tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của hai vợ chồng đại gia thủy sản Minh Phú tăng rất đáng kể.

Bà Chu Thị Bình, Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú “đút túi” 280 tỷ đồng. Số tiền mà ông Lê Văn Quang, chồng bà Bình, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú có thêm là 255 tỷ đồng. Tổng tài sản có thêm của cả 2 vợ chồng đại gia này lên tới 535 tỷ đồng.

Cũng là công ty có thế lực trên thị trường thủy sản nhưng công ty Hùng Vương lại chưa có được may mắn như Minh Phú. Tuần này, với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm, cổ phiếu HVG chỉ có thêm 1.100 đồng/CP và đóng cửa ở mức 26.600 đồng/CP.

Dù tăng nhẹ nhưng HVG cũng giúp ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương kiếm bộn tiền. Nhờ HVG, tài sản trên thị trường chứng khoán của “người tình Mỹ Tâm” tăng gần 45 tỷ đồng.

 - Ảnh 1

Vợ chồng đại gia Chu Thị Bình- Lê Văn Quang là những người "đút túi" nhiều tiền nhất tuần này.

Nữ đại gia giàu nhất TTCK Việt sắp cùng chồng lui về "ở ẩn"?

Bà Chu Thị Bình là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quí. Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT, bà không thi ĐH mà cùng cậu vào Nam lập nghiệp. Bà từng lấy bằng trung cấp chuyên nghiệp, trải qua nhiều năm tháng gian khó, bắt đầu từ công việc của một công nhân thu mua tôm, bà cùng chồng tạo dựng cơ ngơi Minh Phú như ngày hôm nay. Bà từng được đánh giá là một trong những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tính đến 30/11/2014, cùng với chồng Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Thuỷ sản Minh Phú (MPC), bà Bình nắm giữ gần 17,5 triệu cổ phiếu MPC. Gia đình bà Bình còn giàu có hơn nữa nếu tính cả 6 triệu cổ phiếu mà cô con gái Lê Thị Dịu Minh nắm giữ. Tháng 8/2014, bà Bình thu hút sự chú ý của giới đầu tư chứng khoán khi cổ phiếu MPC tăng phi mã. Chỉ trong 1 tuần giữa tháng 8, MPC tăng tới 30,56% giúp bà có thêm 288,34 tỷ đồng.

Nhờ đó, bà Bình hiện đang đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán (30/11/2014). Ngoài công việc của doanh nhân, bà Bình cũng là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Tuy nhiên, nối tiếp xu hướng "rút vào bí mật" của nhiều đại gia Việt nổi tiếng, vợ chồng ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình cũng sắp "biến mất" khỏi TTCK.

Tính từ đầu năm đến 25/12, khối tài sản của hai vợ chồng ông Quang bà Bình tăng gần 2.000 tỷ đồng. Bà Bình vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất, trong khi ông Quang đứng thứ 11. MPC hoạt động rất tốt trong năm 2014.

Tuy nhiên, ông bà trùm chứng khoán thời kỳ đầu này cũng sắp nói lời chia tay với TTCK. Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Thủy sản Minh Phú hồi cuối tháng 8 đã thông qua chủ trương mua lại tối đa 1,6 triệu cổ phiếu quỹ nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho cổ đông trước khi hủy niêm yết. Hiện, MPC đã hoàn tất các thủ tục để hủy niêm yết trên Sở HOSE với hơn 98% vốn điều lệ được nắm giữ bởi 29 cổ đông. DN của ông Quang bà Bình cho biết, MPC sau khi hủy niêm yết sẽ không có ý định trở lại sàn.

Trước đó, nhiều DN cũng đã và có kế hoạch hủy niêm yết tự nguyện để thuận lợi hơn cho tính toán riêng của các ông bà chủ, như huy động vốn ngoại, chuyển hướng kinh doanh...

Năm 2014, xu hướng các đại gia ráo riết rút vào hoạt động kín đáo trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Thực tế này cho thấy, có thể họ không đạt được kỳ vọng vào việc niêm yết cổ phiếu. Ngoài ra, việc nhiều đại gia sa cơ trong 2-3 năm gần đây có thể cũng ảnh hưởng tới cách thể hiện mình của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý