Vợ cũ của Nguyễn Cao Kỳ và hành trình nuôi con một mình

msstit msstit @msstit

Vợ cũ của Nguyễn Cao Kỳ và hành trình nuôi con một mình

Trải qua nhiều sóng gió, giờ đây bà Đặng Tuyết Mai hạnh phúc với cuộc sống riêng.

07/09/2009 11:21 AM
196,423

Đây là lần thứ 5 tôi về Việt Nam. Đến giờ tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên trở về quê hương năm 1998 cùng một nhóm bạn. Lúc máy bay sắp đáp xuống đường băng, tôi thấy sống mũi cay cay và nước mắt cứ thế ướt đẫm gò má.

Khi ấy, tôi nhận ra đây chính là quê hương của mình. Niềm tự hào về một quê hương yêu dấu, dẫu có ngủ yên sau hai mươi mấy năm ở nước ngoài, vẫn nằm trọn một góc trong trái tim bé nhỏ.

Trái tim vẫn ngóng về quê hương

Lần ấy, tôi trở về Hà Nội để xây lại mộ bố, ông bà ngoại và đi du lịch cùng bạn bè. Những lần sau, lần sau và lần sau nữa, tôi chọn điểm đến là Sài Gòn, thành phố gắn nhiều với những biến cố của cuộc đời tôi.

Nhiều phóng viên rất hay hỏi về những chuyện vũ. Có gì đâu nhỉ, chuyện tôi từng là bà lớn của ông Nguyễn Cao Kỳ ư? Tôi thừa nhận mình là người có phước có vận, trước đây được nổi tiếng nhờ chồng và bây giờ được nổi tiếng nhờ con.

Tôi lấy chồng khi còn trẻ, còn đầy tình yêu nồng nàn. Tôi tin hôn nhân là duyên số trời định, không một ai có thể sắp đặt trước.

Bố mẹ tôi là người gốc Bắc nên dạy dỗ con gái rất cẩn thận. Ngày tôit rúng tuyển trở thành một trong bốn tiếp viên hàng không đầu tiên của hãng hàng không Air Việt Nam là chuyện rất đình đám. Tôi phải thuyết phục mãi bố mẹ mới đồng ý cho cô con gái cưng theo nghề.

Tôi còn nhớ mình lúng túng như thế nào trong lần thì tuyển vì họ chọn lựa rất kỹ. Cả bốn cô đều cao dong dỏng như nhau. Ai cũng biết hai ngoại ngữ và kiến thức xã hội phải thật phong phú. May mắn thay, tôi vốn thích đọc sách và hiểu nhiều thứ nên trải qua cuộc phỏng vấn khá dễ dàng.

Tình yêu say đắm với Nguyễn Cao Kỳ

Báo chí ngày ấy hay gọi tôi là hoa khôi Sài Gòn. Tôi nghĩ cũng do mọi người yêu mến nên mới ưu ái mình như vậy. Thật lòng, tôi rất cảm ơn bố mẹ đã cho mình ngoại hình dễ nhìn.

Mẹ hay bảo tôi: “Cô nhớ ăn học cho đàng hoàng, kiếm tấm chồng để bõ công tôi chăm lo cho cô nhé!”. Nói vậy thôi nhưng lúc tôi và anh Kỳ yêu nhau, anh Kỳ ngỏ ý cưới, mẹ tôi là người phản đối nhiều nhất.

Có lẽ mẹ ngại anh Kỳ đã có mấy đời vợ, lại nuôi mấy người con riêng. Tôi khi ấy chỉ mới hai mươi mấy tuổi, đã biết đời là gì đâu mà quản được con chồng. Mẹ phản đối quá dữ dội nhưng không hiểu sao lòng tôi lại yêu anh Kỳ say đắm đến như vậy.


Bà Đặng Tuyết Mai ngày trẻ

Đến tận bây giờ, dù tình xưa đã tắt nhưng tôi vẫn còn nhớ anh Kỳ có đôi mắt rất đàn ông. Người đàn bà nào nhìn vào cũng sụm chân run rẩy. Tôi cũng từng ngụp lặn trong ánh mắt ấy. Ở anh Kỳ có nét phong trần, phóng khoáng, ngang tàng nhưng đầy nghệ sĩ.

Chúng tôi biết nhau từ trước, vẫn nói chuyện với nhau rất khách sáo. Tình cờ làm sao mọi người lại gọi anh ấy là Kỵ. Còn tôi từ trước khi gặp anh Kỳ đã lấy nick Triệu Minh. Những chuyện tình cờ như thế kéo chúng tôi lại gần nhau rồi yêu khi nào chẳng hay. Nhiều người hỏi tôi lấy anh Kỳ là vì tình yêu hay quyền lực. Thật ra, lúc chúng tôi yêu nhau, anh ấy mới chỉ phụ trách lực lượng không quân chứ chưa lên chức thủ tướng và phó tổng thống như sau này.

Tôi cũng chỉ là cô gái mới lớn, còn nhiều ngơ ngác, biết gì đến chính trị hay quyền lực mà ham. Tình yêu là nguyên nhân duy nhất đưa tôi bước chân lên xe hoa. Vì yêu, tôi phải cố công thuyết phục mẹ ưng thuạn.

Cũng bởi lấy chồng vì tình yêu nên tôi chưa bao giờ chuẩn bị tâm thế để làm bà hoàng. Từ một cô gái trẻ và nhí nhảnh, bỗng dưng tôi đi đâu cũng có người bẩm bà xưng em, ngại ngùng không sao kể xiết.

Nhiều chị lớn tuổi hơn tôi nhưng vì chồng họ là cấp dưới của anh Kỳ nên khi gặp, họ đều xưng hô theo lối “một bà, hai bà”. Hoàn cảnh ấy khiến tôi phải tự điều chỉnh cách nói năng, cư xử cho phù hợp với vị trí mới. tôi vẫn nhớ như in lời mẹ dặn trước khi xuất giá: “Phụ nữ phải đặt gia đình lên hàng đầu, con không chỉ là vợ mà phải đóng nhiều vai trò bên cạnh chồng. Sẽ có khi con là vợ, có khi là tình nhân, khi là bạn tâm giao... Thậm chí cũng có những lúc con phải chăm sóc và an ủi chồng như một bà mẹ”.

Tôi thuộc nằm lòng lời mẹ dặn và cố gắng làm hết bằng cả tấm lòng và trái tim. Thế nhưng, vì chồng tôi là người có vai vế, tôi phải hoàn thành thêm vai trò phu nhân, phải làm sao để tự tin sánh bước bên chồng, làm rạng danh cho chồng.

Nhiều người hỏi tôi có cảm thấy áp lực và nặng nề không. Nếu nói là không thì nghe có vẻ thiếu thành thật nhưng tôi chỉ tâm niệm một điều: “Cuộc sống đưa mình đến vị trí ấy, mình phải cố gắng thôi”. Và tôi cố gắng thu thập kiến thức bằng cách đọc sách. Sách tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh tôi đều không từ loại nào cả.

Nhà tôi ở khi ấy có đến bốn đầu bếp. Người chuyên nấu món Tây, người chuyên nấu món Bắc, người chuyên nấu món Nam, người chuyên làm món nhắm. Không phải động tay động chân vào việc nhưng tôi luôn để ý và quán xuyến trong ngoài. Tôi quan sát cách họ nấu ăn và học theo. Tôi làm tất cả chỉ để những khi mời bạn bè đến nhà, chồng tôi có thể tự hào khoe: “Món này do vợ tôi làm đấy”.


Những dịp đi chu du khắp nơi và thưởng thức các món ngon vật lạ, tôi cũng chịu khó quan sát và tự mình thử nghiệm tại nhà. Cứ thế bao nhiêu năm, tôi dần thích nấu ăn lúc nào không biết. Khi nấu một món mới, hình dung khuôn mặt rạng ngời và hài lòng của chồng con, tôi lại thấy lâng lâng niềm hạnh phúc khó tả. Tiếc thay, niềm hạnh phúc ấy chẳng kéo dài được bao lâu. Anh Kỳ đào hoa quá, tôi cố sức mấy cũng không giữ trọn vẹn trái tim anh ấy cho riêng mình được. Qua Mỹ vài năm, chúng tôi quyết định ly dị. Tình yêu đâu thể chia đôi sẻ ba được.

Cũng từ đó, tôi bắt đầu hành trình nuôi con một mình. Lúc cả nhà qua Mỹ, Kỳ Duyên mới 6 tuổi. Con trẻ ở tuổi ấy đã nhạy cảm với cuộc sống nên tôi rất chăm chút cho Kỳ Duyên. Tôi dạy cho Kỳ Duyên xem tranh Van Gogh, nghe nhạc cổ điển, đọc truyện Hemingway, Victor Hugo...

Hành trình nuôi con một mình

Tôi muốn Kỳ Duyên cảm nhận được các giá trị tinh hoa của thế giới để làm phong phú tâm hồn của cháu.

ở Mỹ không có người giúp việc, tôi tự làm việc nhà, nấu ăn cho gia đình, lái xe đưa con đi học... Cuộc sống tự lập nhiều vất vả nhưng rất hạnh phúc. Tôi bằng lòng với sự lựa chọn của mình.

Khi Kỳ Duyên lớn hơn, cháu có ý định hàn gắn tình cảm của bố mẹ. Thương con và cũng muốn con có một gia đình trọn vẹn nhưng tôi hiểu duyên số giữa tôi và anh Kỳ chỉ đến thế thôi, có níu kéo cũng không được.

Cuộc sống của tôi những năm sau này gắn liền với hai cháu ngoại là Nguyễn Kỳ Maili, 13 tuổi và Nguyễn Kỳ Yênli, 9 tuổi. Tôi chăm sóc hai cháu ngoại của mình cũng theo cách như với Kỳ Duyên, cẩn thận và chăm chút. Các cháu tôi sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng mang dòng máu Việt. Vì vậy, tôi đặt tên Việt Nam để các cháu không quên quê hương, nguồn gốc của mình. Chăm sóc cháu giúp tôi thấy mình như trẻ ra. Có lẽ có chút gien văn nghệ của tôi nên cả Kỳ Duyên và hai cháu ngoại đều yêu thơ và thuộc thơ rất nhanh.


Mối tình hiện tại của Hoa khôi Sài Gòn

Tôi nhớ lúc 4 tuổi, Yênli đã thuộc cả một bài thơ dài. Một lần nhân dịp Tết, tôi gọi điện cho tác giả bài thơ và bảo: “Ông giữ máy để nghe cháu gái tôi đọc thơ của ông nhé”. Ông ấy không tin Yênli mới 4 tuổi mà đã thuộc lòng cả bài t hơ dài và đọc diễn cảm thế. Sau khi nghe giọng Yênli, ông ấy xúc động lắm.

Kỳ Duyên cũng vậy, từ khi năm, sáu tuổi đã bộc lộ tâm hồn yêu thơ, thông minh và nhạy cảm của mình. Lúc trước, tôi dạy Kỳ Duyên mọi thứ. Giờ đây, Duyên với tôi như hai người bạn, có thể chia sẻ với nhau mọi chuyện. Có những chuyện Duyên giỏi hơn và còn dạy cả tôi nữa đấy. Được nhìn con mình lớn lên và trưởng thành, với tôi, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất. Càng vui hơn nữa khi Kỳ Duyên xem mẹ như người bạn tâm giao, luôn cho mẹ cơ hội đồng hành trên mọi nẻo đường.

Hạnh phúc với tình yêu thầm lặng

Bất ngờ nhất là ở tuổi này, trái tim tôi lại nhảy điệu tình yêu thêm lần nữa. Tôi rất trân trọng người hiện tại của mình và tình yêu anh ấy dành cho tôi trong những ngày tháng qua.

Tuy nhiên, tôi không muốn nói nhiều về cuộc tình này với bất cứ ai. Tôi muốn giữ lại chút gì cho riêng mình và êm đềm tận hưởng ngày tháng sắp đến.

Nhiều người vào trang web www.kyduyenhouse của con gái tôi và đọc được hai phần trích trong hồi ký của tôi. Họ thích lắm, gửi email khen ngợi và khuyến khích tôi viết tiếp. Tôi vẫn giữ ý định sẽ xuất bản hồi kí nhưng chưa phải lúc này. Có lẽ tôi sẽ đợi một thời gian nữa, khi đã làm được điều gì đó cho riêng mình, một dự án kinh doanh chẳng hạn, biết đâu... Các bạn có chờ được không?

(Ghi theo lời kể của bà Đặng Tuyết Mai, vợ cũ của ông Nguyễn Cao Kỳ, mẹ MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý